09:44 | 28/07/2014

Thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp toàn quốc 2014

(LV) - Cuộc thi chính thức diễn ra từ ngày 25 – 30/7/2014 tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Bình Định, số 2 đường Phan Đình Phùng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

>>> Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp Thủ đô lần thứ nhất 

>>> “Đêm hoàng cung” – trải nghiệm mới với nghệ thuật Tuồng 

Cuộc thi thu hút 40 nghệ sỹ trẻ đến từ 6 đơn vị nghệ thuật Tuồng trong cả nước gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Tuồng Đào Tấn (Bình Định), Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng), Nhà hát Nghệ thuật hát Bội thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế và Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc
Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc. Ảnh: Tầm nhìn

Mục đích chính của cuộc thi là phát hiện các tài năng trẻ của nghệ thuật Tuồng. Bên cạnh đó cuộc thi còn góp phần khơi dậy tình yêu và tâm huyết của các nghệ sĩ trẻ trong việc giữ gìn nghệ thuật truyền thống, là cơ hội để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Ông Phạm Đình Thắng – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Bình Định là một trong những cái nôi của nghệ thuật hát Bội (Tuồng), là quê hương của vị hậu tổ tuồng Đào Tấn. Từ nhiều thế kỷ qua, Tuồng đã trở thành món ăn tinh thần đặc biệt và quen thuộc của nhân dân vùng đất này. Cuộc thi lại diễn ra trước Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 nên hút được nhiều khán giả đến xem.

Cũng theo ông Phạm Đình Thắng, các tiêu chí đối với thí sinh tham dự “Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp - 2014” đó là: đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật Tuồng chuyên nghiệp công lập và các đơn vị hoạt động theo mô hình xã hội hóa, có tuổi đời không quá 35 tuổi (sinh từ ngày 1/1/1979 trở lại đây). Mỗi đơn vị được dự thi không quá 6 diễn viên, các đơn vị có 2 đoàn biểu diễn trở lên được dự thi với số lượng không quá 12 diễn viên. Mỗi thí sinh dự thi biểu diễn một trích đoạn sân khấu tự chọn phù hợp với sở trường của mình. Mỗi trích đoạn dài không quá 25 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Tuồng. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi 1 trích đoạn thì thời lượng trích đoạn không quá 35 phút.

Hội đồng Giám khảo chỉ chấm điểm tài năng diễn xuất của diễn viên thông qua vai diễn, không chấm trích đoạn. Các đơn vị, cá nhân cần lựa chọn những trích đoạn có đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ tài năng bằng kỹ thuật diễn xuất. Khắc họa rõ tình cảm, tâm lý, tính cách nhân vật bằng trình độ biểu diễn điêu luyện mang tính chuyên nghiệp cao, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem; bộc lộ rõ khả năng “Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần” của diễn viên kịch hát.

Trước đó, đêm khai mạc 25/7 tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Bình Định đã diễn ra ấn tượng với sự tham gia của hơn 100 diễn viên đến từ Nhà hát Tuồng Đào Tấn và Đoàn Dân ca kịch Bài chòi Bình Định. Chương trình bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối 30/7 tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Bình Định.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site