11:15 | 30/08/2018

Giới thiệu bộ sưu tập tranh dân gian Việt Nam độc đáo của học giả người Pháp

(LV) - Chiều ngày 29/8/2018, Trung tâm Bảo rồng Di sản Thăng Long - Hà Nội khai mạc triển lãm giới thiệu hơn 50 bức tranh từ cuốn sách Tranh dân gian Việt Nam sưu tầm và nghiên cứu của tác giả Maurice Durand.

Triển lãm nằm trong chương trình hợp tác khoa học giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm Viện Viễn đông Bác cổ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu bộ sưu tập tranh dân gian Việt Nam, văn hoá dân gian Việt Nam góp phần bảo tồn bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc.

Triển lãm giới thiệu hơn 50 bức tranh từ cuốn sách Tranh dân gian Việt Nam sưu tầm và nghiên cứu của Maurice Durand. Cuốn sách không chỉ đơn thuần là bộ sưu tập tranh. Đây là một công trình giới thiệu một bộ phận lớn của bộ sưu tập hơn 400 bức tranh dân gian được tác giả sưu tầm từ năm 1940 ở Hà Nội với sự hỗ trợ của các học giả Trần Văn Giáp, Trần Huy Bá, Louis Bezacier và Paul Lesvy. Có thể nói đây là bộ sưu tập quan trọng nhất còn được lưu giữ tính đến thời điểm này.

Triển lãm lựa chọn giới thiệu các bức tranh với các chủ đề đa dạng như: những công việc nhỏ xung quanh cuộc sống hàng ngày, lời cầu chúc, bùa phù hộ, việc thực hành tôn giáo tín ngưỡng, tranh minh họa những tấm gương hiếu thảo, tranh minh họa lịch sử, văn học, bốn mùa...

Đặc biệt, triển lãm giới thiệu kết quả nghiên cứu về lĩnh vực nghệ thuật dân gian này thông qua việc kết hợp sự miêu tả tỉ mỉ về quá trình làm tranh, các loại hình tranh, phân tích các chủ đề và đặt chúng trong bối cảnh văn hoá và lịch sử, từ thiêng liêng đến phàm tục.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ 29/8.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site