15:48 | 12/05/2021

5 cách giúp bạn không bị “chơi vơi” trong thời gian thử việc

(LV) - Trong thời gian thử việc, bạn vừa phải thể hiện tốt phẩm chất, năng lực của bản thân vừa tranh thủ “ghi điểm” trong mắt đồng nghiệp và lãnh đạo. Vậy làm thế nào để không bị lạc lõng và “chơi vơi” trong thời gian này?

5 bí quyết hay dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn này thuận lợi nhất và tạo được thiện cảm với các nhà tuyển dụng Đồng Nai, Vũng Tàu hay bất cứ địa phương nào khác.

Hiểu rõ văn hóa công ty và chấp hành tốt nội quy

Đối với người mới, nắm rõ văn hóa cũng như nội quy công ty là một trong những “kim chỉ nam” cơ bản để bạn có thể “sinh tồn” suốt thời gian thử việc. Đi làm đúng giờ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt nội quy công ty, có tinh thần trách nhiệm cao, ham học hỏi, hòa hợp với văn hóa công ty… là những tiền đề thiết yếu để bạn có thể tỏa sáng ở bất cứ nơi đâu.

Với những điều căn bản này, nhân viên mới nên hết sức chú ý để thực hiện đúng, đủ, tốt để gây ấn tượng với cấp trên.

Làm chủ công việc của bản thân

Là một nhân viên mới trong thời gian thử việc, chắc chắn bạn sẽ rơi vào tình cảnh “lạ nước lạ cái”. Lúc này bạn không tránh khỏi bỡ ngỡ trong việc thích nghi với môi trường mới, đồng nghiệp, sếp mới cùng những nhiệm vụ mới. Nhằm hạn chế tối đa cảnh “chơi vơi giữa dòng người” hay ngơ ngác khi cấp trên giao việc, bạn cần “bật” chế độ chủ động đối với công việc của mình.

Đừng ngồi một chỗ đợi sếp phân công hay “chỉ đâu đánh đó”, mà hãy chủ động nhận việc, học hỏi và tìm cách xử lý công việc. Nếu gặp khó khăn trong quá trình giải quyết nhiệm vụ, đừng ngần ngại nêu ra thắc mắc với đồng nghiệp hoặc cấp trên. Thái độ cầu thị của bạn sẽ giúp bạn ghi ấn tượng đáng kể đối với công ty đấy.

Quan sát và hòa hợp với tập thể

Quan sát là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn thích nghi tốt trong mọi tình huống. Đối với nhân viên mới cũng vậy, chịu khó quan sát trong lúc thử việc sẽ giúp bạn không còn “chơi vơi” nơi công sở. Cụ thể, bạn nên chú ý đến cách ăn mặc của mọi người, quy tắc ngầm trong công việc (ví dụ như tránh gọi thẳng tên sếp) hay phong cách giao tiếp giữa đồng nghiệp với nhau… Qua đó, bạn sẽ thu thập được những dữ kiện cần thiết để bắt chước và hòa nhập với tập thể dễ dàng hơn.

Bên cạnh việc năng quan sát, nhân viên thử việc còn phải chú ý hòa hợp với cấp trên trong thời gian thử việc. Sếp là người trực tiếp quản lý và đánh giá bạn, là “tấm phiếu” quyết định bạn ra đi hay ở lại. Do vậy, bạn cần biết trung thực, tôn trọng, lắng nghe và học hỏi từ sếp, từ đó dễ tạo thiện cảm hơn trong mắt sếp.
Tất nhiên ngoài việc “lấy lòng” sếp, bạn còn phải kết nối và nhanh chóng bắt nhịp với đồng đội để công việc được vận hành suôn sẻ. Đặc biệt, sự trợ giúp của “ma cũ” sẽ giúp “ma mới” nắm bắt công việc nhanh hơn, dễ dàng hơn. Vì vậy, đừng bỏ lỡ những buổi liên hoan, ăn uống, teambuilding hay các hoạt động thể thao ngoài giờ… Chúng là những “chất xúc tác” quan trọng để gắn kết tình thân đồng nghiệp đấy.

Luôn điều chỉnh trạng thái và cảm xúc

Dù ngày hôm qua của bạn vui buồn thế nào, hãy bỏ lại tất cả đằng sau cánh cửa văn phòng. Trở thành một nhân viên thử việc chuyên nghiệp không cho phép bạn để cảm xúc chi phối công việc của mình. Có thể bạn cảm thấy “chơi vơi” trong môi trường mới, áp lực giữa những nhiệm vụ khó nhằn, thậm chí bức xúc vì một ai đó.

Song bạn phải luôn điều chỉnh trạng thái và cảm xúc của bản thân sao cho bình tĩnh, tự chủ và cân bằng. Hãy nhớ mục tiêu của bạn lúc này chính là thử việc thành công và nắm bắt cơ hội trở thành nhân viên chính thức. Luôn bám sát lấy mục tiêu và chứng tỏ cho sếp thấy bạn là người biết cách xử lý mọi việc một cách bình tĩnh, điềm đạm và hợp lý. Điều chỉnh trạng thái tâm lý tích cực chắc chắn sẽ giúp bạn xua đi cảm giác lạc lõng của những ngày đầu bước chân vào công việc mới.

Quản lý thời gian, nâng cao hiệu năng công việc

Thời gian được ví là thước đo chuẩn xác cho những nỗ lực, thành tựu của con người. Nếu biết cách sử dụng thời gian hợp lý, bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong công việc mà không quá áp lực hay tốn sức.

Trong thời gian thử việc, hãy cố gắng đi làm sớm hơn mọi người, vạch ra những nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách và cố gắng giải quyết chúng theo lịch trình đã thiết lập. Có như vậy, những giây phút bạn ở công ty sẽ không bị phí hoài, dần dà hiệu năng công việc của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Điều này giúp bạn bắt nhịp tốt với tốc độ tiếp cận công việc của những nhân viên cũ và xóa tan cảm giác “chơi vơi” trong thời gian thử việc.

Pha Lê




Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site