14:02 | 06/10/2015

Múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội: 15 năm sưu tầm nghiên cứu và phục dựng

(LV) - Đó là chủ đề Hội thảo khoa học do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức diễn ra sáng ngày 06/10 tại Hà Nội.

>>> Nghệ thuật xòe Thái 

>>> Trải nghiệm để thêm yêu văn hoá dân tộc 

Hình chỉ mang tính chất minh hoạ
Hình chỉ mang tính chất minh hoạ. Ảnh: ITN

Sau 15 năm sưu tầm nghiên cứu và phục dựng múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội, đã có 48 điệu múa cổ truyền được phục dựng với nhiều hình thái như: múa dân gian, múa cung đình, múa tín ngưỡng, múa tôn giáo… thể hiện những nội dung khác nhau với các hình thức thể hiện phong phú, mang đậm dấu ấn của đất kinh kỳ.

Các tham luận trình bày tại Hội thảo như: “Thành công bước đầu trong việc sưu tầm phục dựng múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội”; “Múa cổ Thăng Long - Hà Nội, một giá trị văn hoá truyền thống của nền văn minh sông Hồng”; “Phát huy vai trò của múa cổ Hà Nội tạo nên diện mạo đẹp, độc đáo cho lễ hội”… đã khẳng định nghệ thuật múa cổ Thăng Long - Hà Nội là điểm hội tụ của nhiều thế hệ cộng đồng người Hà Nội. Thông qua múa trong các nghi lễ, nghi thức, tín ngưỡng dân gian cho thấy quá trình phát triển của Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ lịch sử, khơi dậy tình yêu quê hương, giáo dục tính nhân văn, khơi gợi giá trị tiềm ẩn của văn hoá làng xã của văn minh sông Hồng.

Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội Nguyễn Văn Bích cho biết: Bước đầu Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã gửi kinh phí cho các làng xã tham gia phục dựng múa cổ truyền xây dựng những phòng truyền thống lưu lại những ảnh của các nghệ nhân, lưu lại các điệu múa qua DVD, kể cả quần áo từ cổ xưa hay những đạo cụ còn giữ lại được, đấy là một cách bảo tồn.

Đạo diễn Nguyễn Văn Bích cũng mong muốn Sở Du lịch TP. Hà Nội có sự liên hệ, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội để khi kiều bào về thăm Việt Nam hay những nhà nghiên cứu lịch sử thế giới muốn tìm hiểu về Việt Nam muốn tìm hiểu, làm thế nào để có thể đưa họ về những vùng có sẵn đội văn nghệ như thế.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site