19:19 | 21/05/2015

Việt Nam nỗ lực đột phá đổi mới hệ thống y tế một cách bền vững

(LV) – Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong khuôn khổ hoạt động của Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 68, diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) từ 18 đến 26/5/2015.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nêu bật những thành tựu quý báu mà ngành y tế Việt Nam đã đạt được về phát triển hệ thống y tế, tăng tuổi thọ người dân, chăm sóc sức khỏe ban đầu, sức khỏe bà mẹ trẻ em, bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ... trong điều kiện của một quốc gia với hơn 90 triệu dân, vừa bước chân vào nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp. Với những nỗ lực vượt bậc, Việt Nam đang từng bước tiến tới xây dựng một hệ thống chăm sóc y tế bền vững trong đó phát triển đồng bộ cả y tế chuyên sâu và y tế phổ cập. Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá và công nhận hệ thống NRA trong sản xuất vắc xin và sinh phẩm đạt tiêu chuẩn của WHO, và mới đây Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương đã đánh giá Việt Nam đạt được tiến bộ vượt bậc trong chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi WHO và các quốc gia khác tăng cường phối hợp để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân, bao phủ y tế toàn dân, đảm bảo chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ y tế.

Bộ trưởng dự lễ ký kết
Bộ trưởng Bộ Y tế dự lễ ký kết MBDS.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch diễn đàn Bộ trưởng y tế ASEAN từ khi Hội nghị Bộ trưởng y tế 10 nước ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra tại Hà Nội tháng 9/2014, Bộ trưởng bày tỏ cam kết của Việt Nam cùng với các quốc gia thành viên cùng phấn đấu xây dựng cộng đồng vững mạnh trong đó có mục tiêu “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN sau năm 2015”, để y tế đã, đang và sẽ trở thành một cấu phần quan trọng đóng góp vào sự thịnh vượng chung của cộng đồng các quốc gia ASEAN.

Chiều ngày 18/5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tham dự Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác, trao đổi thông tin và nâng cao năng lực giám sát, phòng chống dịch bệnh các nước châu thổ sông Mêkong với Bộ trưởng y tế các quốc gia: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc.

Dự án Hợp tác, trao đổi thông tin và nâng cao năng lực giám sát, phòng chống dịch bệnh các nước châu thổ sông Mêkong (MBDS) trong đó có Việt Nam do Tổ chức Rokefeller, Hoa Kỳ viện trợ đã được triển khai qua 3 giai đoạn từ năm 2001 đến 2011 và đã kết thúc tốt đẹp. Tại Việt Nam, dự án được thực hiện ở các tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Trị và An Giang.

Kết quả của dự án hợp tác 6 nước này đã được cộng đồng quốc tế và khu vực đánh giá rất cao. Nhiều mạng lưới phòng chống dịch bệnh của châu Phi và các châu lục khác lấy mô hình của MBDS học tập kinh nghiệm và phát triển.

Sáu Bộ trưởng Y tế đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về Hợp tác trao đổi thông tin, tăng cường năng lực giám sát dịch bệnh giữa 6 nước sông Mêkong lần thứ 3, trong đó xác định những lĩnh vực ưu tiên, phạm vi hợp tác, xây dựng mối quan hệ đối tác và cơ chế phối hợp cũng như huy động nguồn lực tài chính cho các hoạt động hợp tác MBDS. MoU lần 1 ký năm 2001 ở Côn Minh - Trung Quốc và lần 2 vào tháng 5/2007 tại Geneva, Thụy Sỹ.

Cũng trong ngày 18/5/2015, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc gặp trao đổi hợp tác với Phó tổng giám đốc điều hành liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), Bộ trưởng Bộ Y tế Australia, Chủ tịch tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Hoa Kỳ.

Sáng ngày 19/5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến rời Geneva về Việt Nam, đoàn cán bộ Bộ Y tế tiếp tục tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới theo kế hoạch.

Được biết, cuối tháng 6 tới đây, tại Việt Nam WHO sẽ công bố chính thức công nhận hệ thống NRA trong sản xuất vắc xin và sinh phẩm đạt tiêu chuẩn của WHO. Sự kiện này tạo điều kiện cho các sản phẩm vắc xin, sinh phẩm của Việt Nam có mặt trên thị trường thế giới.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site