14:11 | 21/03/2014

Phân kỳ đầu tư, tập trung một số hạng mục cấp thiết

(LV) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định về Dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) diễn ra ngày 21/3/2014 tại Hà Nội.

Bảo tàng Quang Trung được xây dựng năm 1977, khánh thành năm 1980. Qua thời gian sử dụng cho thấy không gian kiến trúc công trình đơn điệu và chưa xứng tầm với công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ. Vì vậy việc quy hoạch mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung mang ý nghĩa lịch sử to lớn và phát huy truyền thống chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.

Theo ông Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Bảo tàng Quang Trung là nơi lưu niệm những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc thời Tây Sơn, có giá trị về mặt lịch sử, văn hoá, tâm linh, đồng thời cũng là điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách đến tham quan, học tập nghiên cứu về phong trào Tây Sơn nhiều nhất hiện nay. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Bình Định đã quan tâm đầu tư xây dựng nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá lịch sử to lớn của phong trào Tây Sơn cho các thế hệ mai sau. Tuy nhiên, cơ sở vật chất vẫn chưa xứng tầm và chưa đáp ứng được nhu cầu tham quan, nghiên cứu của du khách, nhất là vào những dịp lễ hội.

Cũng theo ông Mai Thanh Thắng, trên cơ sở thoả thuận của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và ý kiến thẩm định nguồn vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Quy hoạch mở rộng cũng như dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Quang Trung trên tổng diện tích 17,774ha, được phân thành 4 khu chức năng. Thời điểm này, dự án đã được triển khai thực hiện, tuy nhiên tiến độ dự án còn rất chậm so với kế hoạch được duyệt do nguồn kinh phí bố trí hàng năm rất ít, không đáp ứng nhu cầu của dự án. Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tạo điều kiện sớm hoàn thành dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung, ông Mai Thanh Thắng đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan xem xét, hỗ trợ kinh phí từ các nguồn khác để triển khai thực hiện nhằm hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ghi nhận và hoan nghênh sự chủ động của Bình Định, đã triển khai được nhiều công tác chuẩn bị cho dự án, đồng thời đề nghị Bình Định chủ động bám sát ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến của các Bộ, ngành để triển khai các bước của dự án.

Về dự án mở rộng và nâng cấp Bảo tàng Quang Trung, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho rằng, Bình Định cần nghiên cứu, lập dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Hoàng đế Quang Trung và nhà Tây Sơn vì đây là cả một quần thể chứ không chỉ đơn thuần là bảo tàng như báo cáo của tỉnh đã nêu. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng cho rằng nhu cầu tổng thể dự án và cần thiết, tuy nhiên do điều kiện kinh tế chung của cả nước còn nhiều khó khăn, vì vậy để triển khai có hiệu quả dự án thì cần chia nhỏ, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn cụ thể, trước mắt tập trung vào một số hạng mục cấp thiết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng lưu ý cùng với việc triển khai xây dựng Bảo tàng, Bình Định cũng cần quan tâm hoàn thiện dự án nội dung trưng bày trong Bảo tàng nhằm phát huy giá trị của di tích này, xứng đáng là niềm tự hào của người dân Bình Định nói riêng và cả nước nói chung.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site