15:33 | 19/02/2016

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” – Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống

(LV) – Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2016 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã kết thúc song những dư âm của nó vẫn còn đọng lại. Qua từng bài hát, điệu vũ, những sản vật hay trò chơi dân gian đặc trưng của các dân tộc, người xem cảm nhận sâu sắc hơn sức sống của các di sản văn hóa cùng những nỗ lực của các cấp, ban, ngành cũng như cư dân địa phương trong việc bảo tồn, gìn giữ vốn cổ quý báu của cha ông.

  >>>Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Đã thành thông lệ, trong không khí đầu xuân mới, một điểm hẹn thu hút đông đảo những người yêu văn hóa truyền thống và văn hóa dân gian độc đáo của các dân tộc Việt Nam chính là Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em.

Chào tết Bính Thân 2016, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam mang đến cho người dân cả nước những chương trình phong phú như: Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân; Lễ hội Lồng tồng (Hội xuống đồng); Lễ hội mừng năm mới của dân tộc Giáy (Lễ hội múa trống); Lễ hội cầu an của dân tộc Thái; Hội đấu vật đầu xuân... với sự tham gia hơn 100 đồng bào của 9 dân tộc đến từ 9 tỉnh đại diện cho các dân tộc, vùng miền và những người có uy tín trong cộng đồng (nhân sỹ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân…)

Hội đấu vật đầu Xuân
Hội đấu vật đầu Xuân.

Lễ hội Lồng tồng của đồng bào Tày (Thái Nguyên)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu dự Lễ hội Lồng tồng của đồng bào Tày (Thái Nguyên) tái hiện trong Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc". Ảnh: Hà Tuấn

Bên cạnh sự thu hút bởi văn hoá ẩm thực truyền thống các dân tộc, Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” gây ấn tượng với đông đảo du khách nhờ những điệu múa duyên dáng, độc đáo của đồng bào dân tộc Mông, Khơ Mú,… giọng ca trong trẻo, cao vút của những thiếu nữ Thái hay những các trò chơi dân gian độc đáo: nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đi cầu kiều, cồng chiêng, giao lưu dân ca, dân vũ với khách du lịch...

Những vũ điệu duyên dáng, dịu dàng của các cô gái Thái làm say mê ngây ngất lòng người
Những vũ điệu duyên dáng, dịu dàng của các cô gái Thái làm say mê ngây ngất lòng người. Ảnh: Hà Tuấn

Đến với ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2016, đặc biệt có sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tại buổi lễ, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước đã gửi lời chúc Tết đến cộng đồng các dân tộc Việt Nam và khẳng định: “Ngày nay công cuộc đổi mới của đất nước mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ trong tiến trình hội nhập quốc tế lại đòi hỏi phải đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động của các dân tộc anh em, từ miền núi cao đến đồng bằng, từ biên cương đến hải đảo, đòi hỏi mọi người Việt Nam dù thuộc dân tộc nào cũng phải nỗ lực phấn đấu hết sức mình, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, giữ gìn non sông, gấm vóc Việt Nam, xứng đáng với công lao của các thế hệ cha ông và làm tròn trách nhiệm với thế hệ mai sau”.

Xúc động trước tình cảm và sự quan tâm của chủ tịch nước, ông Sử Văn Ngọc - nghệ nhân dân tộc Chăm đến từ tỉnh Ninh Thuận – chia sẻ “Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các vùng dân tộc thiểu số. Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam được đầu tư xây dựng với mục tiêu gìn giữ các nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào 54 dân tộc, trong đó có dân tộc Chăm chính là thể hiện rõ nét sự quan tâm đó. Chúng tôi rất vui mừng và biết ơn sâu sắc sự quan tâm lớn lao này”.

Trải qua hơn nghìn năm lịch sử, văn hóa 54 dân tộc đã kết tinh và hội tụ. Những giá trị văn hóa tốt đẹp ấy đã làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam vượt qua biết bao thử thách để phát triển. Chuyến thăm của chủ tịch nước Trương Tấn Sang thể hiện đậm nét sự quan tâm sâu sắc của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới việc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc và khối đại đoàn kết của 54 dân tộc anh em nói chung cùng công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nói riêng.

Khánh Vân

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site