14:26 | 14/09/2016

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2016

(LV) - Theo kế hoạch số 3640 /KH-BVHTTDL Bộ CHTTDL ban hành ngày 13/9, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2016 sẽ diễn ra trong 6 ngày (từ 18-23/11/2016) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

 >>> Xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm du lịch tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đây là hoạt động kỷ niệm 86 năm Ngày Thành lập Mặt trận dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2016), chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Đồng thời, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc Việt Nam, tổ chức giao lưu, gặp gỡ, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông qua các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” thu hút khách du lịch đến với “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, tạo điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động, sự kiện năm 2016, hình thành điểm đến du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Dân tộc Mông tham dự tuần đại đoàn kết các dân tộc  - Di sản văn hoá Việt Nam 2015
Dân tộc Mông tham dự tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam" 2015.

Theo đó, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2016 sẽ có 4 hoạt động chính, gồm: Chương trình Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”; Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh “Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”; Hoạt động của đồng bào các dân tộc; Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Là hoạt động mở đầu mang tính chất điểm nhấn của sự kiện, là sợi dây gắn kết cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” chương trình khai mạc sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 18/11/2016 tại Quảng trường Làng dân tộc II, Khu các làng dân tộc.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2015.

Đêm hội sẽ là dịp để cộng đồng các dân tộc Việt Nam sum vầy, giao lưu, giới thiệu những vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng của văn hóa truyền thống, tôn vinh tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành di sản văn hóa quý báu cần gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Bên cạnh đó, cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh “Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam” nhằm tôn vinh những đóng góp của các nghệ sỹ nhiếp ảnh đã đồng hành cùng sự phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Thông qua cuộc thi ảnh, giới thiệu những hình ảnh đẹp, các hoạt động phong phú, đa dạng của đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam” tới du khách trong và ngoài nước.

Cuộc thi sẽ phát động vào ngày 21/9/2016 và tổ chức triển lãm, trao giải cho các tác giả đoạt giải từ 18/11-23/11/2016. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được triển lãm, trưng bày tại Quảng trường làng III, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Tái hiện hoạt động hàng ngày của đồng bào Thái
Tái hiện hoạt động hàng ngày của đồng bào Thái.

Tái hiện cuộc sống hàng ngày của đồng bào các dân tộc (thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu sản phẩm như: dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, công cụ lao động…) sẽ là điểm nhấn trong tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm nay; song song với việc tái hiện cuộc sống hàng ngày của đồng bào dân tộc, một số lễ hội tiêu biểu truyền thống của đồng bào như: Lễ tạ ơn của dân tộc Ba Na, Lễ Hạn Khuống dân tộc Thái, Lễ cưới của dân tộc Tày; biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ, giới thiệu trò chơi dân gian … của 8 dân tộc: Tày, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Ba Na, Ê Đê, Khmer; giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (trình diễn loại hình nghệ thuật nhạc cụ: Trống đôi, Cồng 3, Chiêng 5 của dân tộc Chăm và dân tộc Ba Na.

Hoạt động trình diễn nghệ thuật truyền thống với sự tham gia của trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Tham gia các hoạt động tại Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2016, có khoảng 100 người là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào của các dân tộc được huy động từ các địa phương đại diện các dân tộc thuộc các vùng, miền trong cả nước, gồm các dân tộc: Tày (Thái Nguyên), Thái (Nghệ An), Mường (Hòa Bình), Dao (Ba Vì, Hà Nội), Khơ Mú (Điện Biên), Ba Na (Gia Lai), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng).

Thông qua các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” thu hút khách du lịch đến với “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, tạo điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động, sự kiện năm 2016, hình thành điểm đến du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site