14:59 | 28/06/2018

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LV) - Ngày 28/6/2018, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện đề án Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

>>> Ngày Quốc tế Hạnh phúc - ngày của yêu thương và chia sẻ 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Về phía Bộ VHTTDL có Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tham dự Hội nghị.

Hội nghị đánh giá các kết quả đạt được trong công tác thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nêu lên những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện cùng nguyên nhân nhằm đưa ra giải pháp thực hiện Đề án hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Qua 5 năm triển khai đề án (2013-2018), đông đảo nhân dân đã biết tới Ngày Quốc tế Hạnh phúc, ý nghĩa của ngày này và tiếp nhận được nhiều thông tin về các chính sách an sinh xã hội. Thông điệp “Yêu thương và chia sẻ” của Ngày Quốc tế Hạnh phúc đã lan tỏa trong cộng đồng, người dân đã sáng tạo, thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, mang lại cảm xúc ấm áp, khơi gợi lòng yêu thương, nhắc nhở nhau về giá trị sống tốt đẹp.

Ý thức và hành động thiết thực trong xây dựng hạnh phúc gia đình, cộng đồng được nâng cao và cụ thể hóa. Các cấp, ngành, tổ chức tích cực và chủ động hơn trong công tác phối hợp, trong công tác tham mưu, lồng ghép thực hiện đề án hướng tới mục tiêu vì xã hội hạnh phúc, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, bạo lực công sở, bạo lực giới và góp phần giảm tệ nạn xã hội. Các địa phương đã huy động được nguồn lực xã hội trong các hoạt động, chương trình từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ, miễn phí, giảm phí, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng...

Bên cạnh đề án về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Bộ VHTTDL đã trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 11 nhằm tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình phù hợp với tình hình hiện nay trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đấy nước; các mục tiêu cần đạt đến năm 2020 của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, các chương trình, đề án, liên quan đến lĩnh vực gia đình. Sau một năm thực hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với nhiều bộ, ban, ngành thực hiện nhiều chương trình thiết thực.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cũng đã báo cáo Sơ kết 5 năm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Từ năm 2014 đến nay, Bộ VHTTDL đã có nhiều văn bản hướng dẫn về chủ đề, khẩu hiệu tuyên truyền, nội dung hoạt động gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ cũng có kế hoạch từng năm tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Ở địa phương, nhiều tỉnh, thành đã ban hành Chỉ thị, Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về việc tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm; chỉ đạo lồng ghép vào các chương trình kinh tế, xã hội. Các Sở VHTTDL Sở VHTT ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc gửi các cấp quận, huyện, cơ sở. Các ban, ngành, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp phối hợp lựa chọn, tổ chức hoạt động thiết thực nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc, ngăn chặn bạo lực trong gia đình.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ: Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Viện Hàn lâm khoa học và xã hội Việt Nam, Sở VHTT TP Hồ Chí Minh… đã có những báo cáo về tình hình thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm” và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Muốn có hạnh phúc thì nhìn ở tầm quốc gia là đất nước phải được độc lập, phát triển, người dân được sống trong hòa bình, tự do. Việc phát triển đất nước phải thực sự bền vững, phát triển ở ngày hôm nay không được gây ảnh hưởng tới tương lai, không hủy hoại môi trường, cao hơn nữa là phát triển bao trùm, không ai bị bỏ lại phía sau, tất cả mọi người đều là trung tâm của sự phát triển, tham gia vào các hoạt động phát triển...

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để có cuộc sống hạnh phúc cần tập trung 3 nhiệm vụ. Trước hết mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng cần có hiểu biết về luật pháp để không vi phạm pháp luật. Do đó, các đơn vị chức năng cần tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi người dân trong cộng đồng. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật đến người dân cũng cần phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Mặt khác, con người muốn có hạnh phúc lâu dài phải cần phải có niềm tin vào tương lai, vào những điều tốt đẹp.

Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site