19:34 | 24/01/2015

Việt Nam đạt trên 11 triệu người tham gia BHXH, trên 64 triệu người tham gia BHYT

(LV) - Mới đây, BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị Hợp tác và hội nhập quốc tế nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995 - 16/02/2015).

>>> Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 21 NQ/TW của Bộ Chính trị đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (COMWEL), Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào; đại diện một số đoàn ngoại giao quốc tế. Tham dự Hội nghị còn có Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; Giám đốc BHXH một số tỉnh, thành phố.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị .

Trong 20 năm qua, BHXH Việt Nam đã không ngừng tự đổi mới tạo nên những dấu ấn quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời tạo ra những động lực góp phần vào công cuộc đổi mới tại Việt Nam. Từ hơn 2 triệu người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) vào năm 1995, đến nay số lượng người tham gia BHXH đạt trên 11 triệu người, diện bao phủ BHYT đạt trên 64 triệu người, tương đương 71% dân số cả nước. BHXH Việt Nam hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho hơn 2,4 triệu người, cung cấp các chế độ BHXH ngắn hạn và BHYT cho hơn 140 triệu lượt người hằng năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: Ngay từ những ngày đầu thành lập, hợp tác quốc tế luôn là một trong những công tác được Lãnh đạo Ngành BHXH coi trọng và quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Thông qua hoạt động hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế, hệ thống BHXH Việt Nam đã hội nhập tích cực, toàn diện trong khu vực, thế giới, ngày càng nâng cao vị thế của Ngành; góp phần thúc đẩy sự hợp tác, phát triển An sinh xã hội trong khu vực.

Tới nay, BHXH Việt Nam là thành viên Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN - diễn đàn An sinh xã hội lớn nhất Đông Nam Á; thành viên sáng lập của Diễn đàn Đền bù cho người lao động châu Á (AWCF); quan sát viên của Hiệp hội An sinh xã hội Quốc tế (ISSA). Duy trì mối quan hệ hợp tác với gần 40 tổ chức An sinh xã hội nước ngoài, các nhà tài trợ, định chế tài chính quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các cơ quan hỗ trợ phát triển của các quốc gia phát triển như cơ quan Xây dựng năng lực quốc tế CHLB Đức (GIZ), Cơ quan Hỗ trợ phát triển Australia (AuSaid), Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (COMWEL), Cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA)...

Có thể nói, trong nhiều năm qua, những hoạt động hợp tác, cũng như sự hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác quốc tế đã đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ, hiện đại hóa hệ thống quản lý, phát triển nguồn nhân lực, thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia... của Ngành BHXH. Tuy nhiên, để thực hiện thành công mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân”, Ngành sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức và sự đồng hành, hợp tác, hỗ trợ của các đối tác quốc tế sẽ tiếp tục là điểm tựa, góp phần giúp Ngành tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, hiệu quả.

Bà Victoria KwaKwa- Giám đốc quốc gia WB phát biểu tại Hội nghị
Bà Victoria KwaKwa- Giám đốc quốc gia WB phát biểu tại Hội nghị.

Đại diện cho các đoàn ngoại giao, tổ chức nước ngoài, định chế tài chính quốc tế tham dự Hội nghị, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam Gyorgy Janos Szirazki, Phó Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (COMWEL) Shin Tae Sik đã có bài phát biểu chúc mừng Ngành BHXH nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập; đồng thời, ghi nhận những thành tựu BHXH Việt Nam đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển. Trong đó, nổi bật là việc ngày càng hoàn thiện và tổ chức tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; cải cách mạnh mẽ, ấn tượng thủ tục hành chính; không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Các đại biểu cũng đưa ra dự báo, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ đối mặt với một số “nguy cơ” liên quan tới lĩnh vực An sinh xã hội (tình trạng già hóa dân số, cân đối quỹ hưu trí, khó khăn trong mở rộng đối tượng tham gia...) và điều này sẽ ảnh hưởng, tạo áp lực trực tiếp đến BHXH Việt Nam – cơ quan thuộc Chính phủ, đảm nhận chức năng tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tổ chức thu, chi chế độ BHTN; quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Ngành BHXH cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Linh Khánh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site