09:09 | 23/10/2020

Lạc bước giữa rừng tràm Trà Sư

(LV) - Khoảng tháng 9 là mùa đẹp nhất của đồng bằng sông Cửu Long khi bắt đầu vào mùa nước nổi. Nước từ thượng nguồn đổ về mang đến nguồn sống mới cho vùng đất vốn đã trù phù này. Mỗi năm một lần, cánh rừng tràm Trà Sư mênh mông bạt ngàn của mảnh đất An Giang phía Tây sông Hậu cũng khoác cho mình một tấm áo mới rực rỡ sắc màu.

>>> Khám phá xứ dừa đất Quảng

Thiên đường xanh nơi hạ giới

Vùng lõi của rừng tràm Trà Sư nằm trên địa phận xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang là không gian đặc trưng của hệ sinh thái đất ngập nước ở vùng đồng bằng ngập nước ven sông Cửu Long. Nếu tính cả vùng đệm, tổng diện tích của Khu bảo vệ cảnh quan rừng tràm Trà Sư được quy hoạch đến năm 2030 là gần 1.140 ha, trong đó có cả phần đất có rừng, đất chưa có rừng và đất mặt nước. Đó cũng là thiên đường nơi hạ giới, nơi tán rừng vươn xa tới ngút ngàn, chỉ thấy một màu xanh rợn ngợp tầm mắt.

 

Không gian xanh mát của rừng tràm
Không gian xanh mát của rừng tràm.

Ở đó, trái tim của Trà Sư chính là rừng tràm trên đất ngập nước. Khung cảnh rừng tràm Trà Sư quen thuộc với những chiếc xuồng ba lá len lỏi, rẽ nước trôi giữa những thảm bèo xanh dập dềnh, hai bên là hàng cây tràm soi bóng. Rừng tràm là một bức tranh đa sắc, với vẻ đẹp của cây cối, hoa lá, những cánh cò, cánh vạc hay các loài động thực vật đặc trưng của vùng ngập mặn.

Bước chân vào rừng tràm là thấy mình được hòa vào cùng thiên nhiên bao la, tràn đầy sức sống. Cả khu rừng mênh mông trở nên bí ẩn sau những tán cây. Từ bến tàu, du khách sẽ đi xuồng máy để bắt đầu hành trình khám phá khu rừng. Con đường thủy lộ len lỏi theo kênh rạch chằng chịt dần dần hé lộ thêm rất nhiều điều quý báu mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Là nơi đất lành chim đậu, lang thang trong rừng tràm sẽ thấy rất nhiều loài chim về làm tổ. Trên cây, những tổ chim, tổ cò, vạc đung đưa theo gió. Đến mùa hoa, ong bay thành đàn đi kiếm mật.

 

Không gian xanh mát của rừng tràm
Không gian xanh mát của rừng tràm.

Không chỉ quyến rũ bởi sắc xanh ngập tràn không gian, các loài hoa trong rừng tràm Trà Sư cũng tạo nên sức hấp dẫn riêng. Mùa hè, những cánh đồng sen ngay lối đi vào rừng thoang thoảng hương thơm mát. Những mùa hoa tràm, mùa bông điên điển, lục bình, hoa súng dập dềnh trong nước được xem là sản vật của rừng tràm mùa nước nổi.

Tới khi bắt đầu chuyển sang xuồng ba lá chèo tay, là du khách biết mình đang tiến sâu vào vùng lõi. Cảnh quan rừng nguyên sinh càng hoang sơ. Ở đây còn quy tụ nhiều loại động vật quý hiếm, dễ gặp nhất là những loài chim hiếm gặp quy tụ về sân chim để tìm bạn hay khoe tiếng hót. Không còn ồn ào của các loại động cơ, thanh âm của của muôn loài át đi tiếng chèo xuồng, tiếng cười đùa của những du khách rẽ nước băng rừng.

