16:51 | 09/12/2010

Tác phẩm điện ảnh “Vượt qua bến Thượng Hải” sắp được công chiếu

(LV) – Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam vừa chính thức công bố kế hoạch ra mắt tác phẩm điện ảnh “Vượt qua bến Thượng Hải” nói về thời gian hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc tại Thượng Hải vào năm 1934.

Tiếp nối sự thành công của phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông” vào năm 2001, Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam sau nhiều năm nghiêm cứu đã tiếp tục thực hiện phim truyện nhựa Vượt qua bến Thượng Hải. Bộ phim được coi là phần tiếp theo của phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”.

Diễn viên Minh Hải trong vai Nguyễn Ái Quốc (phải) giản dị, gần gũi
Diễn viên Minh Hải trong vai Nguyễn Ái Quốc (phải) giản dị, gần gũi.

Vượt qua bến Thượng Hải có bối cảnh vào năm 1934, kể về những hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, khi Người vừa thoát khỏi vụ án ở Hồng Kông đến Thượng Hải để ra hải phận quốc tế đến nước Nga – Xô Viết. Hành trình từ Hồng Kông tới Hạ Môn và vượt qua bến Thượng Hải của Nguyễn Ái Quốc là cuộc hành trình đầy nguy hiểm và gian khổ. Người đã phải đối mặt với bọn mật thám Pháp và Quốc dân Đảng Trung Quốc ráo riết săn lùng. Với sự giúp đỡ của những Việt kiều, người dân trong xóm An Nam (cơ sở cách mạng do Nguyễn Lương Bằng và Hồ Tùng Mậu xây dựng), bà Tống Khánh Linh, những nhà hoạt động quốc tế nổi tiếng như Vaylant Cuturie (lãnh đạo Đảng Cộng Sản Pháp)… Nguyễn Ái Quốc đã vượt qua sự lùng sục của mật thám Pháp và Quôc dân Đảng Trung Quốc để tiếp tục con được cách mạng…

Nguyễn Ái Quốc và trợ lý thân cận Hổ (do Quốc Quân đóng)trên tàu rời Hồng Kông
Nguyễn Ái Quốc và trợ lý thân cận Hổ (do Quốc Quân đóng) trên tàu rời Hồng Kông.

Bộ phim được quay tại trường quay Hoàng Điếm và Thượng Hải (Trung Quốc), quay ngoại cảnh tại Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam (Việt Nam)... Khác với phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông (là sản phẩm hợp tác giữa Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Hãng phim của Trung Quốc), Vượt qua bến Thượng Hải do Hãng phim Hội Nhà văn chịu trách nhiệm sản xuất và thuê ê kíp, nhân lực của Trung Quốc thực hiện.

Bối cảnh phim ở Hạ Môn - Thượng Hải
Bối cảnh phim ở Hạ Môn - Thượng Hải.

Với kỹ thuật điện ảnh cao các nhà làm phim Việt Nam và Trung Quốc đã cho ra đời bộ phim có chất lượng cao tiếp nối sự thành công của phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông. Theo nhà biên kịch Phạm Hà Phú, hình tượng nhân vật Nguyễn Ái Quốc được xây dựng bình dị, gần gũi. Ở giai đoạn này Người trưởng thành từ phong trào quần chúng, chưa trở thành lãnh tụ nhưng đã sớm tỏ rõ cốt cách và phẩm chất của một vị lãnh tụ cách mạng.

Diễn viên Quốc Quân, Minh Hải, Mỹ Duyên (vai Phương Thảo)
Diễn viên Quốc Quân, Minh Hải, Mỹ Duyên (vai Phương Thảo).

Đạo diễn Triệu Tuấn chia sẻ: Ngoài việc bám sát các sự kiện, chi tiết có thật trong lịch sử, bộ phim có nhiều nhân vật, tình tiết hư cấu để tăng tính hấp dẫn và làm tôn lên được phẩm chất của nhà các mạng Nguyễn Ái Quốc. Đó là anh Hổ, cô Phương Thảo là đại diện cho tầng lớp nhân dân Việt Nam. Qua nhân vật, chúng tôi muốn nói đến tình yêu và sự ủng hộ của quần chúng với cách mạng, với Nguyễn Ái Quốc.

Bộ phim nói về đề tài chính trị, lịch sử nhưng những nhân vật được thể hiện có tính hành động, nhịp điệu phim nhanh, tình tiết hấp dẫn và có những chi tiết khiến người xem xúc động. Đơn cử, chi tiết nữ y tá Phương Thảo, người chăm sóc tận tình cho Nguyễn Ái Quốc khi Người bị thương và hỗ trợ giúp Bác Hồ khi Người đến Thượng Hải. Đó không chỉ là tình cảm của người đồng chí, đồng bào mà đó là còn là tình anh em hết sức tự nhiên, gần gũi, có chút tình cảm đặc biệt từ phía Phương Thảo hay như chi tiết hai anh em Phương Thảo và sát thủ Ngũ Lang khi còn bé cũng như khi gặp lại nhau sau bao nhiêu năm bị chia lìa xa cách…

Kịch bản Phạm Hà Phú, Lê Ngọc Minh, Giả Phi; Đạo diễn: Triệu Tuấn (VN) và Phạm Đông Vũ (Trung Quốc), nhân vật Phương Thảo do NSƯT Mỹ Duyên đảm nhận và Nguyễn Ái Quốc do diễn viên trẻ Minh Hải (diễn viên nhà hát kịch Việt Nam) thủ vai. Diễn viên Quốc Quân trong vai Hổ, hộ vệ Nguyễn Ái Quốc; Lê Thái Hòa trong vai Ngũ Làn, sát thủ; Chương Diệm Mẫn (diễn viên Trung Quốc) vào vai Tống Khánh Linh…

Bộ phim bấm máy vào tháng 3/2010 và sau gần 3 tháng đã hoàn thành, tuy nhiên khâu hậu kỳ kéo dài gần một năm và phải quay thêm một số cảnh. Dự kiến, ban đầu phim sẽ thực hiện phụ đề tiếng Anh nhưng sau chuyển thành lồng thuyết minh để phù hợp với độc giả là người lớn tuổi Việt Nam.

Kinh phí thực hiện bộ phim gần 16 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí còn lại vận động tài trợ với nhiều hình thức. Bộ phim ra mắt đã được giới chuyên môn đánh giá cao, các diễn viên Việt Nam diễn xuất tốt, bối cảnh phim chân thực, ghi nhận sự nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn của ê kíp làm phim để khắc họa thành công chân dung Nguyễn Ái Quốc giai đoạn đầu của lịch sử các mạng giải phóng dân tộc. Đại diện Hãng phim Hội Nhà văn cho hay, bộ phim sẽ tham dự Giải Cánh diều Vàng và Liên hoan phim năm tới.

Bộ phim chính thức được trình chiếu vào ngày 17/12 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội, hệ thống rạp Megastar và phát hành rộng rãi tới các địa phương trong toàn quốc. Cùng với Vượt qua bến Thượng Hải, hiện Hãng phim Hội Nhà văn cũng đã khởi động sản xuất hai bộ phim truyện video 30 tập về đề tài lịch sử cách mạng là chương trình hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động học tập làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site