13:33 | 10/12/2019

Khát khao làm giàu trên quê hương

(LV) - Cô gái Lò Thị Trang (xóm Đá Bia, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) chia sẻ, từ khi làm du lịch cộng đồng, Trang có ý thức tìm hiểu về lịch sử, phong tục tập quán của người Mường Ao Tá (một nhánh của người Mường) cũng như quê hương Đà Bắc để giới thiệu với du khách. Đam mê đó không chỉ với công việc mà còn là ý thức, trách nhiệm với quê hương.

 >>> Những nghệ nhân giữ hồn Then cổ

Khởi nghiệp bằng đam mê

Ngôi nhà sàn treo biển Lake View homestay với những căn phòng hướng ra lòng hồ Hòa Bình là toàn bộ gia tài mà cô gái 9x Lò Thị Trang được gia đình đầu tư để làm du lịch cộng đồng. Bộ bàn ghế tre dưới nhà sàn thường dùng để đón khách lúc nào cũng sẵn ấm trà xanh thơm mát. Tranh thủ ngày vắng khách, Trang lại học tiếng Anh để không quên kiến thức và nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

 

 
Lò Thị Trang bên ngôi nhà dùng làm nơi đón khách du lịch
Lò Thị Trang bên ngôi nhà dùng làm nơi đón khách du lịch.

Lò Thị Trang sinh năm 1994. Cô chia sẻ, nghề nghiệp đầu tiên của mình là làm giáo viên. Tốt nghiệp ra trường, Trang vẫn theo nghề mình đã học làm sư phạm. Nhưng khi đó, đam mê được làm du lịch, làm giàu trên chính quê hương mình đã thôi thúc Trang từ bỏ công việc được cho là ổn định để về quê bắt tay vào làm một công việc hoàn toàn mới so với những gì cô gái 9x này được học.

Nhớ lại thời điểm hơn hai năm trước, khi quyết định làm du lịch cộng đồng từ hai bàn tay trắng, Trang thú thật: “Nhìn đâu cũng thấy khó khăn”. Cũng như nhiều hộ dân trong xóm Đá Bia, bao năm nay bố mẹ Trang sống bằng nghề nông, quanh năm bận rộn với việc lên rừng thu hái măng hay xuống hồ đánh bắt cá, chẳng ai muốn con mình lựa chọn liều lĩnh khi không có kinh nghiệm và vốn liếng. Vậy mà Trang đã thuyết phục để đầu tư xây riêng một khu nhà sàn mới để kinh doanh. Dù xóm Đá Bia đã có một vài hộ gia đình làm du lịch nhưng hầu hết là tự phát, chưa quảng bá để có những đoàn khách đến nhiều nên gia đình Trang dù ủng hộ cô con gái nhỏ nhưng vừa làm vừa run.

Với sự hỗ trợ của gia đình và vốn vay theo chương trình hỗ trợ của Tổ chức phi chính phủ Australia AOP tại Việt Nam (tên cũ của Quỹ Australia vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương) để đầu tư xây sửa nhà cửa, trang thiết bị đón khách du lịch, ngôi nhà sàn Lake View homestay đã ra đời. Khi các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tại huyện Đà Bắc tăng cao, bà con đã cùng với công ty cổ phần du lịch cộng đồng Đà Bắc (Đà Bắc CBT) hợp tác cùng kinh doanh, quảng bá và thu hút khách du lịch. Có cộng đồng cùng được tập huấn làm ăn, cùng bà con đóng góp cổ phần để phân chia khách cho các gia đình cùng nhau làm kinh tế, Lò Thị Trang đã bớt đi bỡ ngỡ, cùng xông xáo đóng góp sức trẻ vào công việc chung của mạng lưới và trở thành thành viên chuyên trách của Đà Bắc CBT tại ngay quê hương Đá Bia của mình.

Khiến du khách ấm áp như trở về nhà

Lake View homestay nằm ở vị trí đắc địa của xóm Đá Bia khi nằm ngay sát hồ Hòa Bình, trước mặt là không gian hồ rộng mênh mông sóng nước, phía sau là cửa hàng “tự nguyện” độc đáo với những mặt hàng nông sản được bà con bày bán cho khách hàng, với giá cả do khách tự tính giá để trả cho gia chủ.

 

 
Lò Thị Trang đón khách
Lò Thị Trang đón khách .

Từ khi đón những đoàn khách đầu tiên vào tháng 1/2018 đến nay, hầu như tuần nào homestay nhà Lò Thị Trang cũng như các hộ gia đình kinh doanh du lịch công đồng tại xóm Đá Bia cũng có những lượt khách quốc tế và trong nước về nghỉ ngơi, trải nghiệm. Hình ảnh quen thuộc nhất là mỗi sáng, những du khách ngồi tắm nắng, nhâm nhi cốc trà ấm nóng ngắm nhìn cảnh quan lòng hồ hay tản bộ trong làng. Chiều về, mọi người chèo kayak, bơi lội, rồi cùng với bà con trong xóm làm các món ăn địa phương, chuẩn bị cho buổi tối sinh hoạt văn nghệ bên đống lửa trại. Lò Thị Trang vẫn nghĩ đó là một giấc mơ đang dần trở thành hiện thực.

Điều khiến Trang tin vào sự thành công của mình chính là khi có quyết tâm, kiên trì theo đuổi đam mê, với mong muốn được làm giàu trên chính quê hương của mình thì sẽ không có ai phụ lòng mình. Để làm được điều đó, Trang luôn luôn nỗ lực để du khách có những ấn tượng tốt đẹp nhất về quê hương mình, biết nhiều hơn tới mảnh đất giàu truyền thống và những người Mường hồn hậu, mến khách. Lò Thị Trang giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc từ những trang phục rực rỡ, điệu đà mà một cô gái Mường vẫn mặc đón khách quý tới thăm nhà, từ những món ăn dân dã nhưng thơm ngon, đậm đà từ sản vật của quê hương, tới những trải nghiệm cùng thăm xóm bản, quây quần bên chén rượu cần, mâm cỗ lá.

Là một người còn trẻ, ý thức giữ gìn nét đẹp của quê hương và phát huy giá trị từ truyền thống là một trong những điều đáng quý. Những du khách về với Đá Bia vì thế cảm nhận được sự gần gũi, giản dị như được trở về nhà mình. Dù có thể có đôi chút khác lạ về không gian sống khi ở xóm Đá Bia, mọi người đều giữ những nếp nhà sàn truyền thống của người Mường nhưng ánh mắt, nụ cười, sự gần gũi và nhiệt thành của bà con đã làm những người khách phương xa thấy không còn rào cản quốc gia hay ngôn ngữ. Bởi thế, với các hoạt động trải nghiệm của cộng đồng như làm nông, đi kéo rọ tôm, kéo vó cá, hay thu ngô, gặt lúa, mọi người đều cảm thấy hào hứng.

Từ Giang

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site