08:05 | 02/12/2019

Mỏ muối Wieliczka – Kho tàng nghệ thuật độc đáo

(LV) - Mỏ muối Wieliczka (Wieliczka Salt Mine) nằm ở thành phố Wieliczka - Ba Lan. Đến đây, du khách sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên cũng như bàn tay tài tình của con người đã sáng tạo ra một kho tàng nghệ thuật vô cùng độc đáo.

 >>> Chùa Horyuji - Bảo tàng cổ vật lớn của Nhật Bản

Thành phố ngầm dưới lòng đất

Mỏ muối Wieliczka là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Ba Lan, và được rất nhiều du khách quốc tế biết đến. Đây là mỏ muối có một hệ thống hang động, đường hầm, hồ nước, nhà thờ, khu điều dưỡng và các lối đi tạo thành một thành phố ngầm kỳ lạ nằm ở thị xã Wieliczka, miền Nam Ba Lan, cách trung tâm thành phố Krakow 13 km.

 

 
Những chiếc đèn chùm cũng được làm từ tinh thể muối
Những chiếc đèn chùm cũng được làm từ tinh thể muối.

Mỏ muối Wieliczka gắn liền với huyền thoại về công chúa Kinga. Nàng là con gái của Vua Bela Đệ tứ, vị vua vĩ đại của người Hungary. Vừa mới chào đời, Kinga đã biết nói. Khi nàng tròn 15 tuổi, vì tình giao hảo giữa Hungary và Ba Lan, Kinga đã được gả cho Boleslaw, Hoàng thân xứ Krakow. Trước khi nàng theo chồng về Ba Lan, vua Bela Đệ tứ hỏi con gái muốn lấy gì để làm của hồi môn. Công chúa trả lời rằng cô muốn một món quà cho mọi người dân Ba Lan và đã chọn những tảng muối ở vùng Erdély. Vua cha đồng ý. Nàng công chúa bèn thả chiếc nhẫn cưới xuống hầm mỏ để khẳng định quyền sở hữu của mình. Trở về Ba Lan cùng tốp thợ mỏ người Hungary, Kinga đã mở mỏ muối ở vùng ngoại ô Krakow. Đó là câu chuyện truyền thuyết về sự hình thành mỏ muối Wieliczka.

Câu chuyện có thể chỉ là huyền thoại. Nhưng trong trái tim của mỗi người Ba Lan, công chúa Kinga mãi mãi là biểu tượng tuyệt đẹp cho tấm lòng thơm thảo của một nàng dâu ngoại quốc đối với quê chồng, là vị thánh che chở cho những người thợ mỏ.

 

 
Bức tượng làm từ muối
Bức tượng làm từ muối.

Vào khoảng 20 triệu năm trước, khu vực Wieliczka vốn là biển với những hang động tự nhiên. Khu vực này dần trở thành đất liền và muối biển đã được tích tụ trong những hang động và các khe ngầm tạo thành mỏ muối. Người ta khai thác mỏ muối Wieliczka liên tục từ thế kỷ thứ XII cho tới nay.

Nét hấp dẫn của mỏ muối Wieliczka là thành phố ngầm. Đây là một mê lộ khổng lồ dưới lòng đất, được chia làm 9 tầng, kéo dài 300 km, nơi sâu nhất lên tới 327 m. Với hơn 3.000 hang động lớn nhỏ, 3 hành lang rộng lớn, có độ cao từ 64 m đến 135 m, mỏ muối Wieliczka là một công trình nghệ thuật độc đáo bởi kiến trúc trong các gian phòng của mỏ đều được làm từ muối.

Điểm nổi bật của tour du lịch này là nhà thờ ngầm, di sản đáng kinh ngạc nhất được lưu giữ cho hậu thế. Tất cả mọi thứ trong nhà thờ được làm bằng muối: bức tượng thần thoại, nhân vật lịch sử và tôn giáo, bàn thờ, hai bên lối đi, trên trần và dưới sàn nhà. Ngay đèn chùm cũng được làm từ tinh thể muối. Mọi vật được chế tác rất công phu và mất nhiều thời gian để hoàn thành.

