09:00 | 26/04/2016

Sống sao cùng con trong thời đại số?

(LV) - Theo báo cáo của Google năm 2015, trung bình người Việt mở điện thoại 150 lần/ngày, đánh dấu một giai đoạn phát triển đặc biệt của xã hội Việt Nam: Giai đoạn của các thiết bị di động kĩ thuật số, của Internet, giai đoạn mà cả cha mẹ và con cái đều thuộc thế hệ thổ dân công nghệ (digital natives).

>>> Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?

Đứng trước sự thay đổi của xã hội, Hội thảo “Sống sao cùng con trong thời đại số" đã được tổ chức tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia với sự tham gia của ba chuyên gia Giáo dục và CNTT - Truyền thông: ThS. Bùi Trà My (Giáo viên Truyền thông & Văn hoá Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Thạc sỹ Phân tích sáng tạo phê bình), ThS. Lê Đức Trung (Giảng viên ĐH Bách Khoa, Thạc sỹ Công nghệ thông tin), ThS. Phương Hoài Nga (Phụ trách tư vấn học đường Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Cán bộ tư vấn tâm lý, Thạc sỹ Tâm lý học).

Giờ đây, chỉ bằng một cú click chuột, một thao tác vuốt nhẹ màn hình là chúng ra có thể dễ dàng trò chuyện với nhau thông qua những màn hình công nghệ, bất kể khoảng cách địa lý nửa vòng trái đất hay đang… ngồi cạnh nhau. Không khó khăn để bắt gặp những cuộc gặp gỡ mà mỗi người cắm cúi vào một chiếc màn hình điện thoại, tablet hay những đứa trẻ thạo dùng điện thoại hơn cả giao tiếp trực tiếp. Con người dường như đang ngày ngày ở cạnh nhau mà không thực sự kết nối.

Hội thảo “Sống sao cùng con trong thời đại số
Hội thảo “Sống sao cùng con trong thời đại số".

Chia sẻ trong hội thảo “Sống sao cùng con trong thời đại số”, ThS. Bùi Trà My cho biết, trẻ em hay người lớn nghiện sử dụng thiết bị chủ yếu bởi hai cảm giác chính: buồn chán và cô đơn. Khi không có ai để chuyện trò thì chiếc điện thoại hay máy tính nối mạng lại chính là kho giải trí vô tận lấp đầy thời gian, không gian của một người. Tuy nhiên, dần dần nếu cứ phụ thuộc như vậy, chúng ta sẽ quên dần cách giao tiếp trực tiếp với nhau, đặc biệt là những đứa trẻ sinh ra trong thế giới toàn các thiết bị điện tử. Để giải quyết vấn đề này, tự thân mỗi cá nhân cần điều chỉnh hành vi và thói quen của mình. Khi đứa trẻ chưa chủ động làm được việc đó thì cha mẹ chính là người cần kéo lại không gian đối thoại của gia đình, thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện tử của bản thân và giúp con có những thói quen mới.

Theo Thạc sỹ Phương Hoài Nga, để kéo lại không gian đối thoại, mỗi gia đình cần xây dựng và duy trì văn hóa đối thoại trong gia đình. Bố hoặc mẹ hãy dành khoảng thời gian riêng ở bên từng con và nói chuyện, chia sẻ những sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, họp mặt trong những bữa cơm chiều hay những chuyến đi chơi chính là hoạt động để gắn kết. Đây là khoảng thời gian để mọi người kể cho nhau nghe những câu chuyện thường ngày, cùng nhau lên kế hoạch mua sắm hay phân công việc nhà. Khi những chia sẻ trong gia đình trở thành một thói quen, một nhu cầu thì việc bị thu hút bởi các cuộc hội thoại qua màn hình sẽ giảm đi.

Ngoài ra, để thời gian bên gia đình được trọn vẹn, bố mẹ có thể đặt vấn đề quy ước thời gian sử dụng thiết bị công nghệ với con trẻ. Quy ước này cần được thiết lập dựa trên việc lắng nghe và trao đổi để các con không cảm thấy bị áp đặt, kiểm soát.

Với các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng thiết bị công nghệ kết nối Internet như hiện nay, nhiều cha mẹ đau đầu với câu hỏi phải làm gì để bảo vệ con không bị ảnh hưởng bởi những tác động này. Thạc sỹ Lê Đức Trung nhấn mạnh: “Cha mẹ bảo vệ nhưng không nên xâm phạm quyền riêng tư của con”. Cách tốt nhất là cha mẹ cùng con tìm hiểu về Internet, tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin và tạo bầu không khí gần gũi để con sẵn sàng chia sẻ những vấn đề đang gặp phải.

Cả ba diễn giả đều đồng tình và kêu gọi cha mẹ, thay vì kiểm soát con, hãy cùng con trở thành người dùng công nghệ chủ động và lạc quan, cùng nhau củng cố niềm tin và tăng cường trò chuyện trong gia đình.

Trường Phổ thông liên cấp Olympia được thành lập từ năm 2010, là sự kế thừa và phát triển của hệ thống giáo dục Dream House. Olympia luôn đề cao sứ mệnh đào tạo thế hệ những người Việt trẻ tự tin có đủ trí thức, tài năng và nhân cách.

Hội thảo “Sống sao cùng con trong thời đại số” chính là một hoạt động với mục đích phối hợp cùng các bậc cha mẹ tìm hiểu phương pháp thích hợp để đồng hành cùng con trong thời đại hiện nay.

Hoài Nam



Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site