17:07 | 24/10/2016

Tiền Giang: Định hướng nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả

(LV) - Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên vùng đất cù lao huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang là cần thiết để góp phần phát triển kinh tế của địa phương, chính vì thế Hội Nông dân của huyện không ngừng phối hợp với các ngành chức năng để giúp người dân có định hướng đúng đắn.

 >>> 19 tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

Nhiều nông dân đã có sự chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập trên vùng đất khó này.Trước đây, người dân huyện Tân Phú Đông chỉ biết đến cây lúa. Thế nhưng, từ khi thử nghiệm có hiệu quả cây mãng cầu xiêm, Hội ND huyện đã mạnh dạn vận động bà con chuyển từ cây lúa sang trồng mãng cầu xiêm. Đến nay, huyện Tân Phú Đông đã có trên 800ha đất trồng mãng cầu xiêm, tập trung nhiều tại các xã Tân Thới, Tân Phú, Tân Thạnh…

Mãng cầu xiêm trở thành mô hình của huyện Tân Phú
Mãng cầu xiêm trở thành mô hình của huyện Tân Phú.

Nhờ thị trường tiêu thụ lớn, giá ổn định, lợi nhuận kinh tế cao nên diện tích ngày càng tăng, trở thành cây ăn trái chủ lực của huyện. Nhiều hộ gia đình đã trở nên khá giả nhờ gắn bó với cây mãng cầu xiêm này. Ông Nguyễn Văn Hồng, xã Tân Phú đã gần 20 năm gắn bó, ăn nên làm ra nhờ cây mãng cầu xiêm chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chủ yếu chỉ sản xuất được 1 vụ lúa/năm vào mùa mưa, mùa khô kéo nhau đi làm thuê kiếm sống. Nhờ Hội ND khuyến cáo, bà con nông dân chuyển đổi đất lúa sang trồng mãng cầu xiêm. Thực tế đã chứng minh, mãng cầu xiêm cho hiệu quả kinh tế cao gấp 7-8 lần so với cây lúa, năm nào trúng mùa, được giá, kiếm lời hơn 300 triệu đồng/ha. Bà con nông dân chúng tôi sống khỏe với cây mãng cầu xiêm trên vùng đất khó này”.

Bên cạnh việc phát triển cây mãng cầu xiêm thì tùy vào điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng khác nhau, Hội ND huyện có định hướng giúp người dân có sự chuyển đổi cây trồng phù hợp. Đặc biệt là cây sả phát triển và thích hợp ở các xã Phú Thạnh, Phú Đông…với giá cả ổn định. Sau một thời gian dài phát triển đến nay diện tích tăng lên hơn 1.000ha, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo nhờ gắn bó với cây sả. Đây được xem là cây trồng xóa đói, giảm nghèo hiệu quả trên vùng đất cù lao Tân Phú Đông này.

Mãng cầu xiêm góp phần nâng cao thu nhập của người dân Tiền Giang
Mãng cầu xiêm góp phần nâng cao thu nhập của người dân Tiền Giang.

Anh Nguyễn Văn Thảo, xã Phú Thạnh chia sẻ: “Hiện tại giá sả rất cao, hơn 7.000 đồng/kg, bà con nông dân chúng tôi rất phấn khởi, nếu không nhờ Hội ND định hướng chuyển đổi cây trồng thì giờ chắc gia đình còn nghèo vì phải đeo bám, gắn bó với 1 vụ lúa/năm. Hồi trước, lá sả chỉ phơi khô rồi đốt hoặc độn ao, bây giờ có nhà máy chế biến tinh dầu, lá sả cũng bán được. Nhờ cây sả mà nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững, nhiều phụ nữ có việc làm và thu nhập ổn định nhờ công việc lặt sả thuê không phải bỏ quê lên thành phố hay đất liền để làm thuê như những năm về trước nữa”.

Ngoài ra, mô hình lúa - tôm, nuôi tôm theo hình thức bán công nghiệp, hay theo tiêu chuẩn VietGap,…cũng được hội nông dân huyện khuyến cáo nông dân tại các xã Phú Đông, Phú Tân…áp dụng để góp phần nâng cao thu nhập, thay thế dần sự độc canh hay chuyên canh cây lúa, con tôm sang hình thức đa canh mang lại hiệu quả cao.

Với sự định hướng đúng đắn của hội nông dân huyện cùng với sự hưởng ứng nhiệt liệt của từng hội viên, quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đời sống vật chất và tinh thần của từng hội viên được nâng cao rõ rệt, góp phần thay đổi diện mạo của vùng đất cù lao nơi đầu sóng, ngọn gió này.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ, Chủ tịch Hội ND huyện Tân Phú Đông cho biết: “Hiện tại, các loại cây trồng, vật nuôi đã bén rễ và từng bước khẳng định được thế mạnh của cây trồng đặc trưng. Nhiệm vụ của chúng tôi ở giai đoạn này là cùng phối hợp với các ngành chức năng để tiếp tục tìm đầu ra ổn định, cùng kêu gọi và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các công ty, nhà máy về xây dựng trụ sở thu mua các loại sản phẩm đặc trưng của huyện để nông dân an tâm gắn bó với các loại cây trồng này.”.

Đỗ Hoàng (Nguồn: hoinongdan.org.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site