16:33 | 22/12/2015

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người

(LV) - Sáng 22/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010-2015 theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

>>> Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định của Chính phủ về Công tác dân tộc 

>>> Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số 

Theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, học sinh dân tộc rất ít người là các dân tộc có dân số dưới 4 nghìn người, gồm: Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, Brâu, Bố Y, Mảng, Cờ Lao thuộc 6 tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Nghệ An và Kon Tum. Mục tiêu của Đề án là tạo điều kiện phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người, góp phần bảo tồn và phát triển bền vững các dân tộc rất ít người.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, sau 5 năm triển khai, Đề án cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, cơ sở vật chất trường, lớp tại các thôn bản có học sinh dân tộc rất ít người đã được đầu tư, xây mới. Tính đến hết tháng 10/2015, các địa phương đã xây dựng được 96 phòng học, 86 phòng công vụ giáo viên và đầu tư đồ dùng, thiết bị dạy học cho các điểm trường có học sinh dân tộc rất ít người. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc rất ít người được nâng lên. Học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người được học tập với chất lượng ngày càng cao, góp phần thực hiện công bằng trong giáo dục. Tuy nhiên, kết quả xây dựng cơ sở vật chất của đề án vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, ở một số địa phương vẫn còn học sinh dân tộc rất ít người bỏ học.

Từ thực tế triển khai Đề án, các đại biểu cùng trao đổi những kinh nghiệm, khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ học tập đối với trẻ em, học sinh, sinh viên dân tộc rất ít người và mở rộng đối tượng hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên của 7 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10 nghìn người trong thời gian tiếp theo.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site