 

 
Kiến trúc của các gian phòng đều được làm từ muối
Kiến trúc của các gian phòng đều được làm từ muối.

Nhiều hang động lớn đã được xây dựng thành nhà thờ, trong đó nổi bật là nhà thờ thánh Kinga được bắt đầu xây dựng từ năm 1896 kéo dài tới năm 1963 mới hoàn thành. Nhà thờ thánh Kinga có chiều dài 54 m, rộng 15 – 18 m, cao 10 – 12 m và có những chùm đèn lộng lẫy trên trần nhà. Ngoài bức tượng Đức Mẹ cao 3 m, ở đây còn có nhiều bức phù điêu, nổi bật là bức tranh phỏng theo Bữa tiệc cuối cùng của danh họa Leonardo da Vinci. Tại đây, du khách sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên, cũng như bàn tay kỳ diệu của con người. Những căn phòng, điện thờ, nhà thờ nhỏ, cùng mọi vật dụng của thợ mỏ trong vòng 700 năm qua, đã nói lên tất cả về cuộc sống, công việc và cuộc chiến thầm lặng với thiên nhiên của những người thợ mỏ.

Vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên

Nhìn từ bên ngoài, mỏ muối Wieliczka không có gì đặc biệt, nhưng nằm sâu dưới lòng đất hơn 200 m thì mỏ muối này chứa đựng cả một bí mật đáng kinh ngạc. Khách du lịch sẽ đi bộ dưới lòng đất khoảng 2.000 m để viếng thăm mỏ muối. Đường xuống mỏ muối Wieliczka bằng những bậc thang gỗ sâu thăm thẳm và những hành lang mang hơi ẩm của muối. Từ đây, hàng chục công trình điêu khắc như phòng trưng bày, thư viện, phòng chữa bệnh, nhà thờ, nhà hàng, bưu điện... hoàn toàn được làm bằng muối sẽ hiện ra trước mắt du khách.

Đôi khi các buổi hòa nhạc và các sự kiện khác cũng diễn ra tại khán phòng lớn nhất của mỏ muối. Bên cạnh đó còn có một phòng điều dưỡng dành cho những người bị bệnh hen suyễn và dị ứng nằm sâu khoảng 135 m trong lòng đất. Trong đó có một bảo tàng khổng lồ trưng bày các thiết bị khai thác muối từ nhiều thế kỉ nay.

 

 

Những thân gỗ thông mềm ốp hành lang sau thời gian dài ngấm hơi ẩm của muối trở nên cứng như đá. Dọc theo hành lang là tượng của những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Ba Lan như nhà thám hiểm Nicolas Copernic, các vị thánh và các đời vua nổi tiếng của Ba Lan. Tất cả được tạc từ muối kết tinh, mang một vẻ đẹp khác biệt so với các loại chất liệu khác. Thời gian viếng thăm mê cung này kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Mỏ muối Wieliczka còn có những hồ ngầm. Du khách có thể đi phà ngang qua nhiều lòng hồ để tham quan viện bảo tàng các tác phẩm từ muối. Viện bảo tàng này được mở cửa cho du khách vào tham quan từ năm 1950. Du khách có thể thưởng thức ẩm thực Ba Lan tại các cửa hàng, hoặc mua đồ lưu niệm và gửi ngay tại bưu điện nhỏ dưới lòng đất hơn 100 m. Điều thú vị là ở tầng ngầm 130 m dưới lòng đất, du khách có thể liên lạc bằng điện thoại di động.

Năm 1978, nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Từ nhiều năm nay, mỏ muối đã được đưa vào khai thác du lịch, mỗi năm ước tính có tới hơn 1 triệu du khách tham quan mỏ muối kỳ vĩ này.

Chí Nhân

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site