23:13 | 22/09/2017

Nuôi đà điểu làm giàu

(LV) - Ở vùng núi đá vôi cằn cỗi của thôn Tử Lạc, xã Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương có một người phụ nữ đã táo bạo đầu tư vào nghề nuôi đà điểu có nguồn gốc châu Phi làm giàu. Chị là Nguyễn Thị Bình, người đã mở ra một hướng đi mới cho hoạt động kinh tế tại huyện Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung trong tương lai.

 >>> “Bách khoa toàn thư” sống về văn hóa của người Thái

Vượt qua hơn 10 km đường ngoằn ngoèo, những con đường lẫn trong bụi và sỏi đá của thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, chúng tôi đã tìm được đến trang trại nuôi đà điểu Ostrich của chị Nguyễn Thị Bình, giám đốc Trung tâm Sản xuất giống và chăn nuôi đà điểu Bình Minh tại thôn Tử Lạc, xã Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Chị Nguyễn Thị Bình là người đầu tiên triển khai mô hình nuôi đà điểu tại tỉnh Hải Dương.

 

Nhân viên đang chăm sóc đà điểu
Nhân viên đang chăm sóc đà điểu . Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Tuy mới đi vào hoạt động từ năm 2009, song trang trại nuôi đà điểu của chị Nguyễn Thị Bình, thuộc công ty Bình Minh rất khang trang và được tổ chức đồng bộ. Giữa một vùng núi đá vôi hoang vu, trùng điệp, ngổn ngang những bụi và đá sỏi cằn cỗi, nổi bật một khu đất rộng 11 ha của trung tâm đã được xây tường bao khang trang, như “giang sơn riêng” của đà điểu. Trải qua thời gian dài đầu tư xây dựng, giờ đây trang trại nuôi đà điểu của chị Bình có hơn 20 chuồng nuôi, mỗi chuồng có diện tích 30 x 60 m2, che bán mái, bao quanh là tường xây bằng gạch ba banh. Hiện trang trại của chị Bình có gần 1.000 con đà điểu, mỗi chuồng có 11 - 15 con. Chị Bình đã đầu tư mua giống đà điểu Ostrich châu Phi từ Viện chăn nuôi Quốc gia thuộc xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội gồm 120 con đà điểu to và 400 con đà điểu con.

 

Anh Nguyễn Văn Sơn, nhân viên kỹ thuật quan sát, kiểm tra trứng trong lồng ấp
Anh Nguyễn Văn Sơn, nhân viên kỹ thuật quan sát, kiểm tra trứng trong lồng ấp . Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Đối với đà điểu con mới nở, trung tâm lại có hệ thống chuồng nuôi riêng với hệ thống bóng đèn chiếu để giữ ấm cho đà điểu con. Hệ thống chuồng nuôi đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn của trung tâm đã tạo ra môi trường rất tốt cho đà điểu sinh trưởng.

 

Công nhân chăm sóc và cho đà điểu 2 tháng tuổi ăn
Công nhân chăm sóc và cho đà điểu 2 tháng tuổi ăn . Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Hiện trung tâm đang nuôi đà điểu sinh sản, nên rất chú ý tới nguồn thức ăn cho đà điểu để chúng khỏe mạnh và đẻ trứng có đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo cho đà điểu con lớn nhanh. Việc ứng dụng những kinh nghiệm đã giúp đàn đà điểu của chị Bình lớn lên trông thấy, tăng trọng lượng từ 20 kg lên 90 kg và nay là 120 kg đối với một con trưởng thành, với sức tăng trung bình một tháng 10 kg, đà điểu cái cung cấp 40 - 60 trứng/năm. Tại chuồng nuôi đà điểu, có khoảng 3 - 4 công nhân luôn túc trực chăm đà điểu ăn. Chị Nguyễn Thị Huyền, cán bộ kỹ thuật của trung tâm cho biết, đà điểu ăn khỏe và bạo dạn, nên luôn phải có công nhân trực để chăm đà điểu ăn hàng ngày.

 

Thu gom trứng đà điểu mới đẻ
Thu gom trứng đà điểu mới đẻ . Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Với hệ thống chuồng trại khang trang và có quy mô lớn, trung tâm đã dần gây dựng được chữ tín từ chính chất lượng sản phẩm. Có nhiều khách hàng đã tìm đến trung tâm mua các sản phẩm từ đà điểu. Hiện trung tâm đang cung cấp các sản phẩm thịt với giá từ 200.000 - 220.000 đồng/cân, trứng, da và lông đà điểu cho khách hàng. Trong đó, trứng đà điểu là sản phẩm được nhiều khách hàng ưa thích với giá trị dinh dưỡng cao, có trọng lượng từ 1,2 - 1,5 kg. Hiện nay, trung tâm của chị Bình đang triển khai phân phối sản phẩm trứng và thịt đà điểu chủ yếu cho thị trường Hải Phòng, Hà Nội.

Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site