09:05 | 02/10/2018

Nhiều hoạt động diễn ra trong tháng “Miền Tây mến thương" tại Ngôi Nhà chung

(LV) - Từ ngày 1/10 đến ngày 31/10/2018, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 10 với chủ đề “Miền Tây mến thương”.

Đây là chuỗi hoạt động đặc sắc giới thiệu về không gian văn hóa, du lịch miền Tây; các chương trình nghệ thuật, lễ hội truyền thống... nhằm góp phần giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”; quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc và tăng cường giao lưu giữa các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”.

Hoạt động do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giao Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh Sóc Trăng, Ninh Thuận, Kon Tum; Nhà hát Cải Lương Việt Nam; Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số Đại học Văn hóa Hà Nội và các nhóm nghệ nhân đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày tổ chức thực hiện.

Trong đó, hoạt động điểm nhấn tháng 10 có không gian “Miền Tây mến thương”. Tại đây có không gian tiểu cảnh dành cho du khách chụp ảnh, trải nghiệm với cây cầu khỉ, thuyền hoa, thuyền trái... Đây cũng là không gian sân khấu trình diễn các hoạt động dân ca dân vũ như: Nghệ thuật Đờn ca Tài tử Nam Bộ, Múa Rom vông, Lâm lêu, Xa za van, Rô băm, Dù kê, các ca khúc về vẻ đẹp miền Tây. Bên cạnh đó, giới thiệu bộ ảnh về miền Tây; quảng bá sản phẩm du lịch và giới thiệu ẩm thực miền Tây như: lẩu mắm, lẩu cá kèo, bánh khọt, bánh xèo, bánh pía, lạp xưởng....

Đặc biệt, tại không gian chùa Khmer, đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng tái hiện Lễ Sen Dolta - lễ cúng ông bà tổ tiên để ghi nhớ ơn sinh thành nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ, đây là một trong những lễ lớn trong năm đối với đồng bào Khmer.

Trong các ngày cuối tuần, nhiều lễ hội của đồng bào các dân tộc được tái hiện như: Lễ mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Xơ Đăng tỉnh Kon Tum; Lễ hội Cầu mưa của đồng bào dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận. Đây là lễ hội nhằm tôn vinh vị thần cai quản nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa; thường tổ chức ở các đền tháp Chăm và ở các cửa biển cho chung cả hai cộng đồng Chăm Ahier (Bà-la-môn) và Chăm Awal (Hồi giáo).

Chương trình “Sắc hoa”, chương trình giao lưu “Chung dòng sữa mẹ” của đồng bào các dân tộc được tổ chức tại sân làng dân tộc Ê Đê. Các chương trình sẽ trình diễn các tiết mục dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc, ca ngợi về quê hương, đất nước đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ, tình yêu gia đình, những ca khúc về mẹ sâu lắng mà da diết; giới thiệu sự khéo léo đảm đang của phụ nữ qua việc mỗi nhóm cộng đồng giới thiệu một loại bánh đặc sắc và ấn tượng nhất của dân tộc; giới thiệu nghệ thuật dệt vải độc đáo tới du khách của các dân tộc Tà Ôi, Ê Đê, Thái, Mường.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng như: Trình diễn nghệ thuật truyền thống Rô băm như vở tuồng nàng Sê Đa, chàng P’re Rem và khỉ Krôngzep; các loại hình nhạc cụ độc đáo là biểu tượng của văn hóa Chăm: Trống Gineng, trống para nưng, kèn saranai; đặc sản địa phương; làm gốm Bầu Trúc. Đặc biệt các hoạt động hưởng ứng nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt Nam tại các Làng góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chương trình tổng thể:

   

Thời gian

Nội dung hoạt động

Địa điểm

Ngày 06,07/10/2018 (Thứ Bảy, Chủ Nhật)

09h30 - 11h00

-

14h30 - 16h00

Chương trình nghệ thuật “Miền Tây mến thương” (Nghệ thuật Đờn ca Tài tử Nam Bộ ca ngợi quê hương đất nước, vẻ đẹp miền Tây…) của các diễn viên, nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Khu vực bãi cỏ phía trước chùa Khmer

Ngày 07/10/2018 (Chủ Nhật)

09h00 - 10h00

Tái hiện Lễ Sen Dolta của dân tộc Khmer

tỉnh Sóc Trăng

Làng dân tộc Khmer,chùa Khmer Khu các làng dân tộc III

Ngày 13,14/10/2018 (Thứ Bảy, Chủ Nhật)

09h00 - 10h00

-

15h00 - 16h00

Chương trình biểu diễn dân ca dân vũ

“Sắc hoa” của đồng bào các dân tộc tại Làng

Làng dân tộc Ê Đê

Ngày 20/10/2018 (Thứ Bảy)

