22:20 | 27/11/2018

10 năm nỗ lực tạo bản sắc Làng Việt

(LV) - Tròn 10 năm góp mặt với báo chí cả nước, Tạp chí Làng Việt đã không ngừng nỗ lực để định vị mình trong làng báo và tạo dựng được bản sắc riêng có, xứng đáng là cơ quan của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em.

>>> Làng Việt 9 năm đồng hành cùng văn hoá dân tộc

Tiếng nói từ ngôi nhà chung

Cùng với việc triển khai thực hiện Đề án “Khai trương Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vào năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”, Tạp chí Làng Việt được thành lập, trở thành cơ quan báo chí của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, giới thiệu các hoạt động tại “Ngôi nhà chung” đến với người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Sau một thời gian chuẩn bị, Tạp chí Làng Việt đã phát hành số đầu tiên vào ngày 10/4/2009, đúng vào dịp công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ xác lập ngày 19/4 hằng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Làng Việt nỗ lực đưa văn hóa dân tộc đến tay bạn đọc
Làng Việt nỗ lực đưa văn hóa dân tộc đến tay bạn đọc .

Đều đặn hàng tháng, từng số Tạp chí được phát hành đã cung cấp cho độc giả nhiều bài viết với nội dung phong phú, đa dạng về những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc hay những tấm gương, chân dung nghệ nhân luôn đau đáu với việc bảo tồn các giá trị văn hóa... Bên cạnh đó, những miền đất mới, điểm đến du lịch cũng được khám phá, giới thiệu qua các chuyên mục Du lịch, Văn hóa nghệ thuật, Khám phá Bí quyết... Đặc biệt, những hoạt động, lễ hội của bà con các dân tộc - chủ thể văn hóa tại không gian văn hóa của 54 dân tộc anh em dưới “Ngôi nhà chung” được thể hiện trên những trang viết một cách sinh động, chuyên sâu.

Nghệ thuật múa sư tử mèo của người Nùng
Nghệ thuật múa sư tử mèo của người Nùng.

Để nâng cao vai trò là một cơ quan báo chí, sau hơn một năm hoạt động, Tạp chí Làng Việt đã chính thức ra mắt phiên bản Trang thông tin điện tử trên mạng Internet với phương châm chuyển tải thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, đa dạng về mọi mặt của đời sống văn hóa - xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng những vấn đề liên quan đến cộng đồng 54 dân tộc. Dù rất non trẻ, ra đời trong bối cảnh loại hình báo điện tử đã phát triển, song Trang thông tin điện tử Tạp chí Làng Việt cũng dần khẳng định được vị trí trong công tác truyền thông của lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Với hai ấn phẩm in và điện tử ngày càng đẹp hơn về hình thức, phong phú và thiết thực hơn về nội dung, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, Tạp chí Làng Việt nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng như bạn đọc cả nước, đặc biệt là sự đón nhận của đông đảo bà con và du khách khi về với “Ngôi nhà chung”.

Nỗ lực tạo bản sắc

Ngay từ những số đầu tiên, Tạp chí Làng Việt đã tuân thủ tôn chỉ mục đích, xác định hướng đi nhằm tạo bản sắc riêng. Tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Làng Việt cũng luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng Tạp chí, vừa hay, vừa đúng định hướng, đúng tôn chỉ mục đích, đồng thời có màu sắc, tính chất riêng biệt. Làm thế nào để tồn tại và phát triển trong điều kiện kinh tế thị trường nhưng không sa vào khuynh hướng thương mại hóa, biến Tạp chí thành một phương tiện quảng cáo bình thường. Để làm được điều đó, ngoài việc mang đến những thông tin của một tờ tạp chí văn hóa - du lịch, thì đặc trưng của 54 dân tộc anh em góp phần không nhỏ tạo nên chất lượng, bản sắc của Làng Việt.

Đó là những thông tin về cuộc sống của bà con ở khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S cũng như những chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về dân tộc, về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, trong đó đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa...

Làng Việt luôn phản ánh kịp thời các hoạt động của chủ thể hoạt động văn hóa tại
Làng Việt luôn phản ánh kịp thời các hoạt động của chủ thể hoạt động văn hóa tại "Ngôi nhà chung".

Đó là những bài viết đầy ắp thông tin về lĩnh vực văn hóa - du lịch, giới thiệu những giá trị bản sắc của đồng bào cần được bảo tồn và phát huy, thậm chí cả những giá trị đang dần bị mai một trong đời sống xã hội nhằm mang đến cái nhìn toàn cảnh cho độc giả.

Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương đưa bà con các dân tộc về sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với phương châm “Để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình”, rất nhiều thông tin, bài viết được phản ánh từ thực tế hoạt động hàng ngày của bà con ngay tại không gian văn hóa của dân tộc mình, thu hút nhiều hơn sự quan tâm của người dân Thủ đô và du khách tìm về với “Ngôi nhà chung” để tìm hiểu, trải nghiệm.

Chặng đường 10 năm với 100 số Tạp chí đã được phát hành là những nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và cả những “cánh tay nối dài” - những cộng tác viên thân thiết trên khắp mọi miền đất nước đã góp phần tạo nên bản sắc của một ấn phẩm báo chí đậm nét Làng Việt.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site