12:00 | 12/11/2020

4 dấu hiệu bạn chưa làm việc hiệu quả

(LV) - Bạn thắc mắc mình có làm việc hiệu quả hay không? Nếu có các dấu hiệu sau đây, bạn đã làm việc chưa hiệu quả và cách để khắc phục giúp bạn có kết quả tốt hơn trong công việc.

Không biết phải bắt đầu từ đâu

Mặc dù có rất nhiều việc cần làm, nhưng bạn lại không biết làm sao đểgiải quyết những nhiệm vụ đó, hay không thể phân loại ra theo mức độ quan trọng. Điều này thường xảy ra với bạn trong khoảng thời gian bận rộn, hoặc chưa hoàn thành việc cũ thì đã phải thêm một loạt nhiệm vụmới được thêm vào danh sách cần làm.

Nếu không biết làm thế nào để tổ chức và lên kế hoạch thực hiện một cách chi tiết, thì ngay cả việc trả lời một email cũng khiến bạn phân tâm và tốn thời gian. Chỉ cần một lời nhắc nhở từ ai đó sẽ khiến bạn bỏ quên việc đang làm để nhảy qua việc mới. Cứ như vậy, bạn sẽ quay như chong chóng mà không thể tập trung làm tốt bất kỳ nhiệm vụ nào.

 

 

Để hạn chế điều này xảy ra, việc đầu tiên bạn cần làm là có một danh sách các công việc theo thứ tự ưu tiên mỗi ngày. Bạn có thể cập nhật danh sách đó vào ngày đầu tiên mỗi tuần, sau đó bổ sung các công việc phát sinh trong thời gian sau đó. Mỗi khi hoàn thành xong một việc, hãy xóa hoặc đánh dấu sang mục đã hoàn thành. Sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Excel, Google Calendar, Slack hoặc Trello... sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phân chia các đầu mục này. Chỉ cần 15-20 phút mỗi đầu tuần, bạn sẽ không còn mắc kẹt trong mớ hỗn độn kia nữa và hoàn toàn có thể tăng hiệu suất công việc lên đáng kể.

Hay trễ deadline

Dù trong quá trình kiếm việc hay làm việc thì trễ deadline là điều mà không nhà tuyển dụng nào muốn thấy cả. Bởi trễ deadline có thể coi là dấu hiệu điển hình của việc chưa làm việc hiệu quả. Không chỉ vậy, đối mặt với deadline liên tục sẽ khiến bạn thấy áp lực và căng thẳng.

Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với những deadline cận kề, hãy xem xét lại kỹ năng sắp xếp công việc và sắp xếp thời gian cũng như khả năng xử lý nhiều công việccùng lúc.

Một gợi ý dành cho bạn để không thường xuyên trễ deadline là sử dụng phương pháp quản lý thời gian Eisenhower. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàngxác định được điều gì quan trọng nhất cần phải làm đầu tiên, và tối ưu hóa thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất đối với từng loại công việc.

Thường xuyên mang việc về nhà

Quá nhiều việc nhưng bạn không thể giải quyết xong mọi thứ trên công ty thì việc ôm việc về nhà là điều khó tránh. Hãy tưởng tượng rằng, bạn đã dành 8 tiếng trên văn phòng, sau đó về nhà vội vàng dùng bữa tối, làm việc nhà rồi lại ngồi vào bàn làm việc đến 1- 2 giờ sáng, và vòng quay đó cứ lặp đi lặp lại trong một thời gian dài. Hệ quả là sức khỏe của bạn giảm sút, không có thời gian cho cuộc sống riêng tư và công việc cũng không hiệu quả. Nếu cứ tiếp tục như vậy trong thời gian dài, bạn sẽ sớm kiệt sức và muốn từ bỏ mà thôi.

 

 

Làm thêm giờ là điều không thể tránh khỏi với những dự án gấp, song, bạn không thể ngày nào cũng tăng ca và để công việc chiếm trọn thời gian riêng tư. Làm việc hiệu quả thì bản thân bạn phải là người có một cuộc sống chất lượng, lối sống khỏe mạnh, thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Việc mang việc về nhà chứng tỏ ở công ty bạn không làm việc hiệu quả và cũng chưa sắp xếp công việc hợp lý. Vậy nên, hãy xem xét và tìm ngay phương án giải quyết thích hợp nếu bạn đang rơi vào tình trạng này nhé.

Đánh mất động lực phấn đấu

Làm việc quá sức hoặc làm quá nhiều nhưng hiệu quả không cao thường khiến bạn mất đi cảm hứng, giảm mức độ hài lòng của bản thân với công việc. Thay vì làm tốt công việc với sự đam mê, yêu thích thì giờ đây, bạn làm trong áp lực của deadline, của lo sợ sự nhìn nhận từ cấp trên hay thua kém đồng nghiệp. Khi này, việc cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chỉ giúp bạn bớt cảm thấy tội lỗi chứ bạn không thể lấy lại niềm say mê cũng như động lực phấn đấu cho con đường sự nghiệp.

Đánh mất động lực phấn đấu là một điều bất cứ ai cũng cảm thấy sợ nếu như gặp phải. Bởi khi không có động lực phấn đấu, bạn sẽ dễ dàng chùn bước trước những khó khăn trên con đường chinh phục thành công.

Vậy nên, nếu có đôi lúc bạn thấy chán nản vì công việc, hãy tạm dừng để nhìn lại chặng đường đang đi; xem công việc có phù hợp hay không, môi trường có tốt để bạn tiếp tục hay không... Chỉ có như vậy mới giúp bạn tìm cách giải quyết những vấn đề vướng mắc, tìm ra cách thức tốt hơn để làm việc hiệu quả hơn cũng như tìm lại cảm hứng phấn đấu cho sự nghiệp tương lai.

Huyền Nguyễn

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site