15:47 | 11/10/2018

Hướng dẫn triển khai mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học

(LV) - Từ ngày 17 - 26/10/2018 tại tỉnh Bắc Giang và Tây Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức hai đợt Hội thảo Hướng dẫn triển khai mô hình thư viện thân thiện.

>>> Chung tay xây dựng Thư viện thân thiện tại Việt Nam 

Hội thảo có sự tham dự của đại biểu đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Room to Read, Đại diện lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học – Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, huyện đến từ 41 tỉnh/thành trên cả nước.

Mô hình thư viện thân thiện đã được triển khai rộng khắp
Mô hình thư viện thân thiện đã được triển khai rộng khắp.

Mục tiêu của Hội thảo nhằm giúp người tham gia hiểu rõ về mục tiêu của thư viện thân thiện của tổ chức Room to Read; quy trình triển khai thực hiện mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học. Qua đó, các địa phương sẽ có định hướng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học.

Hội thảo được tổ chức tại 2 khu vực. Khu vực miền Bắc (gồm đại diện 20 tỉnh, tổ chức tại tỉnh Bắc Giang): 17-19/10/2018. Khu vực miền Trung và miền Nam (gồm đại diện 21 tỉnh, tổ chức tại tỉnh Tây Ninh): 24-26/10/2018

Chương trình gồm các hoạt động chính: Giới thiệu mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học Room to Read đã triển khai tại 16 tỉnh thành trên cả nước; Quy trình thành lập Ban Quản lí dự án tỉnh và quy trình triển khai; các yếu tố đảm bảo và các yếu tố linh hoạt khi triển khai mô hình thư viện thân thiện; Các đại biểu tham quan thực tế mô hình thư viện thân thiện và lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng thư viện tại hai tỉnh Bắc Giang và Tây Ninh; Các đại biểu trao đổi và tháo gỡ vướng mắc với đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức Room to Read.

Trước đó, tháng 6/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng văn hóa đọc và phát triển mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học”, là một bước quan trọng để cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 29 -NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Quyết định 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Chính phủ về phát triển văn hóa đọc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng như Biên bản ghi nhớ thực hiện Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học” giai đoạn 2016-2020, ký giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức Room to Read. Hội thảo quy tụ sự tham gia của 150 đại biểu đại diện cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh/thành phố, và Room to Read.

Mô hình thư viện thân thiện Room to Read hiện đã được triển khai tại 16 tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu xây dựng những thế hệ người đọc độc lập ngay từ bậc tiểu học. Trung bình, mỗi học sinh tại các trường có thư viện Room to Read mượn 17,2 cuốn cuốn sách về nhà mỗi năm (số liệu năm 2017).

Mô hình đã thực sự trở thành không gian lí thú với các em học sinh
Mô hình đã thực sự trở thành không gian lí thú với các em học sinh.

Trong tháng 3/2018, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức khảo sát để đánh giá hiệu quả triển khai chương trình “Thư viện thân thiện” tại một số trường tiểu học của Việt Nam. Theo báo cáo này, thư viện thân thiện theo mô hình của Room to Read có hiệu quả trong việc hình thành thói quen, phương pháp và văn hóa đọc trong nhà trường, giúp học sinh phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động đọc. Việc thiết lập và vận hành thư viện thân thiện của Room to Read đã tạo một bước chuyển biến tích cực đối với hoạt động dạy học và giáo dục trong trường tiểu học: Nhân viên thư viện, Giáo viên được tiếp cận với chương trình tập huấn thiết thực, có chất lượng, chất lượng học tập của học sinh được cải thiện theo hướng tích cực, nhất là môn Tiếng Việt.

Bà Nguyễn Diệu Nương – Giám đốc Room to Read Việt Nam chia sẻ: “Hội thảo hướng dẫn triển khai mô hình thư viện thân thiện cho các tỉnh chưa có chương trình của Room to Read tại Bắc Giang và Tây Ninh là bước tiến quan trọng sau Hội thảo toàn quốc vào tháng 6/2018 vừa qua, nhằm hỗ trợ chặt chẽ, cụ thể cho các địa phương áp dụng và triển khai mô hình thư viện thân thiện của Room to Read. Điều này cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Room to Read đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng hướng tới mục tiêu là mỗi học sinh tiểu học tại Việt Nam khi đến trường sẽ có được một môi trường đọc thân thiện; tiếp cận được với sách truyện có chất lượng; có thời gian và sự hướng dẫn của thầy cô và cha mẹ để phát triển thói quen đọc, một yếu tố quan trọng của học tập suốt đời”.

Minh Vũ

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site