15:03 | 16/11/2017

Nhận diện, bảo tồn và phát triển thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt

(LV) – Sáng ngày 16/11/2017, Hội thảo Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt – nhận diện, bảo tồn và phát triển đã diễn ra tại Đình – Đền Hào Nam, Hà Nội.

>>> Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu - Hà Nội 2017  

Chủ trì hội thảo là GS.TS. Ngô Đức Thịnh. TS. Lưu Minh Trí, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội. Hội thảo với sự tham gia của các nhà quản lý, nghiên cứu, các đồng đền, thanh đồng kỳ cựu đến từ Hà Nội và 9 tỉnh thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Lưu Minh Trí - Phó GĐ Sở VHTT Hà Nội cho biết: Năm nay, hội thảo có chủ đề đặt ra rộng hơn, nhằm cụ thể hóa Chương trình quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể của người Việt. Với chủ đề Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt – nhận diện, bảo tồn và phát triển, các nhà quản lý, nghiên cứu, đồng đền, thủ nhang và thanh đồng đã trao đổi một số vấn đề chung, đồng thời bàn thảo những vấn đề cụ thể đang diễn ra của đời sống xã hội - ở đó, trong các đền, điện thời Mẫu diễn ra rất sôi động các nghi lễ, nhất là Hầu đồng. Từ thực trạng đưa ra những giải pháp để phát huy giá trị di sản văn hóa ở Hà Nội.

TS.
TS.Lưu Minh Trí - Phó GĐ Sở VHTT Hà Nội phát biểu tại 

Hội thảo với sự tham gia của 25 tham luận của các nhà nghiên cứu, quản lý, các nghệ nhân dân gian, đồng đền, thanh đồng... Các tham luận xoay quanh một số nội dung như nhận diện khái quát hoặc làm rõ hơn, đi sâu hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, về mối quan hệ về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt với các tín ngưỡng tôn giáo khác. Một số tham luận phân tích, khẳng định giá trị cốt lõi của nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu trong xã hội hiện nay của Đồng đền Lưu Ngọc Đức, nhà văn Vũ Hùng, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Chính, Nghệ nhân dân gian Ngô Văn Đàm, PGS. TS. Đặng Hoành Loan, nhà nghiên cứu Hồ Văn Thọ, Phạm Duy Quan. Sự biến tướng Haafi dầu và các dạng lệch chuẩn khác trong thực hành các nghi lễ của tín ngưỡng thờ Mẫu, vấn đề nhiễu loạn, thương mại hóa trong thực hành nghi lễ của tục thờ Mẫu... Hội thảo cũng đề cập khá rõ ràng và sâu sắc cả về thực trạng, biện pháp bảo vệ, phát huy và quản lý với tham luận của PGS Nguyễn Thị Yên, Lê Minh Lý, TS. Lưu Minh Trị... Buổi hội thảo thực sự có ý nghĩa và bổ ích với sự tham gia thảo luận thoải mái và xác đáng.

Hội thảo là sự kiện trong khuôn khổ của Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu – Hà Nội 2017 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9 - 13/11/2017 với 29 thanh đồng tham gia diễn xướng Hầu đồng tại Đền Rừng, Long Biên, Hà Nội. Sự kiện do Hội Di sản Văn hóa Thăng Long và Sở VHTT Hà Nội tổ chức.

Hội thảo lần này là sự kế tiếp của các cuộc tọa đàm, hội thảo từ 2012 với chủ đề “Hát Văn, Hầu đồng – nghi lễ tiêu biểu của Đạo Mẫu Việt Nam”. Năm 2015, Hội thảo với chủ đề “Nghi lễ Hầu đồng – cổ truyền và những vấn đề thực tiễn”. Tọa đàm 2016 với chủ đề “Giữ gìn và phát huy giá trị hồn cốt của nghi lễ Hầu đồng cổ truyền”.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site