14:59 | 24/05/2018

Hội thảo Xác định thách thức và cơ hội trong tương lai ngành thư viện

(LV)- Sáng 24/5/2018, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra Hội thảo Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 24 – 25/5/2018.

>>> Trao tặng 8 xe thư viện lưu động tới cộng đồng 

Hội thảo do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Quốc tế các Hội và cơ quan thư viện thế giới tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã đến dự.

Dự án Tầm nhìn Toàn cầu là một dự án lớn của Liên đoàn quốc tế các Hội và cơ quan thư viện (IFLA), được khởi xướng từ tháng 4 năm 2017, đến nay đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ thư viện từ 213 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết: “Từ năm 2000, Bộ VHTTDL đã chấp thuận để Thư viện Quốc gia Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên đoàn quốc tế các Hội và cơ quan thư viện (IFLA). Từ đó đến nay, Bộ VHTTDL luôn tạo mọi điều kiện để Thư viện Quốc gia Việt Nam tích cực tham gia và hoàn thành tốt trách nhiệm trong các hoạt động của Hiệp hội như: cử đại diện tham dự các hội nghị, hội thảo, các chương trình, dự án của IFLA. Và hôm nay, Thư viện Quốc gia Việt Nam vinh dự được đăng cai một sự kiện quan trọng của IFLA, Hội thảo Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương tại Hà Nội. Đây là dịp để các đại biểu trong khu vực được gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về việc cùng nhau xây dựng tầm nhìn chung, các kế hoạch hành động cụ thể để đưa tầm nhìn của ngành thư viện trong tương lai vào thực tiễn”.

Bà
Bà Gloria Perez-Salmeron - Chủ tịch IFLA chia sẻ tại Hội thảo.

Theo bà Gloria Perez-Salmeron - Chủ tịch IFLA: “Tầm nhìn toàn cầu của IFLA là để tìm kiếm câu trả lời cho những thách thức toàn cầu, để xác định các cơ hội và để tạo ra tương lai mà chúng ta muốn. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là vận hành thư viện và trung tâm thông tin ngày này qua ngày khác, đồng thuận và đạt được sự đồng thuận về tiêu chuẩn và hướng dẫn các công việc của thư viện, mà chúng ta còn phải mang lại cuộc sống tốt hơn cho từng cá nhân. Thư viện là động cơ để thay đổi và chúng ta – những cán bộ thư viện – là những bánh xe để thúc đẩy sự thay đổi này. Kết quả cuối cùng sẽ là tiếp cận thông tin một cách dân chủ, hiệu quả cho tất cả mọi người trong xã hội”.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện thư viện nhiều nước trên thế giới
Hội thảo có sự tham gia của đại diện thư viện nhiều nước trên thế giới.

Tiếp theo thành công của các cuộc họp cấp cao khởi động dự án được tổ chức trong suốt năm 2017, Hội thảo Tầm nhìn toàn cầu Khu vực Châu Á – Châu Đại Dương lần này sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu Dự án đề ra, đó là: tăng cường mối quan hệ trong lĩnh vực thư viện, giúp xác định các thách thức và cơ hội trong tương lai, các hoạt động ưu tiên để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng trong xã hội, cùng nhau đóng góp xây dựng ngành, tạo nên sức mạnh và sự thống nhất hành động để trao quyền cho một xã hội được phổ biến thông tin và có sự tham gia của đông đảo công chúng.

Bên lề Hội thảo, các đại biểu sẽ tham quan Thư viện Quốc gia Việt Nam để có thêm cái nhìn thực tế về mô hình tổ chức quản lý và hoạt động của ngành thư viện Việt Nam, tham quan các di tích và danh thắng của thủ đô cũng như thưởng thức ẩm thực đặc sắc của thành phố nghìn năm văn hiến.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site