08:38 | 29/04/2018

Động Tả Phìn chính thức là Di sản văn hóa cấp quốc gia

(LV) - Sáng 28/2/2018, Ngày hội khám phá văn hóa các dân tộc xã Tả Phìn và Lễ Công bố Di sản văn hóa cấp quốc gia danh lam thắng cảnh động Tả Phìn đã diễn ra tại xã Tả Phìn, huyện Sa Pa.

Danh thắng động Tả Phìn nằm trong lòng một dãy núi đá vôi (là một nhánh của dãy Hoàng Liên Sơn) cách UBND xã Tả Phìn khoảng 1km về phía Bắc, động thuộc địa phận thôn Sa Xéng. Cửa động nằm phía dưới chân núi, có chiều cao khoảng 5m, rộng 3m, chiều sâu hơn 10m, mở ra một lối đi xuyên xuống lòng đất. Lòng động vòm cao khoảng 8m, diện tích hàng trăm mét vuông, có các nhũ đá rủ xuống với nhiều hình thù khách nhau; động có rất nhiều ngách nhỏ đi sâu vào lòng núi.

Ngày 29/12/2017, động Tả Phìn chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh.

Ban tổ chức trao Bằng Xếp hạng Di tích quốc gia cho lãnh đạo UBND xã Tả Phìn
Ban tổ chức trao Bằng Xếp hạng Di tích quốc gia cho lãnh đạo UBND xã Tả Phìn.

Việc công nhận động Tả Phìn là di tích quốc gia là điều kiện quan trọng để xã Tả Phìn, huyện Sa Pa tổ chức bảo tồn, khai thác tiềm năng phát triển du lịch.

Ngay sau Lễ đón Bằng Xếp hạng và Công bố di sản văn hóa cấp quốc gia danh lam thắng cảnh động Tả Phìn đã diễn ra Ngày hội khám phá văn hóa các dân tộc xã Tả Phìn với nhiều hoạt động như: Trích đoạn Lễ Pút tồng của người Dao; Lễ cưới của người Dao đỏ; tham quan và trải nghiệm nghề thủ công truyền thống chạm khắc bạc của người Dao đỏ; quy trình hái lá thuốc, chế biến, chuẩn bị thuốc tắm của người Dao đỏ; viết thư pháp cổ của người Dao đỏ…

Người Dao đỏ trình diễn thư pháp cổ tại Ngày hội
Trình diễn thư pháp cổ người Dao đỏ tại Ngày hội.

Chiều cùng ngày, tại xã Tả Phìn còn có các phần thi: dệt thổ cẩm, cày ruộng, bắt cá suối và các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, chạy cướp cờ… hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site