16:50 | 20/09/2018

Chùa Hương đón Quyết định công nhận Di tích quốc gia đặc biệt

(LV) - Tối 19/9/2918, Lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) đã diễn ra trọng thể tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 130 năm ngày thành lập, 60 năm ngày Bác Hồ về thăm.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo TP Hà Nội.

Huyện Mỹ Đức đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn-chùa Hương
Huyện Mỹ Đức đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn-chùa Hương.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức đạt được trong thời gian qua. Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội sau mở rộng địa giới hành chính đã trở thành Thủ đô có diện tích lớn, đa dạng phong phú về địa hình, cơ cấu dân số, văn hoá xã hội. Đặc biệt là sự giao thoa và cộng hưởng của lịch sử, văn hoá Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến với văn hóa xứ Đoài, trong đó có các danh lam thắng cảnh và hệ thống các di tích lịch sử có giá trị. Điều đó đã làm cho Hà Nội là nơi có số lượng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đứng đầu cả nước; trong đó, nhiều di tích đã được UNESCO vinh danh, được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đảng bộ, Chính quyền và nhân Thủ đô luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị của những di sản quý giá này nhằm phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục truyền thống, tinh thần tự hào dân tộc và bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ; phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Quần thể Hương Sơn (Chùa Hương) cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Mỹ Đức.

Tiết mục nghệ thuật tại buổi lễ
Tiết mục nghệ thuật tại buổi lễ.

Danh thắng Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức được tạo ra bởi hệ thống các núi đá vôi với nhiều hang động, kết nối với nhau bằng dòng chảy quanh co uốn lượn của Suối Yến; có hệ sinh thái động vật, thực vật phong phú, với trung tâm là cụm đền chùa, hang động, trong đó nổi tiếng nhất là động Hương Tích nơi có chùa Hương. Lễ hội chùa Hương hàng năm kéo dài từ mùng 6 tháng giêng đến hết tháng 3 (âm lịch), là lễ hội có quy mô lớn nhất miền Bắc, thu hút hàng triệu du khách. Đặc biệt chùa Hương đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm cách đây tròn 60 năm. Với những giá trị tiêu biểu đó, quần thể danh thắng Hương Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt.

Cùng với việc giữ gìn, phát huy giá trị di tích danh thắng trên địa bàn, trong những năm qua, nhân dân huyện Mỹ Đức không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân tăng từ 6,6 triệu đồng/người năm 2008 lên 34,1 triệu đồng/người vào năm 2017; hạ tầng cơ sở về giao thông, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư khang trang, sạch đẹp…

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site