Điểm đến du lịch sinh thái

Rừng tràm Trà Sư đông khách nhất vào mùa nước nổi. Nhiều du khách háo hức được khám phá sự nhiệm màu của thiên nhiên, khi nước về mang theo sự trù phú của cá tôm cũng như phù sa màu mỡ cho đồng ruộng. Rừng tràm Trà Sư không chỉ nổi tiếng với các hoạt động trekking bằng xuồng hay băng rừng bằng xe đạp. Ở đây, du khách có thể theo những người dân địa phương bơi xuồng ba lá để vào rừng tràm lấy mật ong, học cách làm tinh dầu tràm, khám phá kênh rạch và cuộc sống của người dân vùng lân cận; hoạt động trải nghiệm mùa nước nổi: giăng lưới, giăng câu, soi ếch, bắt nhái, hái bông điên điển, dỡ chà bắt cá theo kênh,...

 

Du khách khám phá rừng tràm Trà Sư
Du khách khám phá rừng tràm Trà Sư.

Phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch gắn với thiên nhiên, tại rừng tràm Trà Sư, những trải nghiệm mới mẻ nhờ sự đầu tư của con người trong vài năm trở lại đây đã níu chân du khách lại với vùng đất này. Thường xuyên đưa bạn bè tới chơi, bạn Nguyễn Văn Thuận, sinh viên Đại học An Giang thích thú khi cảnh quan trong rừng tràm Trà Sư được đầu tư để phát triển du lịch sinh thái nhưng vẫn tôn trọng thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Bạn chia sẻ, việc tạo dựng các tiểu cảnh không hề phá vỡ không gian xanh chung quanh, mà có thể tạo thêm được những trải nghiệm mới, góc check-in mới độc đáo.

Trong đó có những cây cầu tre, cầu kiều ghép bằng gỗ dài hàng cây số, những điểm nghỉ chân được thiết kế với những hàng rào, cột trụ thân thiện với môi trường. Hình ảnh những đàn chim bồ câu trắng muốt gọi nhau về mổ thóc và làm bạn với du khách cũng mang lại cảm giác yên bình cho du khách. Bạn Nguyễn Văn thuận chia sẻ: “Mỗi một lần đến rừng tràm, tôi lại thấy có sự khác biệt. Mới đây nhất là được đi bộ trên cây cầu gỗ dài hàng cây số đi xuyên rừng được mọi người gọi là cây cầu vạn dặm, dừng lại tạo dáng với cánh đồng hoa sen hồng dưới chân hay khi đàn bồ câu trắng đậu xuống mổ thóc”.

 

Rừng tràm Trà Sư là nơi đất lành chim đậu
Rừng tràm Trà Sư là nơi đất lành chim đậu.

Thưởng thực ẩm thực đặc trưng cũng là “điểm cộng” để các trải nghiệm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa được trọn vẹn. Ở rừng tràm Trà Sư hội tụ đủ mỹ vị của vùng đất An Giang như mắm thái, mắm sặt, mắm trê, mắm lóc, mắm rô, mắm trèn… cùng các loại cá khô như khô cá tra, khô các lóc, khô cá sặt…dân dã mà độc đáo. Tới mùa nước nổi, nơi đây được ví như thiên đường ẩm thực với các món ăn đặc sản đúng điệu như lẩu cá linh nấu bông điên điển, cá linh chiên giòn, cá linh hay cá bống kho tiêu, bánh xèo bông điên điển tươi ngon.

Khu vực vùng đệm và các không gian quanh rừng tràm Trà Sư có nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú như tham gia trồng và thu hoạch lúa với người dân địa phương, cùng chế biến các loại bánh từ đường thốt nốt với các bà, các mẹ trong thôn xóm, hay tới các làng nghề dệt, làng nghề làm đường thốt nốt của cộng đồng người Khmer địa phương…Tất cả kích thích mọi giác quan của du khách, khiến hành trình khám phá rừng tràm Trà Sư càng trở nên sâu đậm với du khách đặt chân tới xứ sở những cây thốt nốt.

Từ Giang

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site