10:46 | 23/05/2015

“Thế giới” tượng Phật Sơn Đồng

(LV) - Nhắc đến tượng Phật là người ta nghĩ ngay đến Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội - làng nghề điêu khắc gỗ truyền thống chuyên chế tác tượng và đồ thờ nổi tiếng.

Bằng đôi bàn tay tài hoa khéo léo và cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng Sơn Đồng đã thổi hồn vào từng khúc gỗ để tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Trải qua hơn 1.000 năm hình thành và phát triển, hiện nay, cả xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội có tới hơn 200 hộ sản xuất chuyên nghiệp trong làng với đội ngũ lao động tham gia lên tới hàng ngàn người, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm... Các sản phẩm của làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng không chỉ nổi tiếng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước mà còn được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm và đem lại thu nhập cho các hộ dân trong vùng, Sơn Đồng còn góp phần gìn giữ và quảng bá nét đẹp văn hóa làng nghề truyền thống ở Việt Nam với bạn bè thế giới.

Các sản phẩm của làng nghề Sơn Đồng đều được làm rất tỷ mỷ và công phu. Sản phẩm chủ yếu là các tượng Phật, tượng Đức Thánh, những người anh hùng, các linh vật thờ như ông Ngựa, ông Hạc, hoành phi, câu đối, cuốn thư, án gian, ban thờ... Tất cả đều được sơn son, thếp vàng, thếp bạc một cách khéo léo.

Các nghệ nhân cho biết, Sơn Đồng nổi tiếng nhất là tượng giả cổ, phục vụ cho nhu cầu trùng tu các di tích lịch sử văn hoá. Bằng đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân, những pho tượng được hình thành một cách sống động và có hồn.

Có một điều đặc biệt mà có lẽ chỉ những người nghệ nhân Sơn Đồng mới làm được đó là tạc tượng mà không cần mẫu sinh kề (mẫu có sẵn). Chỉ cần khách hàng đặt làm thì bất cứ pho tượng nào những người thợ Sơn Đồng đều có thể làm được. Để làm được điều đó, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, hiểu được các điển tích, tính cách, chức vụ, vị trí của từng pho tượng để rồi bằng đôi bàn tay tài hoa khéo léo thổi hồn vào từng khúc gỗ.

Quả thực, chỉ khi được đến và chứng kiến thì mới thấy hết nỗi vất vả, khó nhọc của những người thợ Sơn Đồng, bởi mỗi tác phẩm nghệ thuật mà họ làm ra đều ẩn chứa trong đó những giọt mồ hôi, trí tuệ và cả một tình yêu sâu đậm với nghề.

Với đôi bàn tay tài hoa, những người thợ làng Sơn Đồng đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi độ tinh xảo cao và thành quả mà họ thu được sau bao ngày đêm miệt mài bên xưởng gỗ chính là tiếng thơm không chỉ vang danh khắp mọi miền Tổ quốc, mà còn vang xa tới nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp tinh hoa văn hóa làng nghề truyền thống Việt Nam.

Dưới bàn tay tài hoa của người thợ, những bức tượng dần dần được hình thành. Ảnh: Văn Ngọc
Dưới bàn tay tài hoa của người thợ, những bức tượng dần dần được hình thành.

Sơn son, thếp vàng cho các bức tượng
Sơn son, thếp vàng cho các bức tượng.
Thế hệ trẻ ở Sơn Đồng tiếp nối nghề truyền thống của ông cha
Thế hệ trẻ ở Sơn Đồng tiếp nối nghề truyền thống của ông cha.
Các sản phẩm của làng nghề Sơn Đồng đều được làm rất tỷ mỷ và công phu
Các sản phẩm của làng nghề Sơn Đồng đều được làm rất tỷ mỷ và công phu.
Bằng đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân những khúc gỗ sẽ được thổi hồn
Bằng đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân những khúc gỗ sẽ được thổi hồn.

Văn Ngọc
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site