04:38 | 12/02/2015

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”: Nối vòng tay đoàn kết

(LV) - Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam là sự kiện văn hoá ý nghĩa, hội tụ những lễ hội mùa xuân trên khắp các vùng miền trong cả nước. Nhưng vượt lên trên ý nghĩa đó, đây còn là dịp để cộng đồng 54 dân tộc anh em cùng hội tụ dưới mái nhà chung, nối vòng tay đoàn kết.

>>> 2015 - Hứa hẹn của văn hóa Việt 

>>> “Xuân Quê hương” 

Ngày 11/02, trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra chương trình gặp mặt giao lưu văn hoá, văn nghệ giữa đại biểu, cộng đồng các dân tộc và đại diện kiều bào đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. Có một điều dễ nhận thấy, đó là những tình cảm ấm áp, thắm tình đồng bào mà những người con xa quê hương và cộng đồng các dân tộc dành cho nhau. Điều đó đã khiến cho cái lạnh của những ngày cận Tết dường như chỉ còn là cái cớ để họ xích lại gần bên nhau.

Luôn hướng về quê hương

Ngay khi vừa đặt chân tới “Ngôi nhà chung”, đoàn kiều bào gần 100 người đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đại diện cho kiều bào ta ở nước ngoài về Việt Nam ăn Tết lần này ai nấy cũng đều ngạc nhiên và thích thú trước quy mô cũng như sự hiện diện đầy đủ các không gian văn hoá của 54 dân tộc tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Cùng với những niềm vui trước sự đổi thay của đất nước, những người con xa Tổ quốc đều chia sẻ niềm vui được đón mùa xuân mới đang về trên quê hương.

Trải nghiệm phong tục đón Tết của dân tộc Mường và thưởng thức rượu cần
Trải nghiệm phong tục đón Tết của dân tộc Mường và thưởng thức rượu cần.

Ông Nguyễn Phương Hùng (California, Mỹ) cho biết, bất cứ người Việt Nam nào, dù là trong hay ngoài nước, cũng đều mong muốn đất nước sẽ luôn đổi mới, phát triển. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trong lòng của những người con xa xứ cũng luôn hướng về quê hương. Năm nay được về đón Tết ở Việt Nam, được gặp gỡ, giao lưu và đón nhận những tình cảm của bà con các dân tộc tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, điều đó thật ý nghĩa và cảm động.

Cùng chung cảm xúc này, bà Phạm Gia Thịnh (Cộng hoà liên bang Đức) cho biết, mỗi dịp Xuân về, ở những nơi có người Việt sinh sống tại các bang trên nước Đức cũng có nhiều hoạt động đón Tết mang đậm văn hoá Việt Nam, cũng có bánh chưng, hoa đào, hoa mai… nhưng được về Việt Nam ăn Tết, đặc biệt là được tham quan, giao lưu tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, lại càng thấy ấm áp tình đồng bào. Rất là vui!

Nụ cười và tình cảm ấm áp của những người con Việt Nam

Lần đầu tiên được đón Tết tại Việt Nam sau 26 năm xa quê hương, bà Tống Kim Giao - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam ở Nhật Bản chia sẻ: Vì nhiều lý do khác nhau chúng tôi phải sống cảnh tha hương, nhưng dù xa quê, sống ở đâu thì chúng tôi vẫn là người Việt Nam, mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. 26 năm qua bản thân tôi luôn mơ được một lần được về đón Tết tại quê nhà. Năm nay, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mà tôi đã thực hiện được giấc mơ này.

Trong không khí náo nhiệt tại không gian nhà dân tộc Thái, bà Tống Kim Giao cũng bày tỏ ngạc nhiên, không ngờ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội không xa lại có một công trình văn hoá của 54 dân tộc anh em hay và đẹp như Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Không khí lễ hội náo nhiệt tại nhà dân tộc Thái
Không khí lễ hội náo nhiệt tại nhà dân tộc Thái.

Nối vòng tay đoàn kết

Hành trình tham quan Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam của đoàn kiều bào khép lại bằng chương trình gặp mặt giao lưu văn hoá, văn nghệ với đồng bào các dân tộc. Những cái bắt tay thật chặt, tình cảm thân tình ấm áp giữa những người con dân đất Việt mới lần đầu tiên gặp mặt chính là minh chứng có tính biểu tượng về tinh thần đoàn kết, sức lan tỏa của một truyền thống quý báu được hình thành và lưu giữ suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Ông Nguyễn Đình Lợi phát biểu khai mạc buổi giao lưu
Ông Nguyễn Đình Lợi phát biểu khai mạc buổi giao lưu.

Trong bài phát biểu khai mạc chương trình gặp mặt, giao lưu, ông Nguyễn Đình Lợi - Phó Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” khẳng định: Chúng ta có 54 dân tộc anh em ở khắp mọi miền đất nước và hàng triệu kiều bào ở nước ngoài, đã tạo thành khối đoàn kết thống nhất. Những cuộc gặp gỡ thế này không chỉ giao lưu tình cảm mà quan trọng hơn để bảo tồn, phát huy văn hóa Việt Nam, qua đây trở thành động lực lớn để thúc đẩy khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Chỉ trong một thời gian rất ít ỏi khi đến với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhưng đoàn kiều bào đã được trải nghiệm những nét văn hoá độc đáo, các phong tục đón Tết truyền thống tiêu biểu và thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ, trò chơi dân tộc, các món ẩm thực dân tộc ngày Tết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam với những tình cảm hết sức thân mật, gần gũi. Mọi khoảng cách địa lý, vùng miền, những bất đồng ngôn ngữ dường như bị xóa nhòa, tình cảm anh em một nhà thêm khăng khít và lan tỏa.

Những lời ca điệu múa cứ cất lên như kéo dài bất tận, những vòng xoè cứ rộng ra mãi trong một ngày rất đặc biệt - ngày Tết ông Công ông Táo - ngày của sự đoàn viên. Đây cũng là ngày đầu tiên mà hương vị Tết bắt đầu lan tỏa trong mọi nhà và trong mỗi chúng ta. Vui xuân, đón Tết, cùng với khí trời ấm áp, mưa xuân lất phất bay, những tình cảm ấm áp của kiều bào, đồng bào đã làm bừng lên sức sống của văn hoá, của mùa xuân.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site