08:19 | 19/05/2015

Bài học Sơn Đoòng

(LV) - Với sự hỗ trợ đắc lực của phương tiện kỹ thuật hiện đại, chương trình Good Morning America đã thực hiện được một việc quảng bá trực tiếp sống động, khiến người xem tâm phục khẩu phục và sững sờ trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hóa.

>>> Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời phỏng vấn truyền hình Mỹ về Sơn Đoòng 

>>> Làm cáp treo Sơn Đoòng: Không đánh đồng mọi di sản

Giờ thì cái tên “Sơn Đoòng - hang lớn nhất thế giới” thực sự đã vang danh bốn bể. Các thông tin cơ bản về độ dài khoảng 9 km, độ cao hơn 150m, chiều rộng 250m, sự phong phú của thảm thực vật rừng nhiệt đới, dòng sông chảy qua hang… dù đã được công bố trên tạp chí National Geographic năm 2010 nhưng hầu như chỉ là những số liệu khô khan. Tất cả đã thực sự thay đổi khi chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC - Mỹ vào lúc 6 giờ sáng (giờ Mỹ) ngày 13/5, tức 18 giờ cùng ngày (giờ Việt Nam) ngay tại hang Sơn Đoòng và hang Én thuộc hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

Như vậy, có thể thấy, cách thức để Sơn Đoòng trở nên nổi tiếng, thu hút sự chú ý của du khách bốn phương là bài học về công tác tuyên truyền. Một bài viết trên tạp chí chuyên ngành của Hội địa dư Hoa Kỳ năm 2010 dù được xuất bản bằng nhiều thứ ngôn ngữ nhưng cũng có hạn chế trong kỷ nguyên văn hóa đọc giảm sút. Trong khi đó, về phía tỉnh Quảng Bình và Tổng cục Du lịch, các chiến dịch quảng bá về du lịch chủ yếu tập trung vào Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003.

Vẻ đẹp kỳ vĩ của Sơn Đoòng
Vẻ đẹp kỳ vĩ của Sơn Đoòng.

Có ý kiến cho rằng: Sở dĩ Sơn Đoòng chưa thực sự nổi tiếng trong nước ta là do tâm lý vọng ngoại và sính ngoại. Có một tâm lý của không ít người trong xã hội đang thổi vào dư luận, đang nhồi vào nhận thức của một số bạn trẻ một quan niệm cái gì ở Việt Nam cũng chẳng ra gì, ở nước ngoài cái gì cũng hơn. Tới mức nếu người nước ngoài có khen cảnh quan nào đó ở Việt Nam đẹp thì mới đúng là đẹp. Điều này chỉ đúng một phần. Bởi lẽ, tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng chính thức hoạt động đón nhóm du khách đầu tiên mới chỉ bắt đầu từ tháng 8/2013. Tính đến nay, mới chỉ có hơn 240 du khách được khám phá Sơn Đoòng. Trong số đó chiếm tới 98% là khách quốc tế. Hiện tại, mới chỉ có duy nhất Công ty Oxalis khai thác tour du lịch này. Càng hạn chế khi cho dù du khách có đủ số tiền 3.000 USD thì cũng phải đáp ứng yêu cầu về sức khỏe để thực hiện chuyến hành trình vượt suối, băng rừng 6 ngày 5 đêm. Đến nay, cũng chưa rõ có bao nhiêu phóng viên Việt Nam tới được Sơn Đoòng để chiêm ngưỡng và thực hiện công tác tuyên truyền?.

Thông thường, cách thức họp báo để tuyên truyền về tour du lịch của chúng ta chủ yếu diễn ra trong hội trường. Lúc thì có clip hoặc vài hình ảnh đơn điệu minh họa lúc thì không. Thông tin thì đã sẵn trong các thông cáo báo chí chỉ việc sao chép. Thế rồi, các báo đồng loạt có bài hoặc tin đăng na ná nhau ngày hôm sau (nếu là báo hàng ngày). Thông tin tuyên truyền như thế sao gây được sự chú ý lâu dài và thuyết phục?.

Hiện tại, danh sách khách đăng ký tuor khám phá Sơn Đoòng đã kín đến năm 2017
Hiện tại, danh sách khách đăng ký tuor khám phá Sơn Đoòng đã kín đến năm 2017.

Những người làm chương trình Good Morning America đã chọn cách tiếp cận khác. Vượt mọi trở ngại về yếu tố tự nhiên, chấp nhận đầu tư chi phí, thời gian, công sức (ngoài ê kíp gồm 12 người Mỹ, đoàn còn có 60 người dân địa phương hỗ trợ việc mang vác thiết bị và 60 người khác phụ giúp phần kỹ thuật)… với sự hỗ trợ đắc lực của phương tiện kỹ thuật hiện đại, họ đã thực hiện được một việc quảng bá trực tiếp sống động, khiến người xem tâm phục khẩu phục và sững sờ trước vẻ đẹp kỳ vĩ của tạo hóa. Việc truyền hình trực tiếp (lại vào lúc tinh thần con người sảng khoái, trước giờ làm việc) tạo cảm giác chân thực, không dàn dựng nên càng thuyết phục và ăn sâu vào tâm trí người xem. Đây cũng là chương trình truyền hình trực tiếp đầu tiên của Good Morning America từ một hang động bí ẩn và kỳ vĩ.

Đặc biệt hơn, sự xuất hiện của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Sơn Đoòng để trả lời phỏng vấn trực tiếp quảng bá cho Du lịch Việt Nam càng làm tăng thêm giá trị của chương trình.

Còn đang miên man nghĩ về Sơn Đoòng, chợt nghe tiếng trẻ con hỏi: “Bố ơi, Sơn Đoòng là cái gì thế ạ?”. Chợt nghĩ, một bài học nữa về tuyên truyền cho Sơn Đoòng chúng ta cần quan tâm là cập nhật thông tin vào giảng dạy trong môn địa lý của các cấp học phổ thông, để con cháu chúng ta không bị thiếu hiểu biết về chính đất nước mình.

Từ Khôi
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site