17:11 | 31/01/2020

“Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” mừng Đảng, mừng xuân Canh Tý 2020

(LV) - Là chủ đề hoạt động tháng 2 được tổ chức từ ngày 01 - 29/02/2020 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), với các chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020.

Sự kiện nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam và góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại “Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, mang đến phong vị Tết truyền thống dân tộc cho du khách những ngày đầu Xuân.

Trong khuôn khổ hoạt động tháng 2 “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” giới thiệu, tổ chức các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc, đan xen là hoạt động biểu diễn các dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do chủ thể văn hóa thực hiện.

Người Pu Péo chơi lay púc
Người Pu Péo chơi lay púc.

Quy mô Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2020 theo Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành (Dự kiến thời gian tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2020 từ ngày 15/02 đến ngày 16/02/2020 tức ngày 22 đến 23 tháng Giêng Âm lịch).

Ngoài ra, hoạt động chủ đề tháng 2 có khoảng hơn 100 đồng bào của 15 dân tộc: Tày, Dao, Nùng, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Ơ Đu, Ba Na, Tà Ôi, Cơ Tu, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer với sự tham gia của 12 địa phương, các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Sóc Trăng) cùng với sự tham gia của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Chương trình tháng 2 “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” với các hoạt động như: 

Hoạt động điểm nhấn sự kiện “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” theo Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Kế hoạch chi tiết của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tái hiện nghi thức cầu may đầu năm mới (Khạy há luộng) của dân tộc Thái, tỉnh Sơn La: Đầu năm mới mỗi gia đình trong bản của đồng bào Thái tổ chức nghi thức cầu may (Khạy há luộng) để cầu mong sự may mắn những công việc làm ăn, đi xa, xây nhà hoặc những việc lớn theo truyền thống của năm mới. Cầu mong một năm sức khỏe, mùa màng bội thu, gia đình yên ấm, thuận hòa. Sau phần nghi thức cúng là phần hội mùa xuân với múa xòe, tung còn…và các trò chơi dân gian truyền thống: đánh quay, đi cà kheo, tó má lẹ…

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Màu cờ tôi yêu”: Chương trình âm nhạc thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) và mừng đất nước, mùa xuân năm Canh Tý 2020. Chương trình bố cục 2 phần về Đảng quang vinh và mùa xuân đất nước thể hiện rõ khí thế mới, vận hội mới và lòng quyết tâm tin tưởng của dân tộc Việt Nam đối với Đảng, với Bác. Với sắc màu tuổi trẻ Việt Bắc và sự kết hợp của văn hóa dân tộc sẽ mang tới một chương trình âm nhạc đồng điệu, màu sắc và lan tỏa cảm xúc.

Chương trình giao lưu “Hoa xuân Tây Bắc”: Trong tiết xuân còn vương vấn chút se lạnh trên những con đường về với những bản làng của các cộng đồng dân tộc phía Bắc tại Làng thấy khắp nơi tràn ngập sắc xuân. Cảnh sắc thiên nhiên tươi mới, tràn ngập sức sống như muốn níu giữ bước chân du khách khi xuân sang. Mùa xuân với những mầm non đâm chồi nảy lộc, những đóa hoa mận trắng phau e ấp tinh khôi như nụ cười sơn nữ, những cây đào bung nở khoe sắc dọc theo những con đường vào bản, những cây cỏ dại cũng vươn mình nở hoa gửi hương xuân cho đất trời. Không khí đất trời là vậy, đồng bào các dân tộc cũng rộn ràng reo vui sau những ngày trở về bản mường mình vui Tết đón xuân, nay gặp lại nhau cùng kể cho nhau những mùa xuân trên quê hương mình bằng lời ca tiếng hát, trò chơi dân gian truyền thống ngày Xuân: Đồng bào Mông vui trong điệu khèn trong trò chơi ném pao ngày xuân, tiếng nhạc rộn ràng trong tiếng sạp, điệu xòe…tất cả rộn rã một mùa xuân về, là niềm vui, là đoàn kết cộng đồng.

Chương trình dân ca dân vũ “Tây Nguyên khi mùa xuân về”: Biểu diễn các ca khúc về Tây Nguyên mùa xuân về, những nét rộn ràng khi mùa xuân về khắp buôn làng. Giới thiệu âm nhạc dân gian các dụng cụ từ tre nứa như đàn Đinh gong, đing Pút, Đàn tơ rưng ba gian…những bản nhạc về mùa xuân Tây Nguyên, vòng xoang Tây Nguyên. Ngoài ra, giới thiệu một số loại bánh Tây Nguyên khi mùa xuân về và một số đặc sản Tây Nguyên.

Chợ vùng cao chào năm mới tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Chợ vùng cao chào năm mới tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng:

Các hoạt động “Vui Tết đón Xuân” tại không gian các làng đồng bào thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc vùng miền nhất là thời gian từ mùng 8 Tết đến 15 tháng Giêng.

Giới thiệu các nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc theo truyền thống vùng, miền; các hoạt động lễ hội, âm nhạc đầu năm mới.

Giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân: Múa xòe, nhảy sạp, múa au eo, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa.

Tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như: Ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến...

Tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: Xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu…của dân tộc Mường; khâu nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi…của dân tộc Tày; cá nướng, gà nướng, xôi màu…của dân tộc Thái, các hoạt động khác: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, chế biến thuốc Nam...

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, hội xuân, chương trình du lịch Homestay, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách trải nghiệm các món ăn ẩm thực ngày xuân, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site