16:20 | 30/03/2017

Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2017

(LV)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Sở VHTTDL; Sở VHTT các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu VHTTDL các dân tộc Việt Nam năm 2017 tại tỉnh Quảng Nam về việc góp ý kiến dự thảo Kế hoạch tổ chức Ngày hội.

 >>> Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2017

Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam với mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, tăng cường kế thừa và thực hành văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam; Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa các vùng, miền, địa phương; giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, địa phương, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển du lịch và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội phù hợp với từng khu vực, vùng, miền, dân tộc.

Đồng bào Cơ tu chuẩn bị cây nêu
Đồng bào Cơ tu chuẩn bị cây nêu.

Theo kế hoạch, sẽ có 15 tỉnh với 20 dân tộc thiểu số có cây Nêu đặc trưng của từng dân tộc tham gia Lễ hội tại không gian làng truyền thống dân tộc Cơ tu huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam với nhiều hoạt động sẽ diễn ra tại lễ hội như trình diễn nghi lễ dựng cây Nêu của các dân tộc thiểu số Việt Nam, chương trình biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống: Dân ca, dân vũ, diễn tấu cồng chiêng, trò chơi dân gian; triễn lãm, trưng bày hình ảnh, hiện vật, điêu khắc, kiến trúc tạo hình ẩm thực; ….Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động du lịch, tọa đàm về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với lễ thức cây Nêu truyền thống đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Theo Công văn số 1229/BVHTTDL-VHDT ngày 27/3, Bộ VHTTDL đề nghị các đơn vị, địa phương có liên quan góp ý bằng văn bản đối với dự thảo kế hoạch tổ chức Ngày hội trên. Ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương được gửi về Bộ VHTTDL (qua Vụ Văn hóa dân tộc) trước ngày 04/4/2017 để tổng hợp, hoàn thiện kế hoạch trình lãnh đạo Bộ ký ban hành. Đến thời hạn trên, nếu không nhận được ý kiến góp ý của đơn vị, địa phương được cho là nhất trí với dự thảo kế hoạch.

Vũ điệu Cơ tu được trình diễn quanh cây nêu
Vũ điệu Cơ tu được trình diễn quanh cây nêu.

Cùng ngày, Bộ VHTTDL đã có công văn số 1230/BVHTTDL-VHDT gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Sở VHTTDL; Sở VHTT các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội về việc cử thành viên tham gia Ban tổ chức Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu VHTTDL các dân tộc Việt Nam năm 2017 tại tỉnh Quảng Nam. Theo đó, để góp phần tổ chức thành công của Ngày hội, Bộ VHTTDL đề nghị cơ quan cử 01 đồng chí lãnh đạo tham gia thành viên Ban Tổ chức Ngày hội.

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site