21:43 | 20/11/2018

Một ngôi làng toàn… văn hóa!

(LV) - Nằm cách Thủ đô Hà Nội hơn 40 km, Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam được xem là địa điểm lý tưởng cho du khách tham quan đến tìm hiểu về nét đẹp văn hóa truyền thống và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

>>> Không gian trải nghiệm văn hóa “ba trong một”

Lịch sử đất nước hàng ngàn năm như nước Việt ta để lại cho con cháu cả một kho tàng văn hóa đồ sộ. Chỉ tính riêng ở Hà Nội đã có Viện Bảo tàng Lịch sử quốc gia, vốn là Viện Viễn đông Bác cổ do người Pháp xây dựng. Sau này một nhà sử học “con nhà nòi” là anh Nguyễn Văn Huy, con trai Giáo sư Sử học Nguyễn Văn Huyên đảm nhận Giám đốc Bảo tàng dân tộc học trên một khu vườn mênh mông nằm trên con phố mang tên cha mình. Lịch sử đất nước được mở ra một không gian mới với nhiều mô hình tái hiện lý thú.

Đến
Đến "Ngôi nhà chung" du khách sẽ được hòa mình vào những lễ hội truyền thống của các dân tộc.

Cách đây 8 năm, ngành du lịch nước ta đã tiến thêm một bước, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt nam trên đất bên hồ Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội đã được đưa vào khai thác, vận hành đón du khách tham quan. Sơn Tây xưa có tên là Xứ Đoài. Nhà thơ Quang Dũng, quê Sơn Tây đã viết: “Ta nhớ Xứ Đoài mây trắng lắm” và “Mây ở đầu ô mây lang thang”.

Với diện tích mênh mông đồi gò và hồ nước, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được xây dựng như một cái làng với các ngôi nhà tiêu biểu cho các dân tộc vùng miền, được tái hiện như 100% nhà thật, có cả công trình đồ sộ - Chùa Khmer, tháp Chăm sáng rực cả một vùng non nước Xứ Đoài. Các hoạt động văn hóa dân tộc thường xuyên được tái hiện ở đây với sự tham gia của cộng đồng các dân tộc, các nghệ nhân và các đoàn văn nghệ dân tộc cả nước. Chúng tôi đã có dịp đi thăm một số “Làng” ở một vài nước châu Á, quả thật chưa thấy có nơi nào văn hóa truyền thống của các dân tộc lại được tái hiện một cách đầy đủ và hoành tráng như ở đây.

Người Hà Nội, du khách cả nước, các đoàn khách nước ngoài coi như đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam để thưởng thức văn hóa dân tộc Việt và cả các món ăn dân tộc “trên cả tuyệt vời”…

8 năm là một chặng đường dài để lại dấu ấn đẹp cho việc gìn giữ, quảng bá văn hóa dân tộc và hoạt động du lịch của Thủ đô Hà Nội. Một chặng đường đã thành công không nhỏ. Chặng tiếp theo đầy hứa hẹn với du khách bốn phương!

Nhà báo Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site