01:45 | 22/11/2014

Khai mạc Những ngày “Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”:

“Bữa tiệc” nghệ thuật của tình đoàn kết, hữu nghị

(LV) - Hơn 1 tiếng thời lượng của chương trình nghệ thuật với các tiết mục đặc sắc đã cùng góp phần tôn vinh các giá trị văn hoá tiêu biểu của mỗi quốc gia thành viên ASEAN

>>> Tiến tới thành lập“Cộng đồng ASEAN”: Mũi nhọn văn hóa các dân tộc 

>>> “Làng Việt” với Lễ hội đại đoàn kết dân tộc 

Tôn vinh các giá trị văn hóa tiêu biểu của các quốc gia thành viên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc những ngày “Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng” diễn ra tối 21/11 được xây dựng công phu, quy mô hoành tráng. Chương trình có sự tham dự của: Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN Lê Lương Minh; các đồng chí lãnh đạo và đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh/thành, các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ, nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cộng đồng các dân tộc Việt Nam; các vị đại sứ, đại diện các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Lễ thượng cờ ASEAN diễn ra trong không khí trang nghiêm
Lễ thượng cờ ASEAN diễn ra trong không khí trang nghiêm.

Hơn 1 tiếng thời lượng của chương trình nghệ thuật với các tiết mục đặc sắc đã cùng góp phần tôn vinh các giá trị văn hoá tiêu biểu của mỗi quốc gia thành viên ASEAN. Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật ca, múa, nhạc, kết hợp với lời bình và hình ảnh của các nước khối ASEAN, chương trình tạo dấu ấn mới lạ, hấp dẫn bởi phần hòa âm phối khí, dàn dựng, lựa chọn các tác phẩm âm nhạc tiêu biểu cùng với tài năng biểu diễn của gần 200 nghệ sĩ, diễn viên. Sân khấu được thiết kế hiện đại với những thiết bị kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, màn hình LED đã tạo cho chương trình có sức lôi cuốn người xem mạnh mẽ. Tất cả, cùng hợp lại, tạo nên một không khí vui tươi, đoàn kết, tôn vinh các giá trị và nền văn hóa tiêu biểu của mỗi quốc gia thành viên ASEAN.

Sau màn múa rồng vui nhộn trong tiếng trống hùng tráng đã mang đến cho người xem không khí tưng bừng, náo nhiệt của ngày hội lớn, đầy màu sắc văn hóa, “con thuyền” âm nhạc với tiết mục “Việt Nam quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã đưa người xem đến với mảnh đất hình chữ S thanh bình, hiền hòa và đang trên đà hội nhập, chuyển mình trong âm vang của cuộc sống mới.

Những màn trình diễn
Những màn trình diễn "mãn nhãn" khán giả.

Tiếp đó, các tiết mục: Múa Dong Dong Oma của Brunei; Múa truyền thống The moon love Dance của Campuchia; Rayuan pulau kelapa của Indonesia; Xiphandon của Lào; Múa truyền thống của Myanma…đã giúp cho người xem hiểu hơn về nền văn hóa của các quốc gia ASEAN.

Thắm tình hữu nghị

Có mặt tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo nhằm phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ khai mạc
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh: Truyền thống đại đoàn kết dân tộc là tài sản quý báu và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế. Sau 19 năm tham gia ASEAN, Việt Nam đã và đang mang truyền thống đoàn kết quý báu đó vào các hoạt động của tổ chức. Việt Nam ngày càng khẳng định hình ảnh và vị trí của một quốc gia thành viên chủ động, tích cực và đầy trách nhiệm, gắn bó chặt chẽ và hết mình vì ASEAN. Một cộng đồng ASEAN vững mạnh, liên kết chặt chẽ là ưu tiên và lợi ích của Việt Nam. “Chúng tôi luôn mong muốn một ASEAN đoàn kết, hợp tác hiệu quả với nhau để chung tay vun đắp hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng của cả khu vực cũng như của từng quốc gia ASEAN và vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Những ngày “Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng” năm 2014 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu, quảng bá du lịch và hình ảnh về đất nước con người các nước ASEAN; giới thiệu di sản văn hóa vật thể và phi vật thể các nước ASEAN đã được UNESCO công nhận; giới thiệu trang phục truyền thống các nước ASEAN; giới thiệu nghề thủ công truyền thống các nước ASEAN; giới thiệu không gian văn hóa, tư liệu, sách ASEAN... cùng nhiều chương trình giao lưu, biểu diễn, dân ca dân vũ… sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, gắn kết các quốc gia, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình thịnh vượng.

Màn múa Sạp đoàn kết trên nền nhạc của bài hát truyền thống Asean
Màn múa Sạp đoàn kết trên nền nhạc của bài hát truyền thống Asean.

Với ý nghĩa đó, “bữa tiệc” nghệ thuật thắm tình hữu nghị Việt Nam và các nước thành viên ASEAN là sợi dây kết nối bền chặt của mỗi quốc gia đồng thời mở ra hướng phát triển mới trong xu thế hội nhập toàn cầu của cộng đồng ASEAN.

Song Nguyên



Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site