10:53 | 21/08/2014

Trồng bí lãi gấp đôi trồng lúa

(LV) - Chuyển diện tích trồng lúa bấp bênh sang trồng bí, giờ đây, mỗi năm, gia đình ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ ấp Thới Tân B, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) thu trên 180 triệu đồng/năm.

Gặp chúng tôi, ông Bảy cho biết: “Mỗi năm có thể trồng 2 vụ bí dưới ruộng, mỗi vụ 80 ngày là có thể bắt đầu thu hoạch trái, khoảng 55 ngày là có thể thu hoạch bông bí và thu hoạch hằng ngày đến hết vụ. Hiện gia đình tôi đang trồng 8 công bí, năng suất bình quân khoảng 4 tấn/công, giá bí trung bình khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg còn giá bông thì cao hơn, khoảng 14.000 đồng/kg”.

Ông Bảy với sản phẩm vừa thu hoạch
Ông Bảy với sản phẩm vừa thu hoạch.

Chia sẻ kinh nghiệm để trồng được bí quanh năm dưới ruộng, ông Bảy bộc bạch: “Trước khi chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng bí tôi đã tính toán kỹ, vì nguồn nước rất quan trọng, mà giữa trồng lúa và trồng bí lại khác nhau nên mình phải đặc biệt chú ý. Muốn không để bí bị ngập úng thì mình phải có bờ bao xung quanh, chủ động nguồn nước, rồi phải lên liếp cao hơn mặt nước khoảng 2 tấc, trên mỗi liếp thì nên phủ cao su để giảm hao hụt phân thuốc”.

“So với trồng lúa thì trồng bí cực hơn nhiều do phải chăm sóc thường xuyên, phải đảm bảo sạch cỏ để hạn chế sâu rầy nhưng lợi nhuận cao gấp 2 lần làm lúa. Hiện nay, tôi đã có đầu mối tiêu thụ ổn định, bông bí rất được thị trường ưa chuộng, có bao nhiêu họ lấy bấy nhiêu. Mỗi ngày thu hoạch khoảng 50kg bông bí, mỗi vụ lãi khoảng 40 triệu đồng, mỗi năm thu 2 vụ lãi 80 triệu đồng, cộng với hơn 100 triệu đồng lợi nhuận thu từ trái bí” - ông Bảy cho hay.

Ông Đặng Thanh Phong - Trưởng ấp Thới Tân B nhận định: “Trong ấp có nhiều mô hình trồng màu nhưng mô hình trồng bí dưới ruộng của ông Bảy có quy mô lớn và thu nhập ổn định. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tránh phụ thuộc vào cây lúa để tăng thu nhập cho nông dân là hướng sản xuất mà địa phương hướng tới”.

KN (Nguồn: Dân Việt)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site