10:04 | 12/10/2017

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tìm đường trở thành điểm đến hấp dẫn

(LV) - Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám chỉ một con đường Nguyễn Thái Học (Hà Nội), trong khi Văn Miếu - Quốc Tử Giám mỗi năm thu hút cả triệu lượt khách thì năm 2016 chỉ có xấp xỉ 54.000 người đến với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Trong số đó, 80% số khách lại là người nước ngoài. Để giải quyết thực trạng này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chọn cách tiếp cận với các doanh nghiệp lữ hành, hy vọng tìm con đường phù hợp để thay đổi.

 >>> Khai trương “Tuyến du lịch vàng” tham quan thành phố Hà Nội

Nhiều điểm bất hợp lý

Là một trong những bảo tàng có tuổi đời lớn nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt như lời khẳng định với thế giới rằng, người Việt Nam không chỉ biết cầm súng mà còn là những người yêu cái đẹp, cầm cọ vẽ nên cái đẹp. Với khoảng 20.000 tác phẩm hội họa, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được coi là một trong những nơi lưu giữ bộ sưu tập mỹ thuật lớn nhất cả nước. Trong đó có những tác phẩm có giá trị không chỉ mang tính phi vật thể mà còn được định giá hàng nghìn, chục nghìn đô la, được giới sưu tầm trong và ngoài nước dày công săn lùng. Tuy nhiên, những điểm mạnh đó dường như không có chút ảnh hưởng nào tới công chúng trong nước, cũng như du khách nước ngoài, thôi thúc họ tìm đến với nền mỹ thuật Việt Nam.

 

Các em học sinh tham quan học tập và trải nghiệm tại Bảo tàng
Các em học sinh tham quan học tập và trải nghiệm tại Bảo tàng.

Trong khi đó, thực tế không phải công chúng quay lưng với bảo tàng. Gần đây, đã có nhiều bảo tàng trở thành điểm đến của công chúng, du khách trong và ngoài nước như: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Phụ nữ… Nếu để ý kỹ sẽ nhận ra đây là các bảo tàng có trưng bày gần gũi với thực tế đời sống, đặc trưng của nhân dân Việt Nam, văn hóa Việt Nam nên có lợi thế trong thu hút du khách hơn…

 

Trong khi đó, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thiếu tính nhận diện, trưng bày chưa mang tính mỹ thuật, thiếu sống động, ngay việc sắp xếp kiến trúc chưa thể hiện đúng tầm, chưa truyền tải được giá trị cốt lõi của bảo tàng, khó giới thiệu với du khách vì mang tính chuyên sâu, chưa có các tiện ích phục vụ du khách, chưa sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, thiếu thông tin cho các đơn vị lữ hành… Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nếu biết cách tận dụng lợi thế, khắc phục khó khăn, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ trở thành điểm đến không thể bỏ qua.

Thay đổi để hút khách

Gợi ý thay đổi cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhiều đại diện công ty du lịch, lữ hành cho rằng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nên sử dụng công nghệ thông tin là biện pháp “ngon - bổ - rẻ” được nhiều nơi áp dụng thành công. Thêm vào đó, bà Đặng Bích Thọ, Phó tổng giám đốc Hanoi Redtours cho biết: “Khoảng chục năm gần đây, khách của chúng tôi có nhu cầu đến bảo tàng giảm hẳn. Với một đơn vị lữ hành, chúng tôi thiếu thông tin về bảo tàng. Ngay con số những người làm du lịch từng đến bảo tàng còn ít huống chi là du khách. Nên chăng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cần soạn thảo nội dung lôi cuốn hơn và gửi trực tiếp cho các công ty du lịch. Trong phần trưng bày, không phải khách nào cũng đi cùng hướng dẫn viên nên thêm những thông tin về họa sĩ thay vì chỉ là những cái tên chung chung vì không phải khách nào cũng có hiểu biết, kiến thức về mỹ thuật”.

 

Đại diện các hãng lữ hành, công ty du lịch tham quan bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Đại diện các hãng lữ hành, công ty du lịch tham quan bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bà Lê Hòa, Giám đốc Công ty New World Tourism đề xuất về việc tạo ra một điểm nhấn cho bảo tàng. Điểm nhấn này sẽ được tập trung truyền bá, ghi dấu ấn thu hút du khách… “Đây chính là cách đã được nhiều bảo tàng trên thế giới thực hiện thành công”, bà Lê Hòa nhấn mạnh.

Bày tỏ tình yêu với mỹ thuật và cho biết bản thân nhiều lần tìm đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để ngắm nhìn các tác phẩm hội họa, xả stress, bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, mang tên là Bảo tàng về mỹ thuật nên trước hết bảo tàng phải đẹp. Ngoài trưng bày đẹp, bố trí trưng bày đẹp, ngay bản thân tòa nhà, khuôn viên, lối đi, sảnh chờ, hành lang… của bảo tàng cũng phải mang tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, vì mang tính chuyên ngành nên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cần phân loại đối tượng khách.

Với những khách có chuyên môn, họ có thể dành cả giờ nghiên cứu nhưng với khách du lịch đại trà, họ chỉ dành khoảng 1 - 2 giờ tham quan bảo tàng. Vì vậy, bảo tàng phải đặt mục tiêu cho khách, để họ biết về lịch sử mỹ thuật Việt Nam, biết về giá trị tác phẩm mỹ thuật Việt Nam. Đặc biệt, với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cần đặt mục tiêu khai thác giá trị bảo tàng thành nơi những người có nghề tìm đến tổ chức sự kiện liên quan, nơi thẩm định tranh và hơn thế là nơi học tập, truyền cảm hứng, bồi đắp thẩm mỹ và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên tham quan triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên tham quan triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đón nhận các ý kiến với tinh thần cầu thị, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết đã ghi nhận các ý kiến góp ý. Thời gian tới bảo tàng sẽ nhanh chóng thay đổi phương cách cung cấp thông tin, sử dụng audio guide, ứng dụng cho điện thoại thông minh, thay đổi giao diện website, phối hợp với các trường học để giáo dục, hình thành nhân cách, giá trị thẩm mỹ cho trẻ, tìm kiếm địa điểm trải nghiệm chuyên sâu cho du khách…

Linh Lan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site