06:45 | 20/03/2015

NHÂN NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20/3:

Hạnh phúc từ tình yêu âm nhạc dân tộc

(LV) - Vợ chồng nghệ sĩ Mai Hiên - Kim Ngân gặp nhau dưới một mái trường, đến với nhau từ một tình yêu âm nhạc dân tộc và họ đã đi chung con đường suốt mấy chục năm và vẫn đầy tâm huyết và đam mê.

>>> Chủ tịch Hồ Chí Minh với bảo tồn di sản văn hoá dân tộc 

>>> Đồng bào chính là những tuyên truyền viên tích cực của văn hoá Việt Nam 

Để được xem vợ chồng nghệ sĩ Mai Hiên - Kim Ngân biểu diễn, chỉ cần dành chút thời gian dạo qua nhà sàn ao cá Bác Hồ là có thể được thưởng thức những ngón đàn điêu luyện, nhưng có lẽ cũng phải là cái duyên mới được nghe anh trải lòng về mối tình thanh mai trúc mã cũng như những nỗi niềm của người nghệ sĩ với âm nhạc truyền thống.

Anh Mai Hiên
Nghệ sĩ Mai Hiên luôn đau đáu với tình yêu âm nhạc dân tộc. Ảnh: Hà Tuấn

Bạn đời cũng là bạn diễn

Vợ chồng nghệ sĩ Mai Hiên - Kim Ngân một người chuyên về đàn bầu, còn một người chuyên về đàn tam thập lục. Một nhạc cụ ít dây nhất và một nhạc cụ nhiều dây nhất - như là một sự bù đắp cho nhau. Có lẽ vì thế mà suốt trong những tháng năm vợ chồng nghệ sĩ Mai Hiên - Kim Ngân luôn cùng nhau vững bước trên con đường nghệ thuật đầy gian nan.

Anh Mai Hiên sinh năm 1962, trong một gia đình làm nông nghiệp ở Đông La (Đông Hưng, Thái Bình). Nhà có người chú ruột đánh đàn bầu rất giỏi, những thanh âm da diết ấy đã “hút hồn”, thôi thúc anh theo chú học đàn bầu và sau này thêm cả sáo trúc. Tài đàn sáo của Hiên lan đi khắp huyện, khắp tỉnh khi đó. Năm 11 tuổi, Mai Hiên được đoàn văn công Thái Bình nhận về “đầu quân”, rồi được giới thiệu về Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) để dự thi chọn tài năng âm nhạc và trúng tuyển vào Khoa Âm nhạc dân tộc của trường. Cái duyên với nghệ thuật truyền thống, niềm đam mê với nghề đã giúp anh có thể chơi được hầu hết các loại nhạc cụ dân tộc. Anh cũng đã từng công tác ở đoàn chèo Hải Phòng, chèo Hải Dương, tuồng Thái Bình trước khi ổn định công tác tại Đoàn Nghệ thuật Phòng không - Không quân.

Chị Kim Ngân sinh ra tại Liên Châu (Yên Lạc, Vĩnh Phúc), trong một gia đình làm nghệ thuật nên chị đã sớm bộc lộ năng khiếu về âm nhạc dân tộc. Năm 10 tuổi, chị được bố đưa lên thành phố Việt Trì để dự tuyển chọn tài năng trẻ cho Trường Âm nhạc Việt Nam và đỗ điểm cao. Từ đây họ gặp nhau, cùng học chung một lớp, gắn bó với nhau trong các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Họ là bạn diễn cùng nhau trong các dịp hội diễn, tham gia biểu diễn phục vụ các đoàn khách quốc tế và trong nước. Chính các hoạt động học tập và biểu diễn đó đã gắn kết, nảy nở trong họ những rung động của tình yêu thuở ban đầu.

Đến bây giờ nhạc sĩ Mai Hiên vẫn nhớ và hay kể cho hai cô con gái nghe về câu chuyện tình yêu của bố mẹ. Quen nhau từ năm 1975, nhưng đến năm 1979 mới có chút gì đó gọi là tình yêu, dù chưa dám ngỏ lời. Đúng vào dịp nghỉ hè Mai Hiên về quê, thì Kim Ngân phải tập trung để chuẩn bị đi nước ngoài biểu diễn trong Liên hoan học sinh sinh viên biên giới tại Bungari. Sức mạnh của tình yêu đã thành động lực thôi thúc chàng trai trẻ đạp xe 120 cây số từ Thái Bình ra Hà Nội chỉ để gặp người yêu trong khoảng 30 phút. Sau hơn 10 năm thầm thương trộm nhớ, họ lấy nhau. Tình yêu mộc mạc chân thành hòa quyện cùng với tình yêu âm nhạc dân tộc. Nói về vợ mình, nhạc sĩ Mai Hiên bảo, Kim Ngân làm nghệ thuật nhưng mộc mạc lắm, nhiều lúc chồng bảo thích nhìn vợ trang điểm, nhưng vẫn cứ thế thôi...

Tình yêu của hai người lớn dần lên bởi những kỷ niệm thân thiết dưới một mái trường. Họ cùng học về chuyên ngành âm nhạc dân tộc Việt Nam, rồi trở thành cặp đôi biểu diễn ăn ý trong dàn nhạc của Đoàn Nghệ thuật Phòng không - Không quân. Hai vợ chồng Mai Hiên - Kim Ngân đã cùng tiếp thêm sức mạnh cho nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

Gia đình nhỏ hạnh phúc
Gia đình hạnh phúc của Mai Hiên - Kim Ngân. Ảnh: Cao Việt

Đau đáu tình yêu âm nhạc dân tộc

Trò chuyện với Mai Hiên, nghe anh tâm sự về gia đình hạnh phúc của mình, có thể thấy niềm vui, niềm tự hào nhưng đâu đó vẫn phảng phất một tâm sự buồn đau đáu với tình yêu âm nhạc dân tộc. Tròn 40 năm gắn bó (kể từ ngày học tại Trường Âm nhạc Việt Nam), trong anh chưa bao giờ phai nhạt tình yêu với âm nhạc dân tộc. Mai Hiên còn nói vui, tình yêu âm nhạc dân tộc đến với anh bắt đầu từ cái dây phanh xe đạp. “Thời nhỏ chúng tôi cứ đến hiệu sửa xe cũ mua những cái dây phanh xe đạp để làm đàn bầu. Trước khi tuốt ra thì nó cong veo cứ phải chuốt đi chuốt lại mãi”.

Anh Mai Hiên chia sẻ: Để nhạc cụ dân tộc có sức lan tỏa, cái khó nhất vẫn là “khoảng cách” từ người nghệ sĩ đến người nghe. Bản thân người nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc cũng rất quan trọng, họ luôn phải nâng cao chuyên môn và say mê với nhạc cụ dân tộc thì mới có thể truyền đạt lại hết cho người thưởng thức.

Đến nay, dù đã nghỉ hưu, nhưng những người biểu diễn âm nhạc dân tộc như vợ chồng anh vẫn đang hăng say kiếm tìm “lối thoát” cho tình yêu bền bỉ ấy. Bên ao cá soi bóng nhà sàn đơn sơ Bác Hồ, những giai điệu ngọt ngào như lời mẹ ru vợ chồng nghệ sĩ Mai Hiên - Kim Ngân vẫn ngày ngày vang lên từ những nhạc cụ dân tộc, tuy giản dị mà rất đỗi tinh tế, tài hoa, như muốn trao truyền tình yêu âm nhạc dân tộc đến nhiều hơn với công chúng.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site