15:53 | 17/04/2015

Tôi tin tôi có thể - Bước chuyển từ cộng đồng

(LV) - Ngày 16/4/2015, đại diện nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số đã có mặt tại Hà Nội để cùng nhau tổ chức tọa đàm, giới thiệu các sáng kiến phát triển cộng đồng.

>>> Biểu diễn nghệ thuật nét đẹp văn hóa các dân tộc thiểu số

>>> Đề xuất các giải pháp tăng tính cạnh tranh của ngành lúa gạo Việt Nam

Sự kiện được hỗ trợ bởi Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) và nhóm làm việc về dân tộc thiểu số (EMWG).

Các đại diện dân tộc thiểu số tham gia chương trình là những thành viên năng động nhất của cộng đồng, được cộng đồng của họ tín nhiệm cử về Hà Nội. Có người là cán bộ chính quyền địa phương, có người là nông dân, có người làm kinh doanh, tất cả họ đều đang làm việc cho sự phát triển cộng đồng.

Bắt đầu từ việc nghiên cứu chữ Mông cùng tiến hành với Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường, anh Giàng A Của cùng với nhóm nghiên cứu người Mông có sáng kiến mở lớp dạy chữ Mông và chữ phổ thông cho người lớn ở trong thôn. Anh Lang Mạnh Hùng là người đầu tiên trong thôn ứng dụng mô hình khí đốt sinh học Biogas, sau đó giới thiệu và giúp đỡ các gia đình khác cùng áp dụng mô hình khí đốt sinh học Biogas, sau đó giới thiệu và giúp đỡ các gia đình khác cùng áp dụng…

Cùng với các đại diện dân tộc thiểu số khác trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, họ chung một sáng kiến sẽ thực hiện trong năm 2015 thể hiện niềm tự hào về nội lực phát triển cộng đồng mình mang tên “Tôi tin tôi có thể”.

Các sáng kiến đang được thực hiện hoặc sắp được thực hiện tại cộng đồng cho thấy bước chuyển mạnh mẽ từ cộng đồng từng chịu nhiều định kiến trở thành những cộng đồng tự tin, quyết tâm vươn lên từ nội lực của mình.

Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm cho rằng, sự hỗ trợ từ bên ngoài với các cộng đồng dân tộc thiểu số cần phải đặt mục tiêu làm dấy lên niềm tin bên trong từ cộng đồng về nội lực ấy và khuyến khích, hỗ trợ để niềm tin chuyển thành khả năng tự hành động thay đổi cuộc sống.

Ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cho biết: “Cuộc thảo luận dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu, phát triển và quản lý đã chỉ ra rằng khi người dân tộc thiểu số tự tin vào năng lực của mình, tự hào về văn hóa của mình thì họ sẽ tự chủ về cuộc sống của chính mình. Đây chính là triết lý mà các chính sách và dự án phát triển nên có khi hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa”.

Những gương mặt tươi cười, dung dị và những câu chuyện chân thành đầy ý nghĩa từ nhiều cộng đồng trên cả nước đã làm nên sự trọn vẹn của chương trình. Với cuộc trưng bày “Tôi là người Việt Nam”, các đại diện dân tộc thiểu số đã thêm một lần nữa khẳng định cách làm phát triển dựa trên nội lực cộng đồng, dựa trên sự thấu hiểu và tôn trọng sẽ làm nên sức mạnh của dân tộc, để mọi người đều có cơ hội phát triển và đều tự hào vì “Tôi là người Việt Nam”.

Thái Sơn

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site