15:52 | 13/06/2017

Bắc Giang tập trung cao cho phát triển du lịch cộng đồng

(LV) - Trong định hướng phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang, du lịch cộng đồng được xác định là một trong những loại hình cần tập trung đầu tư xây dựng thành sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong khoảng ba năm trở lại đây, bằng một số nguồn đầu tư, hoạt động du lịch cộng đồng tại Bắc Giang đã dần phát triển.

 >>> Bắc Giang - Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng

Mở ra hướng đi mới

Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, Khe Rỗ (thuộc địa phận xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) là một địa danh từ lâu đã được nhắc đến như một điểm du lịch khám phá với núi rừng nguyên sơ. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ có diện tích hơn 5.000 ha, là địa bàn sinh sống của 276 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: pơmu, thông tre (la hán), trầm hương, lát, lim, thông làng, sa nhân, ba kích... 226 loài động vật thuộc 81 họ, 24 bộ, trong đó có một số loài quý hiếm đã có tên trong sách đỏ: Gấu ngựa, sơn dương, gấu chó, báo, rùa vàng, tê tê... đang được bảo tồn. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ còn nổi tiếng là nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp với điểm hồ Vũng Tròn, thác Đồng Dương, suối Nước Vàng, Rừng Lim cổ thụ… Suối, rừng thiên nhiên hoang dã, khí hậu trong lành và cuộc sống hồn hậu của người dân nơi đây là điều làm nên sự khác biệt của khu du lịch Khe Rỗ.

 

Hồ Cấm Sơn
Hồ Cấm Sơn.

Từ trung tâm thành phố Bắc Giang đi dọc theo quốc lộ 31 (qua thủ phủ của cây vải thiều Lục Ngạn) chừng 80 km rồi rẽ vào đường 279 hơn chục km nữa là du khách đã có thể hòa mình với thiên nhiên của núi rừng tươi đẹp.

Nếu như trước đây, khi đến khám phá tại Khe Rỗ du khách nhất thiết phải chuẩn bị đồ ăn thức uống thì nay một số dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi đã được hình thành tại địa phương. Hiện tại, ở Khe Rỗ đã có một tổ hợp các gia đình tham gia làm dịch vụ du lịch đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương; phục vụ các tiết mục ca múa nhạc với những làn điệu Then, Soong hao cho du khách có nhu cầu. Một khu nhà văn hóa cộng đồng với 10 phòng nghỉ cũng được đầu tư xây dựng ngay tại khu du lịch.

 

Hồ Vũng Tròn - Khe Rỗ
Hồ Vũng Tròn - Khe Rỗ.

Theo ông Hà Văn Cam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Lạc, từ năm 2011 hoạt động du lịch cộng đồng bắt đầu hình thành tại Khe Rỗ nhờ được một tổ chức phi chính phủ tài trợ và hướng dẫn xây dựng mô hình. Tiếp theo hoạt động đó, tỉnh Bắc Giang cũng đã có nhiều sự đầu tư, hỗ trợ về cơ sở vật chất, tổ chức các lớp tập huấn về du lịch cộng đồng cho người dân đã thúc đẩy mô hình du lịch cộng đồng tại An Lạc phát triển. Hiện nay, lượng khách đến Khe Rỗ đạt khoảng 10.000 lượt khách/năm, trong đó có những du khách nước ngoài. Việc điểm du lịch thu hút ngày càng đông khách đến tham quan đang mở ra một hướng đi mới với nhiều triển vọng để nhân dân thoát nghèo mang tính bền vững.

Triển vọng mang tính đột phá

Theo đánh giá, Bắc Giang là tỉnh có khá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng. Do đó, một trong những định hướng phát triển du lịch của tỉnh đó là ngoài tập trung cho phát triển tuyến du lịch tâm linh Tây Yên Tử thì du lịch cộng đồng cũng đang được quan tâm đầu tư. Đã có một đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu tiềm năng, đề xuất phương án xây dựng mô hình quản lý phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa, sinh thái và phát triển kinh tế bền vững tỉnh Bắc Giang” được thực hiện. Theo đó một số điểm có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng như: Khe Rỗ, thuộc xã An Lạc huyện Sơn Động; bản Khe Nghè, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam; bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế; khu vực hồ Khuôn Thần, thuộc xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn...

 

Những nơi này đều có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và ưu đãi với những khu rừng nguyên sinh, hệ thống suối thác tự nhiên tươi đẹp. Cư dân tại các địa phương này chủ yếu là các dân tộc ít người như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Chí hiện vẫn còn gìn giữ được nhiều phong tục tập quán truyền thống. Người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhịp sống hiện đại chưa có sự tác động nhiều đến cuộc sống của đồng bào dân tộc. Các nét sinh hoạt văn hóa truyền thống như: hát Soong hao, dân ca Sán Chí, dân ca Cao Lan vẫn được gìn giữ, đặc biệt các trang phục truyền thống của các dân tộc vẫn được bảo tồn và được sử dụng phổ biến trong các dịp lễ tết... Đó là những điều kiện tốt để du lịch cộng đồng phát triển.

Để định hướng phát triển du lịch cộng đồng đạt được kết quả tốt, hiện nay tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ cho người dân làm du lịch cộng đồng như tổ chức các hoạt động tập huấn nghiệp vụ du lịch, tổ chức các chương trình tham quan học hỏi kinh nghiệm cho người dân làm du lịch; tiếp tục hỗ trợ cho việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng điểm tại xã An Lạc, đồng thời triển khai nhân rộng ra các điểm có tiềm năng.

Hà Yến

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site