20:50 | 01/11/2015

Người Mảng mừng nhà mới

(LV) - Với dân số khoảng 3.700 người, đồng bào dân tộc Mảng sống tập trung chủ yếu ở huyện Mường Tè và Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Mặc dù điều kiện sống còn nghèo nàn, lạc hậu nhưng đồng bào vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó có nghi lễ vào nhà mới.

 >>> Lễ mừng nhà mới của đồng bào Pa Cô

Đồng bào Mảng quan niệm rằng, nhà dù nhỏ hay lớn, gỗ hay tranh tre nhưng dựng nhà là mối quan tâm hàng đầu rồi mới tính đến việc khác. Khi nhà làm xong, đồng bào chọn ngày tốt để chuyển lên nhà mới, thường là ngày con ngựa sau đó đến ngày con rồng, con dê, con gà. Nghi lễ lên nhà mới của người Mảng thường tiến hành vào buổi sáng, vì họ cho rằng buổi sáng là dương, là sinh sôi, phát triển.

Theo già làng Lò A Xoang (bản Nậm Xảo 1, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cho biết: Khi vào nhà mới, hai vợ chồng chủ nhà phải đi đầu, các con cháu mang chăn đệm, dụng cụ nấu nướng, các vật dụng sinh hoạt đặt vào vị trí đã định, và cùng nhau nói: “Vào nhà mới mạnh khỏe, hạnh phúc, làm ăn phát đạt nhé!”.

Sau khi vào nhà mới, bà chủ nhà nhóm lửa đồ xôi. Khi đặt chõ đồ xôi lên bếp, bà chủ nhà khấn xin ma nhà (tổ tiên, ông bà) phù hộ cho cả gia đình khỏe mạnh, đông con, nhiều cháu. Con cháu sinh ra có đủ trai, đủ gái; làm ăn gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu, còn ông chủ nhà cùng các con trai đun nước, mổ lợn, gà để làm lễ.

Trước khi cắt tiết con vật lễ, ông chủ nhà cầm dao đặt lên cổ lợn, gà khấn báo việc mổ lợn, gà làm lễ nhà mới, mời tổ tiên, ông bà (ma nhà) về ăn cỗ và phù hộ cho con, cháu những điều may mắn, tốt lành. Theo quan niệm của người Mảng, khấn mời và cầu xin lúc này là ma nhà đã về hưởng lễ từ lúc lễ sống rồi. Ma nhà sẽ báo cho biết mọi điều tốt - xấu, may - rủi của gia đình vào gan lợn, chân gà, đầu gà. Khi xôi chín đổ ra mẹt là ma nhà cũng “ăn” hơi luôn rồi nên không bày mâm lễ chín để cúng một lần nữa.

Gà luộc chín, chặt ra để riêng đầu và hai cẳng chân, đặt trên mâm, trước mặt ông chủ nhà để xem. Cũng như xem gan lợn, việc xem chân và đầu gà là để gia chủ biết điều tốt lành mà vui mừng; biết điều rủi, điều xấu mà tránh hoặc làm lễ giải hạn.

Sau lễ cúng, tất cả anh em, con cháu, hàng xóm cùng uống rượu, hát những bài hát mừng nhà mới, hát những bài dân ca sinh hoạt, những bài dân ca lao động sản xuất mừng chúc gia chủ.

Vừa qua, trong khuôn khổ chương trình “Vui Tết độc lập”, trong không gian văn hóa của dân tộc mình tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào Mảng ở bản Nậm Xảo, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã tái hiện lại nghi lễ vào nhà mới nhằm giới thiệu tới đông đảo người dân Thủ đô và du khách những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Mảng, đồng thời đây cũng là dịp để tăng cường sự giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc anh em, đặc biệt là các dân tộc ít người sinh sống tại miền Tây Bắc của Tổ quốc. 

Các thành viên trong gia đình cùng nhau uống rượu mừng nhà mới
Các thành viên trong gia đình cùng nhau uống rượu mừng nhà mới.
Bếp được nổi lửa để chuẩn bị cho mâm lễ vào nhà mới
Bếp được nổi lửa để chuẩn bị cho mâm lễ vào nhà mới.
Thành viên trong gia đình sắp xếp nơi ngủ của mình.   Ảnh: Thanh Hà
Thành viên trong gia đình sắp xếp nơi ngủ của mình.
Anh em, con cháu, hàng xóm cùng uống rượu và múa hát mừng nhà mới
Anh em, con cháu, hàng xóm cùng uống rượu và múa hát mừng nhà mới.

Phạm Lự

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site