11:40 | 08/04/2017

Nghị quyết 08-NQ/TƯ đối với các doanh nghiệp du lịch:

Để chính sách này đi vào thực tiễn thì cần sự tham gia của các DN du lịch

(LV) - Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017, chiều 7/4, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề “Triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW đối với các doanh nghiệp du lịch”.

>>> VITM Hà Nội 2017: Nhiều thay đổi mang tính chiến lược

Tính đến năm 2016, ngành du lịch đã đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế 10,2%/năm, khách du lịch nội địa đạt 11,8%/năm, lần đầu tiên đạt 10 triệu lượt khách quốc tế/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 6,1% và gián tiếp, lan toả đạt 14%.

Đây là sự chuyển mình mạnh mẽ, phát triển nhanh chóng của ngành du lịch, chứng minh là một ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp lớn vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước của ngành du lịch, ông Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết.

Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của ngành du lịch, luôn quan tâm và tạo điều kiện để du lịch phát triển. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng ta chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, hội nhập quốc tế hiệu quả.

Nhằm định hướng để ngành du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, phát triển mạnh mẽ và vượt bậc trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08- NQ/TW về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Ông Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại tọa đàm
Ông Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Ngô Đông Hải khẳng định, đây là Nghị quyết có ý nghĩa lịch sử đối với sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam nói chung, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng. Nghị quyết đã khẳng định quan điểm của Đảng ta trong việc định hướng, tạo mọi điều kiện để du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Nhiều địa phương, tổ chức, đơn vị đang triển khai nghiên cứu quán triệt Nghị quyết 08 và xây dựng kế hoạch thực hiện của địa phương, tổ chức, đơn vị mình. Chính phủ cũng đang khẩn trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã trình bày Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW. Trong đó, các nhiệm vụ cụ thể là: Đổi mới nhận thức, tư duy về Du lịch; Tham gia xây dựng và triển khai chính sách phát triển du lịch; Cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; Đào tạo nguồn nhân lực du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch; Tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch; Nâng cao quảng bá và xúc tiến du lịch. Chương trình hành động cũng nêu rõ giải pháp và tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội địa phương; Hiệp hội Du lịch chuyên ngành và Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, ông Vũ Thế Bình cho rằng, các doanh nghiệp cần thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như: Nâng cao nhận thức vai trò trụ cột trong ngành kinh tế du lịch, và doanh nghiệp chính là lực lượng chủ yếu quyết định thực hiện thành công của nghị quyết.

Về giải pháp triển khai các nhiệm vụ đề ra, ông Vũ Thế Bình cũng nêu rõ, đối với doanh nghiệp đó là xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế của doanh nghiệp; tăng cường liên kết phát huy sức mạnh cho doanh nghiệp; tích cực hội nhập quốc tế. Riêng các địa phương, cần phát hiện các hoạt động kinh doanh không lành mạnh, huy động nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Còn với các hiệp hội du lịch chuyên ngành, cần phát hiện bất cập, khó khăn trong hoạt động đề xuất kịp thời biện pháp xử lý; xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các địa phương trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Cũng tại buổi tọa đàm, các tổ chức, doanh nghiệp du lịch đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, liên hệ các nhận định của Nghị quyết 08 đối với trường hợp cụ thể của doanh nghiệp, đơn vị mình để đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 08.

Tọa đàm Triển khai nghị quyết 08
Tọa đàm Triển khai nghị quyết 08-NQ/TW.

Một trong những hành động cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp du lịch để thực hiện Nghị quyết 08 là cần lên tiếng, đấu tranh, loại bỏ một số loại hình du lịch không lành mạnh, trốn thuế, điển hình như tour 0 đồng. Đồng thời, các doanh nghiệp mạnh dạn cơ cấu lại tổ chức theo hướng kinh tế thị trường và đẩy mạnh hội nhập quốc tế. “Các doanh nghiệp tập trung xây dựng và triển khai thực hiện dịch vụ du lịch khoa học, hợp lý, kinh tế, trong đó áp dụng các công nghệ mới (online, multimedia) nâng cao hiệu suất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực quản bá, bán hàng, phù hợp với xu thế thế giới”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất.

Các doanh nghiệp cần tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để góp phần hoàn thiện các chính sách trước khi ban hành. “Một điểm đáng lưu ý trong Nghị quyết 08 có quy định: Đối với những vấn đề cấp bách cần triển khai ngay, để tạo bước đột phá cho phát triển du lịch, nếu chưa có văn bản pháp luật quy dịnh hoặc có quy định khác thì cho thực hiện thí điểm. Đây là quy định rất có lợi cho ngành du lịch vốn là ngành tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành mà trước đây khi triển khai luôn bị vướng”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Từ quy định này, chính sách visa điện tử (e visa) đã được triển khai thí điểm từ đầu tháng 2/2017. Đây là chính sách đầu tiên vận dụng linh hoạt của Nghị quyết 08. "Thời gian tới sẽ là chính sách liên quan đến Quỹ phát triển du lịch để tạo nguồn lực cho xúc tiến quảng bá và hàng loạt chính sách khác đang được ngành du lịch đề xuất. Để chính sách này đi vào thực tiễn thì cần sự tham gia của doanh nghiệp đóng góp ý kiến cũng như cùng chung tay thực hiện”, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Pv



Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site