23:06 | 19/04/2018

Đêm hội văn hóa các dân tộc Việt Nam

(LV) - Trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, diễn ra tại Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tối 19/4, Bộ VHTTDL phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức chương trình Đêm hội văn hóa dân tộc với chủ đề “Âm vang đất Việt”.

Đến dự, có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư Điểu K’Ré cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho 30 dân tộc trên khắp các vùng, miền đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã nêu bật ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 hằng năm theo Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 17/11/2008 .

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trong 10 năm qua, trên khắp mọi miền tổ quốc, đồng bào các dân tộc, các địa phương từ miền núi đến đồng bằng, từ biên giới tới hải đảo đã thiết thực tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng từng bước đưa các hoạt động ngày 19/4 hằng năm trở thành nền nếp. Đây thực sự là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tăng cường giao lưu, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đồng hành, chung tay trong sự nghiệp phát triển văn hóa nói chung và văn hóa dân tộc Việt Nam nói riêng.

P
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ.

“Tôi đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương Bộ VHTTDL, Ban quản lý Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, các tập thể, cá nhân, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương, đồng bào dân tộc đã có nhiều cố gắng, đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực để Làng văn hóa du lịch các dân tộc ngày càng hoàn thiện, phát triển, đồng thời tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa có ý nghĩa để “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” thực sự hiệu quả, là ngày hội lớn, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc”, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh.

Sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật Đêm hội Văn hóa dân tộc. Chương trình bao gồm sáu phần nội dung: Phách nhịp vùng cao, Khúc Nhị Hà, Câu hò, điệu ví; Âm vang đại ngàn, vọng miền sông nước và Tinh hoa Đất Việt, giới thiệu bản sắc văn hóa và nghệ thuật diễn xướng độc đáo, đặc trưng của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam ở ba miền đất nước.

Chương trình Đêm hội văn hóa dân tộc với chủ đề “Âm vang đất Việt”.
Chương trình Đêm hội văn hóa dân tộc với chủ đề “Âm vang đất Việt”.

Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 được tổ chức từ ngày 19 - 22/4 với điểm nhấn là triển lãm và hội thảo tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, là ngày hội văn hóa các dân tộc theo các vùng, miền, gặp gỡ, giao lưu giữa các đại biểu và đồng bào các dân tộc, tái hiện những trích đoạn lễ hội tiêu biểu như: Tết Chôl Chnăm Thmây;  Lễ Xăng Khan của dân tộc Thái; Trình diễn ẩm thực dân tộc vùng Tây Bắc...

Các hoạt động góp phần tạo nên một không gian văn hoá đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung” - Làng văn hoá, du lịch các dân tộc Việt Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và Quốc tế.

Chiều cùng ngày, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Tại hội nghị, các lãnh đạo Sở, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, các nghệ nhân, các đại diện các dân tộc đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất nhằm đưa ra những giải pháp để các hoạt động của Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam ngày một lan tỏa tới cộng đồng.

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site