06:10 | 18/05/2014

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Độc lập, tự do của dân tộc mới thứ là quý nhất

(LV) - Tất cả chủ trương, chính sách, đường lối trước hết là để bảo vệ cho được nền độc lập của dân tộc, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

>>> Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng

>>> Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự 

Ngày 17/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có mặt tham dự cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ với các nhà khoa học diễn ra tại Hà Nội. Bên cạnh những câu hỏi dành cho Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, các đại biểu cũng đã thể hiện sự quan tâm đến tình hình thời sự của đất nước trong những câu hỏi đặt ra cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng) trao đổi với các đại biểu tại buổi đối thoại
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng) trao đổi với các đại biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: VGP

Trước băn khoăn của một đại biểu đến từ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh rằng chúng ta đủ khả năng để đương đầu, giải quyết tình hình phức tạp ở Biển Đông hay không, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tiềm lực khoa học, kinh tế hay quốc phòng của Việt Nam, nếu như đo đếm số công trình, vũ khí, tiền bạc… thì còn rất yếu. Nhưng lịch sử Việt Nam mấy nghìn năm, nhất là trong thế kỷ 20 vừa qua, cho thấy chúng ta luôn phải đối phó với thiên tai, ngoại xâm, mà những kẻ ngoại xâm luôn mạnh hơn chúng ta nhiều lần, nhưng chúng ta vẫn trường tồn, vẫn đứng vững. Ngay trong thế kỷ XX, chúng ta đã chiến thắng trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Chúng ta có lòng yêu nước nồng nàn, vô song, chúng ta có chính nghĩa, hết sức anh dũng, nhưng cũng không nên quên chúng ta còn có trí tuệ, nhờ đó mà chúng ta chiến thắng.

“Sự kiện lần này không phải lần duy nhất, trong quá khứ và tương lai chúng ta phải đối phó. Chúng ta đã đứng vững và nhất định sẽ đứng vững, nhất định sẽ bảo vệ được độc lập, chủ quyền”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

“Nhưng tiềm lực của chúng ta còn yếu, nên các nhà khoa học phải làm khoa học tốt hơn, nhà quản lý phải làm quản lý tốt hơn, bất kỳ ai cũng phải làm tốt hơn công việc của mình thì đất nước sẽ mạnh hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Độc lập, tự do của dân tộc mới thứ là quý nhất
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Độc lập, tự do của dân tộc mới thứ là quý nhất. Ảnh: VGP

Cũng trong phần trả lời của mình với các đại biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Hoàng Sa là của Việt Nam” đồng thời nhấn mạnh: “Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa, chúng ta nhất định phải đòi lại. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi lại được thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi theo đúng luật pháp quốc tế”.

Khi được hỏi “Phó Thủ tướng đánh giá như thế nào về cái được gọi là “16 chữ vàng” trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc?”, Phó Thủ tướng Vũ Đưc Đam khẳng định: Chính sách đối ngoại của chúng ta rất rõ. Chúng ta luôn nhất quán chính sách đối ngoại, đa phương hóa, đa dạng hóa. Chúng ta muốn xây dựng mối quan hệ hữu nghị với tất cả các dân tộc, tất cả các nước trên thế giới.

Đối với nước bạn láng giềng Trung Quốc, phương châm quan hệ giữa hai nước đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước đưa ra phương châm 4 tốt và 16 chữ vàng… Trong quá trình xây dựng và củng cố mối quan hệ đó, đương nhiên sẽ có những khó khăn và thách thức. Phía Việt Nam luôn luôn thực tâm, chân thành và nỗ lực hết sức để phấn đấu xây dựng mối quan hệ dựa trên phương châm 16 chữ vàng. Và chúng ta cũng mong rằng phía Trung Quốc cũng như vậy.

“Bây giờ chúng ta có thay đổi phương châm ấy không, thì tôi đã nói với các bạn là chúng ta phải phấn đấu hướng tới cái đó. Nói đó là những chữ vàng vì chắc có ý muốn so sánh là quý như vàng. Ai cũng biết, vàng chưa phải là quý nhất, kim cương còn quý hơn vàng. Nhưng rồi có thứ còn quý hơn cả kim cương nữa. Bác Hồ đã dạy, 4 chữ thôi, “độc lập, tự do”. “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Vàng có kim cương quý hơn và có thể có nhiều thứ quý hơn kim cương. Nhưng mà trên hết, không có thứ gì quý bằng độc lập, tự do!”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Chúng ta trân trọng, nâng niu tình hữu nghị giữa hai dân tộc và chúng ta chân thành, thực tâm và nỗ lực hết mình để xây dựng mối quan hệ dựa trên 16 chữ vàng ấy. Nhưng mà độc lập, tự do của dân tộc, đúng như lời Bác dạy, mới thứ là quý nhất. Chúng ta làm sao vừa xây dựng được mối quan hệ với tất cả các nước, đặc biệt là với nước bạn láng giềng Trung Quốc trên tinh thần 16 chữ vàng ấy, nhưng đồng thời giữ được thứ quý nhất, vô giá của dân tộc ta chúng ta. Chúng ta phải làm đồng thời hai việc ấy. Đấy mới là cần!

Song Nguyên (lược ghi)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site