00:59 | 23/04/2011

27 giải được trao tại Cuộc thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt”

(LV) – Sáng ngày 22/4/2011, 27 phương án trong tổng số 88 phương án dự thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt” đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao giải cho phương án khả thi cao mang tính xã hội, nhân văn đối với người dân vùng bão lũ.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cùng thành viên Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm các phương án tại Cuộc thi
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cùng thành viên Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm các phương án tại Cuộc thi.

Nhân kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam (27/4/2011), Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã phát động cuộc thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt” từ 18/10/2010 – 15/3/2011 và đã nhận được 88 phương án dự thi, trong đó 27 phương án được trao giải mang tính xã hội, nhân văn đối với người dân vùng bão lũ. Đồng thời, đây cũng là cuộc thi với mong muốn huy động đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam cùng tham gia các hoạt động vì cộng đồng, cùng chung tay vì người nghèo. Vì vậy, cuộc thi monh muốn tìm ra những kiểu nhà thích ứng với môi trường mỗi địa phương ở các tỉnh miển Trung, Đồng bằng song Cửu Long, nơi tình hình thiên tai bão lũ, ngập lụt thường xuyên xảy ra gây thiệt hại lớn về người và của khiến cuộc sống của người dân đã khó khăn càng trở nên khó khăn,

Tiêu chí của Cuộc thi đưa ra là các phương án dự thi phải giải quyết các vấn đề an toàn trong mùa bão lũ trước, còn vấn đề về cuộc sống sẽ giải quyết trong thời gian sau. Các phương án phải có tính khả thi, đơn giản, dễ làm, rẻ tiền để những người nghèo, không có sức vùng bão lũ, ngập lụt có thể áp dụng được ngay.

Sau hơn 5 tháng tiến hành nhận tác phẩm và chấm giải, Hội đồng Ban giám khảo đã chọn ra được 27 giải, trong đó có 3 giải A, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải B mỗi giải 7 triệu đồng, 8 giải C mỗi giải 5 triệu đồng; giải Khuyến khích mỗi giải 1 triệu đồng và 2 giải tập thể mỗi giải 5 triệu đồng.

Đại diện của 3 nhớm thiết kế đoạt giải A lên nhận giải thưởng
Đại diện của 3 nhớm thiết kế đoạt giải A lên nhận giải thưởng.

Phương án đoạt giải A gồm: Thiết kế nhà chống bão lũ khu vực miền trung (tác giả Phạm Hữu Thủy); Sống cùng lũ lụt, nhà chống lũ lụt đa năng khu vực Hương Khe, Vũ Quang, Hà Tĩnh (nhóm thiết kế của KTS.Phạm Hùng Cường); Nhà ở nông thông vùng bão lũ Nhà lõi khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ (nhóm nghiên cứ thiết kế Ngô Xuân Thanh, Cty CP Tư vấn Thiết kế Vinaconex Xuân Mai).

Tại Lễ trao giải cuộc thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt”, anh Nguyễn Tuấn Hiệp, đại diện nhóm thiết kế Cty CP Tư vấn Thiết kế Vinaconex Xuân Mai chi sẻ: Nhận thức được đề tài cuộc thi mang ý nghĩa xã hội, tính nhân văn sâu sắc, nhóm nghiên cứu thiết kế chúng tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm tòi những ý tưởng,giải pháp kiến trúc và kết cấu có tính khả thi cao. Chúng tôi đã đi đến thống nhất với phương án đặt tên là “nhà lõi”. Chúng tôi hi vọng, giải pháp của mình có khả năng đáp ứng được yêu cầu của người dân vùng bão lũ, ngập lụt và sớm đi vào thực tế. Chúng tôi cũng hi vọng giải pháp này sẽ được giới chuyên môn, những người trực tiếp sống trong vùng bão lũ đóng góp ý kiến để hoàn thiện hơn, thực sự hữu ích với người dân vùng bão lũ và được triển khai nhân rộng tại những vùng thường xuyên bị bão lũ, ngập lụt trong phạm vi cả nước.

Theo ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: Nhà ở vùng nông thôn không phải bây giờ chúng tôi mới tiếp cận, trước đó chúng tôi cũng đã có các cuộc thi nhà ở các vùng miền được trưng bày và lấy ý kiến ở Hải Dương, hay như phương án nhà vượt lũ cho đồng bào Đồng bằng sông Cửu Long đã được nhân rộng và biến mang lại hiệu quả trong thời gian qua. Chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều cuộc thi như thế này để những kiến trúc sư và kỹ sư trẻ dành nhiều thời gian, tâm sức hơn nữa cho những dự án mang tính xã hội. Việc làm nhà cho người nghèo vùng bão lũ không phải chỉ là công việc của kiến trúc sư mà đó là của tất cả cộng đồng, rất mong cộng đồng cùng chung tay đóng góp vào những dự án thiết thực.

Được biết, sau khi trao giải, 3 phương án đoạt giải A sẽ được trưng bày tại các địa phương để lấy ý kiến đóng góp của người dân, từ đó bổ sung và điều chỉnh, chọn ra phương án mang tính khả thi cao nhất để xây dựng nhà thật tại vùng bão lũ, ngập lụt.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site