13:38 | 22/08/2013

Hút khách đến bảo tàng bằng công nghệ 3D

(LV) - Bảo tàng ảo tương tác 3D là giải pháp công nghệ tối ưu cho việc tuyên truyền những giá trị mà Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang quản lý, mang chúng đến với khách tham quan một cách thuận lợi, đa đạng.

>>> Thêm yêu Tổ quốc mình 

>>> Sẽ tổ chức 3 sự kiện văn hoá năm 2014 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam 

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã giới thiệu công nghệ Bảo tàng ảo tương tác 3D khu trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam” và “Đèn cổ Việt Nam”. Đây là những chuyên đề đầu tiên được thí điểm thực hiện số hóa 3D trong dự án tổng thể xây dựng Bảo tàng ảo tương tác 3D cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Trải nghiệm thú vị

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là một trong những bảo tàng có số lượng, loại hình hiện vật phong phú, đa đạng, hiện đang lưu giữ bảo quản gần 200.000 hiện vật từ thời tiền sử đến ngày nay, trong đó có nhiều sưu tập quý giá như: đồ đá, đồ đồng, đồ gốm… Xây dựng dữ liệu 3D cho các trưng bày chuyên đề với mong muốn lưu giữ và phục vụ công chúng trong trường hợp chưa có điều kiện đến tham quan phần trưng bày thật tại Bảo tàng là một việc làm hết sức ý nghĩa. Với công nghệ này, không cần trực tiếp đến bảo tàng chỉ cần truy cập vào địa chỉ trang web, khách tham quan sẽ có thể thưởng lãm toàn bộ không gian bảo tàng và tìm hiểu về những bảo vật trưng bày ở đây.

Bảo tàng ảo 3D Khu trưng bày
Bảo tàng ảo 3D Khu trưng bày "Đèn cổ Việt Nam". Ảnh chụp màn hình

Theo ông Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, công nghệ 3D đã được nhiều nước trên thế giới ứng dụng trong lĩnh vực bảo tàng, và ở Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ này. Hai phòng trưng bày áp dụng công nghệ ảo 3D kết hợp với ý tưởng trưng bày thực trước đó tại Bảo tàng (Trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam” và “Đèn cổ Việt Nam” - PV) nhằm đưa đến cho công chúng những trải nghiệm thú vị, khác hẳn với hình thức tham quan bảo tàng theo phương pháp truyền thống.

Hai chương trình đầu tiên được thí điểm thực hiện với chuyên đề Di sản văn hóa Phật Giáo Việt Nam (disanvanhoaphatgiao.egal.vn) và Đèn cổ Việt Nam (denco.egal.vn). Cả hai chương trình này đều được hoàn thiện với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh để dễ dàng cho khách quốc tế có thể tìm hiểu. Ngoài việc được thưởng ngoạn gần 150 hiện vật đang được trưng bày tại hai khu vực, công chúng còn được cung cấp thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, niên đại… của từng hiện vật; hay những minh họa sinh động cho phần trưng bày 3D mà ở phần trưng bày thực chưa đáp ứng được. 

Công nghệ 3D là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay được ứng dụng trong các phương tiện nghe nhìn. Tính năng động và tương tác vật lý trong không gian thực của sự vật, hiện vật, thực thể, âm thanh, hình ảnh, đồ vật…đều mô phỏng được nhờ công nghệ này. Với sự gia tăng sức mạnh tính toán và đặc biệt là đồ họa máy tính, không gian ảo đang trở nên ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong khoa học và phục vụ đời sống. Kiến trúc không gian ảo 3D mô tả chân thực toàn bộ không gian bảo tàng thực. Về cơ bản, nó bao gồm sàn nhà, trần nhà, tường, cột, mái vòm, hốc, trang trí khác nhau, mảnh đồ nội thất,… trong không gian trưng bày. Các giải pháp bảo tàng ảo 3D cho phép khách tham quan truy cập và khám phá dễ dàng, lựa chọn các đối tượng, chủ đề quan tâm, ưa thích… khách tham quan tự do khám phá bảo tàng như người nắm giữ bảo tàng thực sự.

Bảo tàng ảo, ý nghĩa thực

Trên thế giới, công nghệ ứng dụng tương tác 3D trong việc xây dựng bảo tàng ảo và bảo vệ di sản đã được áp dựng khá nhiều, tuy nhiên ở Việt Nam đây vẫn là một điều rất mới mẻ. Với dự án xây dựng bảo tàng 3D này, những người yêu bảo tàng và muốn tìm hiểu về cổ vật ở Việt Nam sẽ có những trải nghiệm mới. Đồng thời qua dự án này, các nhà quản lý hy vọng sẽ thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của công chúng với bảo tàng.

Cũng theo ông Vũ Mạnh Hà, Bảo tàng ảo tương tác 3D là giải pháp công nghệ tối ưu cho việc tuyên truyền về những giá trị mà Bảo tàng đang quản lý, mang chúng đến với khách tham quan một cách thuận lợi, đa dạng. Bảo tàng ảo chỉ lựa chọn giới thiệu một phần giá trị nào đó, và không thể thay thế bảo tàng thật. Chính bảo tàng 3D sẽ là sự hỗ trợ tích cực cho bảo tàng thực vì các thông tin trên bảo tàng 3D sẽ gợi trí tò mò cho người xem khiến họ muốn đến bảo tàng để xem xét thực tế.

Bảo tàng ảo 3D Khu trưng bày Di sản văn hoá Phật giáo Việt Nam
Bảo tàng ảo 3D Khu trưng bày Di sản văn hoá Phật giáo Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

“Việc áp dụng công nghệ 3D dưới dạng bảo tàng ảo cho hai trưng bày chuyên đề là bước thử nghiệm đầu tiên để triển khai những bảo tàng ảo tốt nhất trong thời gian tương lai. Trên cơ sở rút kinh nghiệm để đưa những trưng bày chuyên đề dưới dạng bảo tàng ảo tới công chúng, đặc biệt là những công chúng vùng sâu, vùng xa mà chúng tôi không có điều kiện phục vụ. Đồng bào có thể truy cập mạng, các thiết bị, ấn phẩm để có thể thưởng thức những trưng bày chuyên đề của Bảo tàng”, ông Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

Được biết ngoài dự án Bảo tàng ảo tương tác 3D, Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng sẽ sử dụng công nghệ 3D để xây dựng các phòng khám phá, tương tác, trải nghiệm với các hiện vật, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử… qua đó khách thăm quan có thể thấy được những hình ảnh đa chiều về hiện vật và được tiếp cận với lịch sử theo một cách mới.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site