09h00 - 11h00

-

14h30 - 16h30

Chương trình “Chung dòng sữa mẹ”

Kỷ niệm 88 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Làng dân tộc Ê Đê,

Khu các làng dân tộc II

18h00 – 21h00

Chương trình giao lưu gặp gỡ “Sắc màu yêu thương” (dành riêng cho đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng)

Làng dân tộc Ê Đê,

Khu các làng dân tộc II

Ngày 20,21/10/2018 (Thứ Bảy, Chủ Nhật)

09h30 - 11h00

-

14h30 - 16h00

Chương trình nghệ thuật “Miền Tây mến thương” (Nghệ thuật Đờn ca Tài tử Nam Bộ ca ngợi quê hương đất nước, vẻ đẹp miền Tây…) của các diễn viên, nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Khu vực bãi cỏ phía trước chùa Khmer

Ngày 21/10/2018 (Chủ Nhật)

09h00 - 10h30

Tái hiện Lễ mừng lúa mới của dân tộc Xơ Đăng tỉnh Kon Tum

Làng dân tộc Xơ Đăng Khu các làng dân tộc II

Ngày 27,28/10/2018 (Thứ Bảy, Chủ Nhật)

09h00 - 10h30

-

14h30 - 16h00

Chương trình văn nghệ “Miền Tây quê em” của sinh viên dân tộc thiểu số Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Đại học Văn hóa Hà Nội.

Khu vực bãi cỏ phía trước chùa Khmer

Ngày 28/10/2018 (Chủ Nhật)

09h00 - 10h30

Tái hiện Lễ hội cầu mưa của dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận

Làng dân tộc Chăm, Tháp Chăm, Khu các làng dân tộc III

Hoạt động điểm nhấn “Miền Tây mến thương”

08h00 - 16h30

Ngày

06-31/10/2018

(Điểm nhấn
là các Thứ Bảy, Chủ Nhật)

* Hoạt động trưng bày, triển lãm ảnh

- Giới thiệu về nét văn hoá đặc trưng của đồng bào Khmer Nam Bộ thông qua các hiện vật gắn bó với đời sống hàng ngày (niêu, sàng, giỏ, nơm…) trang phục (thường ngày, ngày cưới), tín ngưỡng tôn giáo (kinh viết trên lá buông, bát khất thực, áo, gối chư tăng…)

- Giới thiệu bức ảnh nghệ thuật với những vẻ đẹp riêng của Nam Bộ các nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer…và các hình ảnh giới thiệu về mảnh đất và con người Khmer, Chăm

- Không gian triển lãm làng III

* Không gian “Phong vị miền Tây”

- Giới thiệu các sản vật địa phương, ẩm thực miền Tây (các ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật)

- Giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm du lịch đồng bằng Sông Cửu Long, các hình ảnh vùng đất, con người miền Nam Bộ thông qua sách hướng dẫn du lịch, tờ gấp, tờ rơi, tranh ảnh, poster, báo, tạp chí, lịch, băng đĩa VCD, DVD…

- Khu vực bãi cỏ phía trước chùa Khmer, làng dân tộc III.

Hoạt động của cộng đồng dân tộc hàng ngày tại Làng

Ngày

01/10/2018 - 31/10/2018

- Hoạt động hàng ngày với các dân tộc đang hoạt động tại Làng: Tái hiện cuộc sống hàng ngày, thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, tham quan tuyến điểm, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ của dân tộc Tà Ôi, Xơ Đăng Cơ Tu, RagLai, Ê Đê là điểm nhấn và hoạt động hàng ngày tại các làng dân tộc khác Mường, Thái, Dao, Mông, Tày, Khơ Mú, Khmer, Chăm.

Không các làng dân tộcTày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer, Chăm, chùa Khmer, tháp Chăm.

Dịp cuối tuần

Ngày (06,07;

13,14;20,21;

27,28/10/2018)

(các Thứ Bảy,

Chủ Nhật).

- Trải nghiệm văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của các dân tộc Mường, Khơ Mú, Tày, Ê Đê, Tà Ôi, Chăm…

- Chương trình dân ca, dân vũ: Các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu: hát ay ray và diễn tấu Đinh năm của dân tộc Ê Đê...

- Các trò chơi dân gian: Bắn nỏ, đi cà kheo...

- Các hoạt động khác: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, làm thuốc, trải nghiệm làm gốm... của các nghệ nhân dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Mông, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer, Chăm, Xơ Đăng (dự kiến)

- Chương trình du lịch Homestay với tên gọi “Một ngày bản buôn” để du khách trải nghiệm tại nhà Mường, Tày và các điểm khác tại không gian Khu các làng dân tộc./.

Không các làng dân tộcTày, Dao, Mông ,Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer, Chăm, Xơ Đăng, chùa Khmer, tháp Chăm.


Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site