08:19 | 08/04/2014

Người con của Làng

(LV) - Tạp chí Làng Việt là “con đẻ” của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đứa con 5 tuổi của “mẹ Làng”, công bằng nhận xét đã phát triển khá nhanh và có bước đi đúng quy luật dân gian “Ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng lò dò biết đi”. Đi như thế nên đến năm 2014, các trang mục đã có phần phong phú và hấp dẫn. Một ấn phẩm đẹp, lành mạnh.

Là người đã cộng tác với Tạp chí Làng Việt trong mấy năm qua, chúng tôi muốn có một vài ý kiến, đúng hơn là suy nghĩ cá nhân.

Trước hết, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam là một đơn vị văn hóa du lịch đặc biệt. Một làng chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Nếu nói về “Làng”, ngay diện tích cũng đã lớn hơn sân bay Tân Sơn Nhất. Hơn thế, đây là bộ sưu tập lớn nhất, thật và y như thật về dân tộc học, văn hóa của các dân tộc Việt Nam. Phải đến khi “Làng” hoàn thành trong tương lai chúng ta mới thấy hết được quy mô và vẻ đẹp đầy ấn tượng của đời sống người Việt từ ngàn xưa tới ngày nay.

Tạp chí Làng Việt ra đời không chỉ là sự chuẩn bị dưới góc độ truyền thông cho việc “lập Làng”, mà còn là kênh thông tin hữu ích cho việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giới thiệu nhằm phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc. Vì thế những nội dung của Làng Việt cũng phải có tính tổng thể nhằm giới thiệu quy mô của “siêu làng”, đồng thời cũng là động tác maketing cho hoạt động của “Làng”.

Du lịch là ngành kinh tế không khói thì Tạp chí Làng Việt cũng phải hướng vào mục tiêu kinh tế, chứ không thuần túy là nghiên cứu, giới thiệu văn hóa dân tộc chuyên ngành. Các báo chí chuyên ngành đi vào chuyên sâu, còn Tạp chí Làng Việt phải mở rộng và mục đích tối thượng là thu hút du khách tới Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, thu hút bằng nghệ thuật quảng cáo những nét đẹp độc đáo của đời sống văn hóa Việt.

Không phải du khách nào cũng đọc Tạp chí Làng Việt hay trang thông tin điện tử Langvietonline.vn rồi mới đến thăm Làng. Nhưng nhiệm vụ của Tạp chí Làng Việt lại chính là việc đó. Theo chúng tôi nghĩ, đó là hướng đi đúng đắn của Tạp chí Làng Việt.

Về nghiệp vụ, là một nhà báo và một giảng viên nghề báo chúng tôi nghĩ Tạp chí Làng Việt cần thoát khỏi mô hình các tờ báo tháng bên cạnh báo ngành, báo tuần, phải trở thành một sản phẩm như các nguyệt san nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam hiện nay – Đó là những Tạp chí về văn hóa, du lịch và cái đẹp, chứ không phải về chính trị, kinh tế, xã hội…

Nhà báo Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site