18:29 | 21/10/2014

Ra mắt cuốn sách Nghệ thuật và Tài năng

(LV) – Đó là dự án sách của tác giả Đào Mai Trang - một cận cảnh về thế hệ 8X của mỹ thuật Việt Nam sẽ chính thức ra mắt vào tối 23/10/2013 tại Viện Goethe Hà Nội.

>>> Ra mắt sách ảnh “Trẻ em thời chiến”

>>> Ra mắt sách “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh”

Đây là ấn phẩm tiếp theo trong kế hoạch viết và xuất bản sách về đời sống nghệ thuật thị giác Việt Nam của tác giả Đào Mai Trang. Kế hoạch này được mở đầu với dự án xuất bản sách song ngữ Việt - Anh 12 nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam (Nxb Thế giới, 2010, Đào Mai Trang - chủ biên) với sự tài trợ cho phần chuyển ngữ của Quỹ Phát triển và giao lưu văn hóa - Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội (Quỹ CDEF).

Bản thảo cuốn sách Nghệ thuật và Tài năng được phát triển từ tiểu luận nghiên cứu khoa học cấp cơ sở tại cơ quan Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật từ năm 2010 - 2012 của tác giả, đã được bảo vệ thành công trong tháng 10/2012. Sau đó, tác giả sửa chữa và hoàn thiện thành một bản thảo sách tiếng Việt, với khoảng 150 hình ảnh tác phẩm của các nghệ sĩ trẻ trong cả nước, tìm nguồn tài trợ để chuyển ngữ sang tiếng Anh, tiếp tục kế hoạch thực hiện dự án xuất bản sách độc lập của mình.

Dự án tiếp tục nhận được sự tài trợ của CDEF và riêng lần này, dự án được Viện Goethe hỗ trợ một phần chi phí in bản sách tiếng Việt và buổi giới thiệu sách vào ngày 23/10/2014 tới. Buổi giới thiệu sách cũng sẽ là một cuộc trao đổi cởi mở giữa tác giả, các nghệ sĩ trẻ trong lựa chọn của tác giả và công chúng quan tâm về thực tế và những hi vọng cho sự phát triển của nghệ thuật Việt Nam.

Sách gồm 2 chương và phần giới thiệu 9 nghệ sĩ trong lựa chọn của tác giả. Lý do để tác giả lựa chọn giới thiệu 9 nghệ sĩ là cá tính nghệ sĩ của họ chứa đựng nhiều điểm nổi bật, khác biệt so với các đồng nghiệp cùng thế hệ.

Cuốn sách đề cập đến hoàn cảnh khách quan tác động đến sáng tạo nghệ thuật của thế hệ nghệ sĩ sinh ra trong nửa đầu thập niên 1980 (1980 - 1985), như sự thay đổi nhanh chóng của đời sống; sự đảo lộn các giá trị xã hội và văn hóa; tác động của kinh tế thị trường đến nghệ thuật; hoàn cảnh và môi trường thu nhận kiến thức nghệ thuật,... Trong đó, tác giả có phân tích, đánh giá tác động của từng yếu tố xã hội đến sự sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ trẻ.

Tiếp đó là những vấn đề chính phải đối diện đó là tài chính và tài năng. Tác giả muốn đưa ra những gợi ý để bạn đọc nhận diện rõ hơn bản lĩnh nghệ thuật của các nghệ sĩ 8X hôm nay. Cuốn sách để ngỏ mọi kết luận và hi vọng mỗi người đọc sẽ rút ra kết luận riêng cho mình, trả lời được câu hỏi: vì sao đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung của Việt Nam, đời sống mỹ thuật và nghệ thuật đương đại nói riêng, có nguy cơ tụt hậu ngày càng xa so với khu vực và thế giới.

Bản tiếng Việt được in (500 cuốn, khổ 22,3 x 17,3cm, bìa cứng, 248 trang in màu trên giấy couche, giá bán: 350.000VND, giấy phép của Nxb Phụ nữ), phát hành rộng rãi. Bản tiếng Việt đồng thời được phát hành định dạng ebook trên trang: www.hanoigrapevine.com. Bản tiếng Anh được xuất bản định dạng ebook, giấy phép của Nxb Văn học, 236 trang. Sách được phát hành trên trang: www.hanoigrapevine.com.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site