20:35 | 26/01/2017

Tết Việt – xưa và nay

(LV) -  Không biết từ bao giờ đã ăn sâu vào tiềm thức của những người dân đất Việt, gắn liền với mùa xuân-mùa của sự sinh sôi nảy nở,mở đầu một năm mới tràn đầy nhựa sống. Luôn mang trong mình nhiều ý nghĩa và truyền thống dân tộc, tuy nhiên Tết cổ truyền Việt Nam xưa và nay đã có nhiều thay đổi.

 >>> Những thế cây truyền thống mang hình tượng linh vật rồng

Với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, bước vào giai đoạn hội nhập và giao lưu văn hóa với các nước láng giềng và quốc tế. Tết cổ truyền Việt Nam ngày nay khoác lên mình hình ảnh của một đất nước đang phát triển, cùng với sự tiên tiến về khoa học kĩ thuật là sự tiếp nhận giao lưu với các nền văn hóa trên thế giới. Nhưng không để mất đi vẻ đẹp truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc của một đất nước có bề dày nghìn năm văn hiến.

Song, sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ,sự thay đổi chóng mặt của đời sống xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến nếp sống, nếp suy nghĩ của một bộ phận người dân Việt.

Tuy nhiên, cái “khác xưa” đó còn len lỏi trong đời sống sinh hoạt của những người dân ở nông thôn-là nơi còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Trải qua bao biến thiên của thời đại, đặc biệt là trong những năm gần đây, quan niệm về Tết đã có nhiều thay đổi.

Tết xưa Hà Nội
Tết xưa Hà Nội.

Đã không còn hiện hữu rõ nét trong tâm trí các bạn trẻ ở đây, đối với các bạn trẻ quan niệm về ngày Tết giờ đây đã thay đổi cả về khái niệm lẫn hành vi.Tết hiện đại đa số mọi người thích dành thời gian đẻ nghỉ ngơi thoải mái, hoặc có một số bạn trẻ theo chủ nghĩa xê dịch lại thích đi du lịch và đón Tết ở một nơi nào đó mình thích.

Và hơn thế nữa, Tết nay, việc cỗ bàn cũng không còn trở nên quan trọng, việc chuẩn bị Tết không còn như xưa, viêc Tết cũng sắm trở nên đơn giản,gọn nhẹ hơn rất nhiều, cái gì cũng làm sẵn,cái gì cũng bán sẵn,cũng có sẵn để mua rất thuận tiện.Giờ đây, nhiều gia đình tự bỏ tiền mua bánh chưng hơn là tự tay gói, vì thế mà nhiều bạn trẻ không còn biết cách gói bánh chưng,không được hưởng cái không khí đầm ấm đêm luộc bánh, nhiều phong tục cũng bị lãng quên như: làm thịt lợn dưa hành, treo câu đối và xin chữ thầy đồ…

Rất nhiều những phong tục cổ truyền của Tết dân tộc ở đây đã bị phai mờ như thế và thế hệ trẻ chúng ta cũng đang lãng quên dần những truyền thống tốt đẹp ấy.

Tết hiện đại của người Việt
Tết hiện đại của người Việt.

Thế hệ trẻ như chúng ta ngày nay cần phải đặt ra câu hỏi làm thế nào để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa của Tết để không chỉ mỗi chúng ta cảm nhận thấy được những giá trị văn hóa trường tồn vĩnh cửu mà đó còn là hình ảnh văn hóa của quê hương, đất nước mang đến cho bạn bè trên thế giới.

Với tính văn hóa nổi bật của ngày Tết là khong khí đầm ấm, thân thuộc trong gia đình,dòng tộc. Là thời gian nghỉ nghơi rảnh rỗi đến thăm hỏi nhau, gửi đến cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới sắp đến, được hòa mình tham gia vào các sinh hoạt văn hóa cộng đồng, là dịp để mọi người xích lại gần nahu hơn, được cùng nhau ôn lại những truyền thống văn hóa quý báu của nguồn cội,tổ tiên. Với truyền thống quý báu của dân tộc,chúng ta thế hệ trẻ hôm nay hãy nên giữ trong mình một nét đẹp văn hóa truyền thống của Tết,dù đi đến bất cứ nơi đâu, nét văn hóa truyền thống ấy vẫn mãi được giữ gìn và phát huy.

Thanh Bình

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site