05:00 | 02/02/2017

“Làng” – Mùa xuân và Lễ hội

(LV) - Mỗi mùa xuân đến, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam lại náo nức mở hội. Những nghi thức, lễ hội mùa xuân đặc sắc của cộng đồng các dân tộc được lựa chọn tái hiện, mang tới không khí, sắc xuân tràn ngập mọi nẻo đường, bản buôn tại “Làng”.

>>> Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam 

Đến“Làng” để cùng thăng hoa

Mùa xuân, với làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, ,một khu làng đặc biệt giữa lòng Thủ đô Hà Nội với không gian 54 làng dân tộc, nơi với vai trò bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, luôn đặc biệt ý nghĩa. Bởi đó là thời điểm bắt đầu một năm mới bằng các hoạt động đặc biệt dành cho cộng đồng 54 dân tộc anh em trên khắp mọi miền đất nước tụ hội về “Làng” tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, các hoạt động hàng ngày, hoạt động cuối tuần với nhiều dạng thức sinh hoạt văn hóa nổi bật, độc đáo, đặc sắc của cộng đồng các dân tộc và bản sắc văn hóa của các cộng đồng dân tộc được hội tụ, tỏa sáng.

Xuân về “Làng”, dường như đã đưa đồng bào các dân tộc và du khách lại gần nhau hơn, bởi đó là dịp mà ai ai cũng ăn mặc đẹp đẽ, trang trọng, cười nói chan hòa, chào hỏi, chúc nhau lời hay ý đẹp để lấy “may” đầu năm. Và đó cũng là khoảng thời gian đồng bào tham gia tổ chức các hoạt động, được thể hiện mình một cách đẹp đẽ nhất, thăng hoa nhất và khách du xuân, được trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc sắc, tinh túy của cộng đồng các dân tộc một cách cô đọng và thú vị nhất tại “Ngôi nhà chung”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ, nói chuyện với đồng bào dân tộc Ê Đê nhân “Ngày Văn hóa
            các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tháng 4/2016
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ, nói chuyện với đồng bào dân tộc Ê Đê nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tháng 4/2016.

Ngày Xuân ở “Làng”, cũng là dịp để đại diện các cộng đồng dân tộc tụ hội về đây, gặp mặt Chủ tịch nước chúc Tết, chúc Xuân, là dịp đồng bào được bày tỏ nguyện vọng của mình với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Đảng, Nhà nước thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới đồng bào, tới phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Tận hưởng không khí lễ và hội

Mùa xuân, mùa của lễ hội. Và xuân đã mang đến “Làng” không khí hào hứng tươi vui phấn khởi cho đồng bào, cho du khách du xuân, thưởng ngoạn, tham quan tìm hiểu, khám phá, giao lưu, trải nghiệm các hoạt động tại “Làng”. Đồng bào Tày, Thái, Khmer, Chăm, Ba Na... trong những bộ trang phục truyền thống thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc mình bằng cách giản dị, chân thực, sinh động nhất, đặc sắc nhất qua phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống đón Tết thông qua hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, thể thao... mang đậm không khí ngày xuân dân tộc. Những cuộc vui văn nghệ, giao lưu dường như bất tận của già làng, dân bản và du khách quanh chóe rượu cần đượm nồng men say làm cho sắc xuân của lễ hội tại “Làng” vì thế hình như cứ mênh mang, lan tỏa, hòa quyện với đất trời cây cỏ, vạn vật.

Du khách nước ngoài giao lưu cùng đồng bào dân tộc
Du khách nước ngoài giao lưu cùng đồng bào dân tộc. Ảnh: Nguyễn Bá Thi

Du xuân đến “làng”, ngoài việc tận hưởng bầu không khí trong lành trong không gian đậm chất dân tộc với những ngôi nhà sàn, nhà dài truyền thống, du khách có thể đi “lễ”, vào “hội”. Đi “lễ”, vào không gian chùa lễ Phật, tĩnh tâm, cầu sức khỏe, bình an, phước lành... và dự các nghi lễ, lễ thức tâm linh của đồng bào dân tộc tại các làng. Vào “hội”, có thể đắm mình trong không khí hội xuân tham gia các cuộc vui thi thố, giao lưu, trò chơi, văn nghệ, thể thao dân tộc... Có thể trải nghiệm các hoạt động: hái rau rừng, hái chè, tìm hiểu nhạc cụ dân tộc, học làm một số món ăn và thưởng thức ẩm thực truyền thống... cùng với đồng bào dân tộc.

Biểu diễn văn nghệ và trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc
Biểu diễn văn nghệ và trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc. Ảnh: Thanh Hà

Du khách có thể trải nghiệm các chương trình tour du xuân của “Làng”, từ các tour “Ngôi nhà chung”, “Điểm hẹn văn hóa”, đến các tour “Về với cộng đồng”, “Một ngày bản buôn” hoặc đơn giản tự khám phá không gian “Làng”, hoặc tổ chức hội, nhóm cắm trại tận hưởng không khí, thiên nhiên nơi đây... dù là hình thức nào thì hành trình khám phá theo những con đường mòn đến với các ngôi làng tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ luôn mang lại cho du khách sự trải nghiệm ý nghĩa, lý thú và mang phong vị rất riêng của mùa xuân đến “Làng”. Vì thế, “Làng” luôn bừng lên những khát vọng thăng hoa của Mùa xuân và Lễ hội.

Hoàng Huyền

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site