21:40 | 24/04/2016

Cổ vật nghìn năm kể chuyện

(LV) - Triển lãm “Cổ vật nghìn năm kể chuyện” là hoạt động thiết thực chào mừng Festival Huế 2016, góp phần tuyên truyền quảng bá và tôn vinh những giá trị di sản văn hóa quốc gia, đồng thời tôn vinh những thành quả của các nhà sưu tập cổ vật trong công cuộc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Huế và di sản văn hóa dân tộc.

>>> Ngắm Kim sách triều Nguyễn ở cố hương 

>>> Festival Huế 2016: Nơi hòa quyện văn hóa Cung đình và tinh hoa văn hóa nhân loại 

Triển lãm đã chính thức khai mạc ngày 24/4 tại Bảo tàng Văn hóa Huế, TP. Huế giới thiệu hai bộ sưu tập “Cổ vật nghìn năm kể chuyện” của hai nhà sưu tập Lâm Dũ Xuyên (Quảng Ngãi) và Nguyễn Hữu Hoàng (TP. Huế).

Theo đó, nhà sưu tập cổ vật Lâm Dũ Xuyên trưng bày bộ sưu tập đồ trang sức, thức tán mộ chum từ thời Sa Huỳnh (cách thời đại hiện nay 2.500 năm đến 3.000 năm). Còn nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Hữu Hoàng trưng bày đồ gốm thời Lý - Trần - Lê, đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh và đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn.

Triển lãm thu hút đông đảo người xem
Triển lãm thu hút đông đảo người xem. Ảnh: CH-HT

Hai bộ sưu tập này như một dòng chảy văn hóa chuyển tải từ hàng nghìn năm, từ thời đại văn hóa Sa Huỳnh - văn minhViệt Nam cùng nền văn hóa Đông Sơn (Bắc) và Óc Eo đến các triều đại Trần - Lê - Nguyễn, thể hiện một phần đời sống xã hội, lao động tâm linh, những nghi thức tín ngưỡng dân gian, sự điêu luyện trong kỹ thuật đồ đá, gốm, đồ sắt, đồ thủy tinh, đồ sứ của người Việt cổ, mang đậm giá trị văn hóa của lịch sử Việt Nam.

Thông qua trưng bày chuyên đề “Cổ vật nghìn năm kể chuyện”, các nhà sưu tập cổ vật đã giới thiệu đến công chúng các tài liệu, hiện vật có giá trị kho tàng cổ vật Huế và các tỉnh miền trung, một phần quan trọng của di sản văn hóa quốc gia. Từ những công cụ lao động sản xuất, trang sức, đồ tùy táng văn hóa cổ Sa Huỳnh cho đến đỉnh cao nghệ thuật tạo tác gốm sứ dưới các triều đại quân chủ Việt Nam. Các bộ sưu tập cổ vật đó chứa đựng nhiều thông điệp lịch sử văn hóa được gửi gắm từ quá khứ giúp người xem hiểu được sự hình thành, phát triển, đời sống, những tập tục cổ xưa của cư dân Việt; sự đa dạng, đặc sắc mẩu mã hoa văn, họa tiết trang trí, chất liệu men gốm sứ đặc thù cho không gian gốm sứ thời Trần, Lê sơ, đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh và thời nhà Nguyễn.

Triển lãm kéo dài đến ngày 4/5.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site