23:00 | 30/12/2015

Tham vấn ý kiến “Sổ tay hướng dẫn giám sát thực thi Luật đất đai 2013”

(LV) - Liên minh đất đai (Landa) vừa tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến nội dung cuốn “Sổ tay hướng dẫn giám sát thực thi Luật Đất đai 2013”, góp phần hoàn thiện cơ chế cộng đồng tham gia giám sát trong thực thi quy hoạch kế hoạch sử dụng đất.

>>> Đóng góp Dự thảo Nghị định về Luật Đất đai 2013

Năm 2015, Landa được sự hỗ trợ tài chính của Oxfam và Bộ phát triển vương quốc Anh đã phối hợp với các bên liên quan ở một số địa phương (Hòa Bình và Quảng Bình) triển khai các hoạt động thí điểm hỗ trợ người dân thực hiện quyền giám sát trong dự án “Hoàn thiện cơ chế cộng đồng tham gia giám sát trong thực thi quy hoạch kế hoạch sử dụng đất”. Từ kết quả của hoạt động trên, Landa đã biên soạn “Sổ tay hướng dẫn giám sát thực thi Luật đất đai 2013” nhằm góp phần đồng hành cũng cơ quan hữu quan và cộng đồng người dân tại các địa phương thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với các vấn đề liên quan Luật đất đai 2013.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Lưu

Đối tượng sử dụng "Sổ tay hướng dẫn giám sát thực thi Luật đất đai 2013" gồm ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) cấp xã và các tổ chức thành viên, Ban giám sát cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân.Trong đó, có hướng dẫn những bước tiến hành giám sát thực thi Luật đất đai qua các giai đoạn cùng các nội dung cần giám sát như điều chỉnh, công bố thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; Việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư...

Luật đất đai 2013 có hiệu lực từ 1/7/2014 đã quy định cụ thể quyền giám sát của người dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên trong quá trình triển khai áp dụng tại địa phương, việc tham gia của người dân, Ban giám sát và Mặt trận Tổ quốc còn một số bất cập và hạn chế.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Đức Lưu

Phát biểu tại hội thảo, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, khi người dân được tham gia giám sát thực hiện quy hoạch đất đai sẽ góp phần hạn chế được tham nhũng và tạo sự đồng thuận từ người dân cao nhất.

Ông Đỗ Đức Khôi, Phó chủ tịch LANDA khẳng định, Hiến pháp năm 2013 sửa đổi đã hiến định quyền giám sát của người dân và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ). Luật Đất đai sửa đổi năm 2013 đã quy định cụ thể quyền giám sát của người dân và MTTQ tại các điều 198, 199 và 200. Đồng thời, Đảng, Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản triển khai công tác giám sát cộng đồng.

Hoài Nam

 

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site